Dự án 9A Sư Vạn Hạnh (nối dài), P.12, Q.10 kéo dài từ năm 2002 đến nay đã 18 năm nhưng người dân mua nhà ở, nhận quyền sử dụng đất ở vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận.

37 căn nhà trong khu 9A, số 766 Sư Vạn Hạnh, P.12. Q.10, TP.HCM đến nay vẫn chưa có giấy chứng nhận - Ảnh: T.T.D.

37 hộ dân thuộc khu dân cư 9A Sư Vạn Hạnh nối dài (P.12, Q.10, TP.HCM) đã được xây dựng, ở ổn định 18 năm nay. Nhưng chưa biết bao giờ mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất của mình.

Hành trình gian nan

Bà Trần Lệ Hằng - tổ trưởng tổ dân phố 46D (quản lý khu dân cư 9A), 1 trong 37 hộ dân ở đây - cho biết đầu năm 2002, bà mua nền từ Công ty Kinh doanh vật tư và xuất khẩu vật liệu xây dựng (sau khi cổ phần hóa đến nay là Công ty FICO, thuộc Bộ Xây dựng) với giá 17 triệu đồng/m2.

Theo hợp đồng, khi bàn giao nền khách hàng đóng 95% giá trị lô đất, chủ đầu tư chịu trách nhiệm làm hạ tầng, nộp tiền sử dụng đất, thuế và cấp giấy chứng nhận cho người dân.

18 năm qua, các hộ dân đã xây nhà ở nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Bà Thân Thị Lệ Hằng, người được cư dân ở đây tín nhiệm làm đầu mối liên hệ các cơ quan chức năng, cũng không nhớ hết phải gõ bao nhiêu cửa cơ quan chức năng để xin cấp giấy chứng nhận.

Theo hồ sơ, tháng 12-2001, Bộ Quốc phòng phê duyệt việc chuyển nhượng nhà xưởng gắn liền với diện tích đất 7.020m² thuộc P.12, Q.10 giữa Cục Tài chính (Bộ Quốc phòng) với Công ty FICO.

Sau đó, Kiến trúc sư trưởng TP có văn bản thỏa thuận về quy hoạch - kiến trúc xây dựng nhà ở trên khu đất này. Diện tích được xây nhà là hơn 5.000m2 với 49 căn.

Từ đó, Công ty FICO ký hợp đồng chuyển nhượng nền nhà tự xây dựng cho người dân.

Năm 2009, Sở Xây dựng có văn bản yêu cầu FICO liên hệ với Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) để hoàn thành thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất; UBND Q.10 xem xét cấp sổ cho các căn hộ thuộc dự án đối với các căn nhà xây dựng đúng phép theo quy định.

Tuy nhiên, người dân vẫn chưa được cấp sổ do việc triển khai dự án có nhiều sai phạm nên các cơ quan chức năng của TP phải thanh tra, xử lý.

Đến đầu năm 2018, UBND TP có quyết định chấp thuận cho Công ty FICO được chuyển mục đích sử dụng đất với khu đất trên. Nhưng...

Ai sẽ đóng thuế?

Theo quy định, tổ chức kinh tế thực hiện dự án nhà ở phải chuyển mục đích sử dụng đất, nộp tiền sử dụng đất, đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và xây dựng hoàn thiện nhà ở trước khi chuyển nhượng lại cho cá nhân mới có cơ sở cấp giấy chứng nhận về nhà, đất.

Và các tổ chức kinh tế không phải là doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa phải trả tiền sử dụng đất.

Sở Tư pháp cho rằng khi TP cho phép chuyển mục đích thì Công ty FICO phải trả tiền sử dụng đất.

Đồng thời giá trị do chuyển nhượng nền nhà dự án (đã thu tiền 95% của khách hàng) được đưa vào phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hóa chưa được xem là đã đóng tiền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, trong văn bản trả lời cho TP (tháng 5-2019), Bộ Quốc phòng khẳng định việc chuyển nhượng nhà xưởng gắn liền với quyền sử dụng khu đất này với giá hơn 63 tỉ đồng.

Thực tế Công ty FICO trả số tiền 63,5 tỉ đồng, đồng thời chuyển nhượng lại đất (theo quy hoạch là đất ở), thu về số tiền 68,7 tỉ đồng. Số tiền 3,1 tỉ đồng được xác định là chi phí dở dang khi cổ phần hóa, trong khi dự án chưa có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND TP.

Mới đây, tại cuộc họp nghe báo cáo về giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án ở Q.10, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã chỉ đạo Sở

TN-MT chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến khu dân cư 9A Sư Vạn Hạnh đến Sở Tư pháp để rà soát, đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết.

Lại chờ phương án giải quyết

Theo Sở TN-MT TP.HCM, việc kéo dài có nguyên nhân từ vi phạm pháp luật của chủ đầu tư là doanh nghiệp nhà nước trước đây (tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất)... và có nguyên nhân từ việc chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần.

Cũng theo Sở TN-MT, dù không có quy định pháp luật cụ thể nào để xem xét và xác định một phần số tiền 68,7 tỉ đồng thu được là tiền sử dụng đất, nhưng nếu buộc Công ty FICO phải nộp tiền sử dụng đất trong khi số tiền thu về trước đây đã được xác định là phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần cũng không phù hợp.

Nhằm giải quyết dứt điểm vướng mắc về xác định nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất tại dự án, làm cơ sở giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người dân, Sở TN-MT kiến nghị UBND TP chủ trì họp lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan để thống nhất giải quyết. Trong trường hợp chưa thống nhất ý kiến, UBND TP làm văn bản xin ý kiến các bộ liên quan để được hướng dẫn.

Thái An (TTO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.