CafeLand - Thung lũng Silicon đang hướng sự quan tâm sang lĩnh vực bất động sản. Trong vòng 1 thập kỷ vừa qua, các công ty tại đây đã đổ khoảng 30 tỷ USD vào PropTech, một nền tảng khởi nghiệp là sự kết hợp giữa bất động sản và công nghệ.

Là chủ sở hữu của công ty tư vấn và môi giới bất động sản độc lập lớn nhất ở Massachusetts, ông Jason S. Weissman đã nghiên cứu ngành môi giới trong 25 năm. Ông đã thấy rất nhiều công ty cũng như các nhân tài đến và đi khỏi lĩnh vực này.

Có một thực tế rằng bất động sản mặc dù là một trong những ngành có lợi nhuận cao nhất thế giới nhưng lại là lĩnh vực áp dụng số hóa một cách chậm nhất. Một cuộc khảo sát gần đây của KPMG cho thấy chỉ có 58% công ty bất động sản có chiến lược áp dụng kỹ thuật số. Tình hình đại dịch hiện tại khiến các công ty phải thay đổi chiến lược.

Một số công ty khởi nghiệp như Hemlane và Eden đang tích hợp các dịch vụ quản lý tài sản. Landis thì mua lại các căn nhà để làm tài sản đầu tư, sau đó cho phép người thuê có thể thuê để mua lại khi các thuật toán của công ty cho rằng người thuê đủ điều kiện mua.

Trong khi đó, công ty Bowery đang thực hiện tự động hóa quy trình đánh giá tài sản thương mại theo cách thủ công với nền tảng dữ liệu và ứng dụng di động. Khi PropTech tiếp tục tiến vào ngành bất động sản, cộng đồng môi giới thông thường sẽ cần phải đón nhận sự đổi nếu muốn tiếp tục kinh doanh và duy trì tính cạnh tranh.

Để các nhà môi giới và đại lý có được bước nhảy vọt về công nghệ, họ cần nhận ra rằng mọi giao dịch bất động sản cuối cùng sẽ bắt đầu và kết thúc thông qua hình thức trực tuyến. Ngày nay, các trang web mua bán bất động sản lớn như Zillow và Redfin đang cố gắng xây dựng các nền tảng mới để tạo ra trải nghiệm khác cho cả người mua và người bán. Đây chính là một lời cảnh báo đối với các công ty bất động sản khác, họ cần thay đổi để tồn tại.

Tất nhiên, câu hỏi đặt ra là công nghệ sẽ đưa lĩnh vực bất động sản đi bao xa? Và liệu con người có còn vai trò gì trong cuộc cách mạng kỹ thuật số này không?

Tất nhiên điều gì cũng có hai mặt. Mặc dù PropTech cuối cùng sẽ đưa tất cả các danh sách tài sản lên mạng, nhưng nhiều đại lý bất động sản vẫn rất cẩn trọng đối với phần quan trọng nhất của quy trình mua bán: dịch vụ tư vấn. Ngay cả khi người mua hoặc người bán hiểu biết về công nghệ thì họ cũng có thể hưởng lợi từ những lời khuyên trực tiếp của các chuyên gia trong ngành.

Giá trị của chuyên môn, xét cho cùng, là thứ trường tồn với thời gian. Davy Greenberg, một chuyên gia tư vấn đã nói rằng: “Nếu tôi hoàn thành một công việc trong 30 phút thì đó là bởi vì tôi đã dành 10 năm để học cách làm việc đó trong 30 phút”. Hiện tại, không có sự thay thế phù hợp nào mà công nghệ có thể làm được đối với những hiểu biết sâu sắc đã được chứng minh theo thời gian của các nhà môi giới có kinh nghiệm.

Sự thay đổi từ thực tiễn sang kỹ thuật số đã tạo ra cơ hội kinh doanh tiềm năng cho các đại lý bất động sản có kỹ năng phân tích nhạy bén, những người biết cách sử dụng thông tin hiệu quả. Trong khi công nghệ thu hẹp khoảng cách, PropTech vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, chưa có nhiều điều để học hỏi.

Biên tập viên công nghệ Chris Nuttall đã viết trên tờ Financial Times: “Con người vẫn sợ hãi rằng trí tuệ nhân tạo có thể trở nên quá thông minh, vượt khỏi tầm kiểm soát của chúng ta. Mặc dù vậy, vẫn còn những con người xuất sắc giúp chúng ta có thể kiểm soát AI”.

Mặc dù con người vẫn là trung tâm, nhưng không thể phủ nhận rằng tương lai của ngành môi giới bất động sản sẽ xoay quanh việc ứng dụng công nghệ. Từ khách hàng cho đến các dự án, chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số. Do đó, các đại lý bất động sản bắt buộc phải kết hợp sự nhạy bén về thị trường với công nghệ mới có thể hoạt động hiệu quả.

Thời điểm này đang là giai đoạn chuyển giao lịch sử của ngành môi giới bất động sản. Sự phát triển của tự động hóa và trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục thúc đẩy cho sự đi lên của ngành này. Do đó, PropTech có thể sẽ giúp các tập đoàn giảm chi phí giao dịch và nhân công. Những tập đoàn bất động sản và các chuyên gia môi giới có thể tồn tại và vượt qua được thời kỳ khó khăn sắp tới sẽ là những người nhạy bén trong việc kết hợp giữa con người và công nghệ.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
  • Giá nhà tăng vọt tại các vùng ngoại ô đắt đỏ của Úc bất chấp đại dịch

    Giá nhà tăng vọt tại các vùng ngoại ô đắt đỏ của Úc bất chấp đại dịch

    CafeLand - Dữ liệu do trang realestate.com.au tổng hợp cho thấy bất động sản cao cấp tại Úc vẫn tăng giá trong vòng 12 tháng tính đến tháng 7 vừa qua, bất chấp cuộc khủng hoảng về y tế toàn cầu và đà suy thoái kinh tế. Đặc biệt, giá những căn biệt thự cao cấp tại các vùng ngoại ô trù phú của quốc gia này ghi nhận mức tăng đáng kể.

  • Xúc xích và thị trường bất động sản

    Xúc xích và thị trường bất động sản

    CafeLand - Những chiếc xúc xích dường như là thứ quá nhỏ bé để có thể đánh giá về tình hình kinh tế. Nó đơn giản là thực phẩm được làm từ thịt lợn và thịt bò, sau đó bạn ăn nó.

  • Tập đoàn bất động sản PropertyGuru mở rộng đầu tư tại Việt Nam và Malaysia

    Tập đoàn bất động sản PropertyGuru mở rộng đầu tư tại Việt Nam và Malaysia

    CafeLand - PropertyGuru, một trong những tập đoàn bất động sản trực tuyến hàng đầu Singapore đã nhận được khoảng hơn 220 triệu USD trong các nỗ lực gây quỹ mới nhất của mình khi họ tìm cách xây dựng các dịch vụ kỹ thuật số và thúc đẩy các kế hoạch mở rộng trên toàn khu vực. Cụ thể, các quỹ sẽ được khai thác để hỗ trợ chiến lược tăng trưởng của công ty tại những thị trường chính như Việt Nam và Malaysia.

Anh Nguyễn (Fastcompany)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.