Mới đây, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) cho biết hiện đơn vị đang gấp rút chuẩn bị, phấn đấu khởi công dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận vào tháng 12/2025, theo Tuổi trẻ Online.
Ban Quản lý dự án 7 cũng vừa có tờ trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nói trên gửi Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng).
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được xếp vào loại công trình giao thông cấp đặc biệt và sẽ thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2028. Tổng mức đầu tư hơn 41.372 tỷ đồng, tăng khoảng 1.572 tỷ đồng so với dự kiến trước đây.
Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, Công ty CP Tasco, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Khởi công dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2025
Theo đó, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng với tổng chiều dài hơn 96km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP.HCM), điểm cuối tại đầu cầu phía bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp).
Đối với đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, nền đường rộng 41m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Trong tương lai được đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô đã quy hoạch với đoạn từ Chợ Đệm - Vành đai 4 TP.HCM quy mô 12 làn xe (nền đường rộng 56m); đoạn từ Vành đai 4 TP.HCM - Trung Lương quy mô 10 làn xe (nền đường rộng 48,5m).
Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở rộng từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m theo quy mô đã quy hoạch, vận tốc thiết kế 100km/h.
Đồng thời xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ… trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận bảo đảm đồng bộ, theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.037ha, bao gồm 955ha đã giải phóng mặt bằng từ giai đoạn 1 và 82ha giải phóng mặt bằng bổ sung.
Dự án được thực hiện với mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông, cùng với các dự án giao thông đang khai thác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn tác động đáng kể đáng bất động sản khu vực. Quỹ đất dọc theo tuyến cao tốc này sẽ trở thành điểm hấp dẫn cho các nhà đầu tư Bất động sản, đặc biệt là các dự án khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư.
-
Kế hoạch mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km dự kiến được mở rộng lên 6 làn, nhưng vẫn duy trì xe chạy suốt thời gian thi công. Theo đó, phần mở rộng nằm bên trái tuyến, rào chắn thi công tách biệt, sau đó luân phiên chuyển dòng xe sang làn mới để tiếp tục hoàn thiện phần giữa, quy trình này sẽ tiếp tục xoay vòng cho đến khi hoàn thiện toàn tuyến.
-
Thống nhất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 8 làn xe
Ngày 27/5, Sở Xây dựng tỉnh Long An xác nhận đã chấp thuận đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Theo Tập đoàn Đèo Cả, toàn tuyến sẽ được nâng cấp theo hướng mở rộng trùng tuyến hiện hữu, đảm bảo đồng bộ về mặt thiết kế và pháp lý.
-
Tuyến đường 1.557 tỷ đồng nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương sắp khởi công trở lại
Sau 7 năm ngừng thi công, tuyến đường nối từ đại lộ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương được UBND TP.HCM đưa ra lộ trình khởi công trở lại vào năm 2025. Đây là một trong những dự án quan trọng nhằm cải thiện hệ thống giao thông khu vực phía Tây Nam thành phố, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.557 tỷ đồng.
-
Mở rộng hai tuyến đường nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận
Bên cạnh dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận lên 8 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, TP.HCM dự kiến sẽ mở rộng hai tuyến đường nối Tân Tạo – Chợ Đệm và Bình Thuận – Chợ Đệm với tuyến cao tốc này để phát huy tối đa hiệu quả khai thác.








-
Tìm nhà đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông & Vận tải tìm nhà đầu tư PPP để mở rộng, tiến tới 8 làn hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến TP.HCM đến Cần Thơ....
-
Đơn vị nào sẽ nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương?
Trong văn bản mới ban hành, Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương cho Ban quản lý dự án 7....
-
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang gặp vướng mắc gì?
Sau khi nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe theo phương thức PPP đang gặp vướng mắc về hợp đồng triển khai.