15/07/2025 7:00 PM
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km dự kiến được mở rộng lên 6 làn, nhưng vẫn duy trì xe chạy suốt thời gian thi công. Theo đó, phần mở rộng nằm bên trái tuyến, rào chắn thi công tách biệt, sau đó luân phiên chuyển dòng xe sang làn mới để tiếp tục hoàn thiện phần giữa, quy trình này sẽ tiếp tục xoay vòng cho đến khi hoàn thiện toàn tuyến.

Ngày 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 7 về dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tại buổi làm việc, liên danh nhà đầu tư đã trình bày phương án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 50km đi qua tỉnh Đồng Tháp, trong đó đề xuất tổ chức thi công mà vẫn đảm bảo lưu thông suốt tuyến.

Nhà đầu tư cho biết, phần mở rộng thêm sẽ nằm bên trái tuyến, hướng từ Trung Lương đi Mỹ Thuận. Theo đó, thời gian đầu các đơn vị thi công sẽ rào chắn vách tôn giữa đường cao tốc hiện hữu với phạm vi thi công.

Sau khi thi công xong 2 làn đường mới, 2 làn xe hiện hữu hướng từ Mỹ Thuận về Trung Lương chạy vào 2 làn vừa mới thi công xong để thi công phần giữa, quy trình này sẽ tiếp tục xoay vòng cho đến khi hoàn thiện toàn tuyến.

Kế hoạch mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh 1.

Đề xuất vừa mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa cho xe chạy

Hiện nay, tuyến cao tốc từ TP.HCM đi về các tỉnh miền Tây đang bị quá tải do lượng xe ngày càng tăng trong khi đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có 4 làn xe. Một số đoạn không có làn dừng khẩn cấp khiến tài xế không an tâm khi chạy trên tuyến đường này.

Tháng 2/2025 Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 39.800 tỷ đồng.

Theo đó, tuyến cao tốc này được mở rộng với tổng chiều dài 96,13km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP.HCM), điểm cuối tại đầu cầu phía bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp).

Đối với đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, nền đường rộng 41m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Trong tương lai được đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô đã quy hoạch với đoạn từ Chợ Đệm - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe (nền đường rộng 56m); đoạn từ Vành đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe (nền đường rộng 48,5m).

Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở rộng từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m theo quy mô đã quy hoạch, vận tốc thiết kế 100km/h.

Đồng thời xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ… trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận bảo đảm đồng bộ, theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Toàn tuyến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), triển khai giai đoạn 2024-2028. Liên danh đề xuất dự án gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tasco, Tổng công ty Hoàng Long, Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII).

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang cho rằng, việc mở rộng cao tốc là cần thiết, tăng kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đề nghị làm rõ thêm các phương án tổ chức thi công; đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các sở ngành thẩm định lại toàn bộ phương án đầu tư, pháp lý và quy trình thực hiện.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.