Ngày 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 7 về dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tại buổi làm việc, liên danh nhà đầu tư đã trình bày phương án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 50km đi qua tỉnh Đồng Tháp, trong đó đề xuất tổ chức thi công mà vẫn đảm bảo lưu thông suốt tuyến.
Nhà đầu tư cho biết, phần mở rộng thêm sẽ nằm bên trái tuyến, hướng từ Trung Lương đi Mỹ Thuận. Theo đó, thời gian đầu các đơn vị thi công sẽ rào chắn vách tôn giữa đường cao tốc hiện hữu với phạm vi thi công.
Sau khi thi công xong 2 làn đường mới, 2 làn xe hiện hữu hướng từ Mỹ Thuận về Trung Lương chạy vào 2 làn vừa mới thi công xong để thi công phần giữa, quy trình này sẽ tiếp tục xoay vòng cho đến khi hoàn thiện toàn tuyến.
Đề xuất vừa mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa cho xe chạy
Hiện nay, tuyến cao tốc từ TP.HCM đi về các tỉnh miền Tây đang bị quá tải do lượng xe ngày càng tăng trong khi đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có 4 làn xe. Một số đoạn không có làn dừng khẩn cấp khiến tài xế không an tâm khi chạy trên tuyến đường này.
Tháng 2/2025 Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 39.800 tỷ đồng.
Theo đó, tuyến cao tốc này được mở rộng với tổng chiều dài 96,13km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP.HCM), điểm cuối tại đầu cầu phía bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp).
Đối với đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, nền đường rộng 41m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Trong tương lai được đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô đã quy hoạch với đoạn từ Chợ Đệm - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe (nền đường rộng 56m); đoạn từ Vành đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe (nền đường rộng 48,5m).
Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở rộng từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m theo quy mô đã quy hoạch, vận tốc thiết kế 100km/h.
Đồng thời xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ… trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận bảo đảm đồng bộ, theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Toàn tuyến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), triển khai giai đoạn 2024-2028. Liên danh đề xuất dự án gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tasco, Tổng công ty Hoàng Long, Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII).
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang cho rằng, việc mở rộng cao tốc là cần thiết, tăng kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM.
Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đề nghị làm rõ thêm các phương án tổ chức thi công; đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các sở ngành thẩm định lại toàn bộ phương án đầu tư, pháp lý và quy trình thực hiện.
-
Cận cảnh tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM với miền Tây sắp được mở rộng lên 6 - 8 làn xe
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những trục giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Việc mở rộng tuyến cao tốc này không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng mà còn tạo ra cú hích lớn cho sự phát triển kinh tế và bất động sản của khu vực.
-
Cây cầu huyết mạch của miền Tây sẽ hạn chế xe qua lại trong tháng 6 này
Cầu Mỹ thuận nối Tiền Giang và Vĩnh Long sẽ được rào chắn nửa mặt đường theo giờ để sửa chữa trong tháng 6/2025.
-
Thống nhất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 8 làn xe
Ngày 27/5, Sở Xây dựng tỉnh Long An xác nhận đã chấp thuận đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Theo Tập đoàn Đèo Cả, toàn tuyến sẽ được nâng cấp theo hướng mở rộng trùng tuyến hiện hữu, đảm bảo đồng bộ về mặt thiết kế và pháp lý.








-
3 tuyến cao tốc nào tại khu vực phía Bắc sắp được triển khai đầu tư?
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa chủ trì cuộc họp quan trọng về công tác chuẩn bị đầu tư cho 3 tuyến cao tốc trọng điểm: Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, Thái Nguyên (Bắc Kạn) - Cao Bằng, và Thái Nguyên - Lạng Sơn. Các dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tha...
-
Sáu dự án cao tốc sẽ hoàn thành vào 19-8
Dự kiến, đến 19/8, sẽ hoàn thành một số đoạn tuyến chính của 6 dự án thành phần cao tốc với tổng chiều dài khoảng 208km.
-
Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai chuẩn bị thu phí
Dự kiến trong tháng 8/2025, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ thu phí cao tốc Bến Lức - Long Thành với mức giá 2.000 đồng/km/xe.