Dự án PPP vốn tư nhân lớn nhất nước
Ngày 19/12, tại xã Tân Hương (tỉnh Đồng Tháp), Bộ Xây dựng phối hợp cùng liên danh nhà đầu tư tổ chức Lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được mở rộng lên 8 làn xe, với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 2166/QĐ-BXD ngày 26/11/2025, với tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỷ đồng, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Tuyến cao tốc có chiều dài hơn 96km, đi qua địa bàn TP.HCM, Tây Ninh và Đồng Tháp, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, với 100% vốn huy động từ khu vực tư nhân. Đây là dự án BOT giao thông có quy mô vốn do doanh nghiệp tư nhân huy động lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
Theo đó, dự án có điểm đầu (Km9 325) tại nút giao Chợ Đệm, thuộc địa phận xã Tân Nhựt, TP.HCM; điểm cuối tại Km105 454 tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, thuộc địa phận xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp.
Mở rộng toàn tuyến hơn 96km, nâng năng lực kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Quy mô đầu tư của dự án được xác định theo hướng mở rộng đáng kể so với hiện nay.
- Đoạn từ TP.HCM - Trung Lương sẽ được đầu tư quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.
- Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Bên cạnh mở rộng mặt đường, dự án còn đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS), các trạm dừng nghỉ, trạm thu phí hiện đại, hướng tới tiêu chuẩn cao tốc quốc tế.
Dự kiến, công trình mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028.
Liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Công ty CP Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
>>Xem thêm: Các dự án hạ tầng đang triển khai tại Đồng Tháp

Công trình mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường bộ cao tốc đi về các tỉnh ĐBSCL, giúp rút thời gian đi Mỹ Thuận xuống còn 1 giờ 45 phút, thay vì hơn 3 giờ khi đi Quốc lộ 1.
Bộ Xây dựng đánh giá, việc mở rộng tuyến cao tốc này sẽ góp phần giảm ùn tắc, đồng thời tăng năng lực kết nối giữa các cảng, cửa khẩu và trung tâm kinh tế lớn của phía Nam, qua đó tạo dư địa phát triển mới cho toàn vùng.
Không chỉ mang ý nghĩa về giao thông, dự án còn được kỳ vọng tạo tác động lan tỏa mạnh mẽ đến kinh tế - xã hội và thị trường bất động sản khu vực. Quỹ đất dọc theo tuyến cao tốc được dự báo sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư, khi mạng lưới hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và ĐBSCL từng bước được hoàn thiện.
-
Bộ Xây dựng thông tin về thời điểm mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Theo Bộ Xây dựng, việc nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao năng lực thông hành, an toàn giao thông. Tuyến cao tốc này sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới đây.
-
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tăng phí
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km nằm trên địa phận tỉnh Đồng Tháp, đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.
-
Thống nhất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 8 làn xe
Ngày 27/5, Sở Xây dựng tỉnh Long An xác nhận đã chấp thuận đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Theo Tập đoàn Đèo Cả, toàn tuyến sẽ được nâng cấp theo hướng mở rộng trùng tuyến hiện hữu, đảm bảo đồng bộ về mặt thiết kế và pháp lý.
-
Khởi động dự án mở rộng cao tốc nối TP.HCM với Tây Ninh và Đồng Tháp
Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án BOT giao thông lớn nhất từ trước đến nay.
-
Giao thông Đồng Tháp thay đổi thế nào khi 2 dự án “siêu quan trọng” này hoàn thành?
Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự (giai đoạn 3) có tổng chiều dài tuyến hơn 14km, đến nay các hạng mục thi công cơ bản đã hoàn thành, dự kiến sẽ thông xe vào ngày 15/12 và khánh thành ngày 19/12 tới....
-
Chuyến khảo sát đường tỉnh 864 và vùng công nghiệp phía Đông hé lộ gì về hướng phát triển mới của Đồng Tháp?
Với đề xuất mở rộng Cụm công nghiệp Gia Thuận 1 và Gia Thuận 2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp giao Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu phương án trình UBND tỉnh xem xét trong thời gian tới.
-
Tuyến cao tốc hơn 7.400 tỷ đồng qua Đồng Tháp sắp hoàn thành
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 27km, được chia thành hai dự án thành phần. Hiện dự án thành phần 1 đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng, giá trị thi công hiện đạt khoảng 68%. Đối với dự án thành phần 2, công tác ...
-
Lãnh đạo Đồng Tháp thúc tiến độ dự án ĐT.857, tuyến tránh Cao Lãnh và bến phà An Phong - Tân Bình
Khảo sát hiện trường thi công các dự án xây dựng tuyến ĐT.857, nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự (giai đoạn 3) và bến phà An Phong - Tân Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo h...

.png)

