Theo kế hoạch, dự kiến thành phố sẽ khởi công dự án trong năm 2025.
Theo quy hoạch, công trình có chiều dài 2,7km, điểm đầu tại nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1, điểm cuối kết nối với đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Dự án được khởi công lần đầu vào năm 2015, nhưng ngừng thi công từ năm 2018 khi đạt 12% tiến độ.
Được biết, dự án được UBND thành phố giao Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (nay là Công ty Cổ phần tập đoàn Yên Khánh) làm nhà đầu tư theo Hợp đồng BOT số 3233/HĐ.BOT-UBND ngày 25/6/2016 và Công ty TNHH MTV BOT TP. HCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án) triển khai.
Tuy nhiên, do hai doanh nghiệp này đã vi phạm nghiêm trọng việc thực hiện các nghĩa vụ Hợp đồng BOT đã ký kết nên UBND TP.HCM thực hiện quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng BOT vào ngày 28/6/2024.
Sau khi chấm dứt hợp đồng BOT, UBND TP.HCM giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông Vận tải thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án này theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo kế hoạch dự kiến, Thành phố sẽ khởi công dự án PPP mới từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM – Trung Lương trong năm 2025.
Việc tái xây dựng tuyến đường này không chỉ kết nối giao thông giữa Võ Văn Kiệt và cao tốc TP.HCM - Trung Lương mà còn giúp giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh. Đồng thời, tuyến đường này cũng sẽ rút ngắn hành trình từ trung tâm TP.HCM ra cao tốc, đặc biệt giảm ùn tắc nghiêm trọng vào các dịp lễ, Tết.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề xuất mở rộng tuyến đường từ 4 làn xe hiện tại lên 8 làn xe, cùng 2 làn dừng khẩn cấp.
Theo đề xuất, tuyến chính của cao tốc sẽ được mở rộng lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, với nền đường rộng 41m và vận tốc thiết kế 120 km/h. Các tuyến nối như Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm dự kiến mở rộng lên 6 làn xe và 2 làn hỗn hợp.
Dự án dự kiến thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 38.693 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn do nhà đầu tư thu xếp, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 15% (khoảng 5.804 tỷ đồng) và vốn vay cùng các nguồn huy động hợp pháp khác chiếm 85% (khoảng 32.889 tỷ đồng). Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 23 năm 5 tháng.
-
Mở rộng hai tuyến đường nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận
Bên cạnh dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận lên 8 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, TP.HCM dự kiến sẽ mở rộng hai tuyến đường nối Tân Tạo – Chợ Đệm và Bình Thuận – Chợ Đệm với tuyến cao tốc này để phát huy tối đa hiệu quả khai thác.
-
Tìm nhà đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông & Vận tải tìm nhà đầu tư PPP để mở rộng, tiến tới 8 làn hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến TP.HCM đến Cần Thơ.
-
Lập và vận hành Trung tâm Tài chính TP.HCM, Đà Nẵng trong 2025
Chính phủ nêu mục tiêu thành lập và vận hành Trung tâm tài chính tại TP.HCM và Đà Nẵng trong năm 2025.
-
Thủ tướng đề nghị tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm một siêu dự án giao thông ở trung tâm TP.HCM
Thủ tướng cho biết đã đề nghị tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ, theo Tuổi trẻ.
-
Sau khi một công ty bị phạt vì bố làm Chủ tịch, con làm Tổng giám đốc, một công ty khác liền thay CEO
Công ty cổ phần City Auto (mã chứng khoán CTF), đơn vị phân phối xe Ford và Hyundai tại Việt Nam, vừa chấp thuận đơn từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc của ông Trần Lâm.