Theo báo Đồng Nai, để tăng cường kết nối giao thông nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, tỉnh Đồng Nai đang triển khai rất nhiều dự án hạ tầng giao thông, trong đó có việc xây dựng các cầu đường bộ vượt sông.
Cầu thay phà Cát Lái và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) là những dự án đang được tỉnh Đồng Nai xúc tiến các thủ tục đầu tư. Các phương án thiết kế với 2 cây cầu này cũng đã được đề xuất thực hiện.
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho rằng, với cầu Cát Lái, thiết kế cầu dây văng cơ bản đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ. Tuy nhiên, với cầu Long Hưng - cây cầu bắc qua sông Đồng Nai và đi qua lòng đô thị thì giải pháp thiết kế cầu đúc hẫng là chưa thực sự phù hợp về mặt kiến trúc.
Do đó, Sở Xây dựng cho biết sẽ đề xuất tổ chức thi tuyển kiến trúc đối với cầu Long Hưng.
Cầu Cát Lái là cây dây văng, được thiết kế với quy mô 8 làn xe. Nguồn: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cầu Cát Lái và cầu Long Hưng là những dự án xây dựng lớn của tỉnh, không chỉ đóng vai trò kết nối giao thông mà còn hướng tới mục tiêu tạo điểm nhấn đô thị. Do đó, tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức thi tuyển kiến trúc đối với các cây cầu này.
“Bỏ ra một số vốn lớn để đầu tư xây dựng mà không tổ chức thi tuyển kiến trúc để tạo ra những công trình để đời thì sẽ rất tiếc”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã buổi làm việc với Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) về đề xuất đầu tư xây dựng các dự án Cầu Cát Lái và cầu Long Hưng.
Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công xây dựng cầu Cát Lái trong năm 2026 và đưa vào khai thác trong năm 2028. Do đó, các cơ quan liên quan phải hoàn thành hồ sơ dự án để HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư dự án.
Cầu Cát Lái có điểm đầu cầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, TP.HCM
Cầu Cát Lái có điểm đầu cầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Phía CC1 đề xuất dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó Cầu Cát Lái dài 4,7km, rộng 33,5m, thiết kế vận tốc 80km/h. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông trên sông Đồng Nai.
Quy mô cầu gồm 8 làn xe với tổng mức đầu tư 18.000 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).
Về hình thức đầu tư, CC1 đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, trong đó phương án 1 là hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và BT (xây dựng - chuyển giao) thanh toán bằng ngân sách nhà nước; phương án 2 là hợp đồng BT thanh toán bằng ngân sách nhà nước và phương án 3 là hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất. Phương án 1 là phương án được nhà đầu tư kiến nghị lựa chọn.
Với cầu Long Hưng, nhà đầu tư kiến nghị đầu tư dự án với chiều dài 11,7km, kinh phí dự kiến gần 11.000 tỷ đồng.
Cầu Long Hưng có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP.HCM); điểm cuối giao với Quốc lộ 51 (xã An Phước, tỉnh Đồng Nai). Trong đó, cầu Long Hưng dài hơn 2,3km, phần đường dẫn trên địa bàn TP.HCM dài hơn 3,8km và phần tuyến chính trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 5,5km.
Nhà đầu tư cũng đề xuất 2 phương án đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), phương án 1 là hợp đồng BOT và phương án 2 là hợp đồng BT thanh toán chậm.
-
Nóng: Cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai sẽ khởi công năm 2026, khai thác năm 2028
Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công cầu Cát Lái, nối Đồng Nai với TP.HCM vào năm 2026 và hoàn thành sau 2 năm.
-
Cầu Cát Lái chính thức chốt đầu mối triển khai sau cuộc họp giữa TP.HCM và Đồng Nai
Lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án giao thông gồm cầu thay phà Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2.
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng, bất động sản tại khu vực này.
-
Toàn cảnh vị trí xây dựng cầu Cát Lái quy mô 8 làn xe nối TP.HCM và Đồng Nai
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai là dự án liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM có quy mô mặt cắt ngang cầu là 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng, bất động sản tại khu vực này.








-
Đồng Nai gửi văn bản đề xuất TP.HCM xây cầu Cát Lát trước năm 2025
UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục có văn bản gửi TP.HCM đề xuất xây dựng cầu Cát Lái kết nối huyện Nhơn Trạch với TP.Thủ Đức trong gian đoạn 2021 – 2025 thay vì phương án triển khai sau năm 2030 như TP.HCM đưa ra trước đó....
-
Đồng Nai “gật đầu” xây cầu Cát Lái và 2 cầu mới kết nối với TP.HCM
Phía Đồng Nai thống nhất với phương án xây 3 câu cầu kết nối với TP.HCM trong đó có cầu thay phà Cát Lái, cầu kết nối Long Thành với TP.Thủ Đức và Nhơn Trạch với khu Nam TP.HCM qua quận 7.
-
Thêm 4 cây cầu nghìn tỉ sắp được xây dựng tại TP.HCM
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trong một vài năm tới TP.HCM sẽ có thêm 4 cây cầu với mức đầu tư gần 20.000 tỉ đồng được triển khai góp phần giảm ùn tắc và hoàn thiện giao thông.