Cầu Phước Khánh kết nối TP.HCM - Đồng Nai
Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới đây đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA - nhà tài trợ) để sớm chấp thuận kế hoạch chọn nhà thầu thi công các hạng mục còn lại của cầu Phước Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
VEC ước tính phần việc còn lại để hoàn thành cầu Phước Khánh khoảng 750 tỉ đồng. Công tác lựa chọn nhà thầu dự kiến thực hiện quý 1/2023, tiến tới thi công từ tháng 6 và hoàn thành đầu năm 2025. Ước tính quá trình thi công kéo dài 17 tháng.
Đến nay JICA, cơ quan tài trợ vốn cho dự án, chưa chấp thuận đề nghị của VEC.
Trước đó, VEC ký hợp đồng xây lắp gói thầu J3 với liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco 4. Gói thầu được triển khai từ 4/1/2016 và dừng thi công từ năm 2020 đến nay do vướng mắc trong bố trí vốn và gia hạn hiệp định vay. Tiến độ giải ngân gói thầu đến nay đạt 2.317,4 tỷ đồng (87,4%).
Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu (nối huyện Cần Giờ, TP HCM và Nhơn Trạch, Đồng Nai) là dự án thành phần của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành. Khi hoàn thành, đây là cây cầu cao nhất nước với tĩnh không 55 m, dài hơn 3 km, rộng gần 22 m, phục vụ 4 làn xe. Hồi tháng 2/2021, cẩu thi công cầu Phước Khánh bị tàu container đâm gãy gây thiệt hại khoảng 20 tỉ đồng.
Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57 km, đi qua Long An, TP HCM và Đồng Nai, tổng đầu tư 31.300 tỉ đồng (hơn 1,6 tỉ USD). Dự án huy động vốn từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), nhà tài trợ JICA và vốn đối ứng Chính phủ.
Toàn tuyến có 11 gói thầu xây lắp, trong đó hai gói quan trọng nhất là J1 (cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp) và J3 (cầu Phước Khánh).
Khởi công năm 2014, dự án nhiều lần lùi tiến độ, chưa thể về đích đúng hạn sau hơn 9 năm thi công. Cao tốc Bến Lức - Long Thành được đặt mục tiêu hoàn thành trước 31/12/2023.
-
Vì sao dời kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái sau năm 2023?
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất xây cầu Cát Lái kết nối với nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) sau năm 2030 để phù hợp với lộ trình di dời các cảng biển. Sở cũng đề xuất thay đổi quy mô xây dựng công trình để giảm thiểu ảnh hưởng lên giao thông khu vực.
-
Sẽ có thêm 5 cầu đường bộ kết nối Đồng Nai với TP.HCM
Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh là 2 địa phương nằm ở trung tâm của vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước. Về giao thông, hệ thống đường bộ đóng vai trò “xương sống” kết nối giữa 2 địa phương. Tuy nhiên, đến thời điểm này...
-
Đồng Nai gửi văn bản đề xuất TP.HCM xây cầu Cát Lát trước năm 2025
UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục có văn bản gửi TP.HCM đề xuất xây dựng cầu Cát Lái kết nối huyện Nhơn Trạch với TP.Thủ Đức trong gian đoạn 2021 – 2025 thay vì phương án triển khai sau năm 2030 như TP.HCM đưa ra trước đó....
-
Đồng Nai “gật đầu” xây cầu Cát Lái và 2 cầu mới kết nối với TP.HCM
Phía Đồng Nai thống nhất với phương án xây 3 câu cầu kết nối với TP.HCM trong đó có cầu thay phà Cát Lái, cầu kết nối Long Thành với TP.Thủ Đức và Nhơn Trạch với khu Nam TP.HCM qua quận 7.