Ngày 9/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà có buổi làm việc với Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) về đề xuất đầu tư xây dựng các dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng dự án cầu Cát Lái rất cần thiết với Đồng Nai để hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối vùng.
Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công xây dựng cầu Cát Lái trong năm 2026 và đưa vào khai thác trong năm 2028. Do đó, các cơ quan liên quan phải hoàn thành hồ sơ dự án để HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư dự án.
Cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai sẽ khởi công năm 2026, khai thác năm 2028
CC1 đề xuất dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó cầu Cát Lái dài 4,7km, rộng 33,5m, thiết kế vận tốc 80km/h. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông trên sông Đồng Nai.
Quy mô cầu gồm 8 làn xe với tổng mức đầu tư 18.000 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).
Cầu Cát Lái có điểm đầu cầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Về hình thức đầu tư, CC1 đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, trong đó phương án 1 là hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và BT (xây dựng - chuyển giao) thanh toán bằng ngân sách nhà nước; phương án 2 là hợp đồng BT thanh toán bằng ngân sách nhà nước và phương án 3 là hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất. Phương án 1 là phương án được nhà đầu tư kiến nghị lựa chọn.
Đối với đề xuất của CC1 về dự án cầu Cát Lái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị nhà đầu tư rà soát, xem xét phương án nào tốt nhất, nhanh nhất.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng rà soát lại sự phù hợp của dự án cầu Cát Lái đối với các quy hoạch khi trình hồ sơ dự án báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh.
Dự án cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM nhằm thay thế cho phà Cát Lái hiện tại. Cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì xây dựng cầu Cát Lái. Trên cơ sở đó, Đồng Nai đã nghiên cứu và đã đưa ra nhiều phương án hướng tuyến cầu, hiện Đồng Nai và TP.HCM đang họp bàn để thống nhất hướng tuyến, phương án và thời gian xây dựng.
Ngoài cầu Cát Lái, CC1 cũng kiến nghị đầu tư cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) dài 11,7km với kinh phí dự kiến gần 11.000 tỷ đồng.
Dự án cầu Đồng Nai 2 có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP.HCM); điểm cuối giao với Quốc lộ 51 (xã An Phước, tỉnh Đồng Nai). Trong đó, cầu Long Hưng dài hơn 2,3km, phần đường dẫn trên địa bàn TP.HCM dài hơn 3,8km và phần tuyến chính trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 5,5km.
Nhà đầu tư cũng đề xuất 2 phương án đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), phương án 1 là hợp đồng BOT và phương án 2 là hợp đồng BT thanh toán chậm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết hiện đã có 1 nhà đầu tư đề xuất dự án, do đó tỉnh sẽ thực hiện rà soát, lựa chọn phương án tối ưu nhất. Đồng thời, CC1 cần xem xét, hoàn thiện phương án của mình theo hướng tránh để ảnh hưởng đến các dự án đầu tư công đang triển khai trong khu vực.
-
Cầu Cát Lái, Hiếu Liêm và những cây cầu nào sắp nối Đồng Nai với TP.HCM?
Đồng Nai đang phối hợp với các địa phương triển khai các dự án hạ tầng giao thông mang tính chất kết nối vùng như xây dựng các cầu đường bộ gồm: Cát Lái, Đồng Nai 2, Hiếu Liêm, Thạnh Hội, Xóm Lá, Tân An, Tân Hiền kết nối với TP.HCM; cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối đến đường Vành đai 4 TP.HCM.
-
Cầu Cát Lái chính thức chốt đầu mối triển khai sau cuộc họp giữa TP.HCM và Đồng Nai
Lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án giao thông gồm cầu thay phà Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2.
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng, bất động sản tại khu vực này.
-
Toàn cảnh vị trí xây dựng cầu Cát Lái quy mô 8 làn xe nối TP.HCM và Đồng Nai
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai là dự án liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM có quy mô mặt cắt ngang cầu là 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng, bất động sản tại khu vực này.








-
Đồng Xoài: Giao dịch đất nền, nhà phố tăng, chờ sóng cuối năm
Ba quý đầu năm 2025, bất động sản TP.HCM đặc biệt là khu vực phía Bắc sôi động với nguồn cung dồi dào và giao dịch tích cực. Dòng vốn đang dịch chuyển mạnh về những thị trường ven có giá hợp lý, trong đó Đồng Xoài nổi bật nhờ kết nối thuận tiện. Nơi ...
-
Tỉnh Đồng Nai: Phấn đấu đến năm 2030 cơ bản đạt các tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương.
Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, chiều 30/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã họp phiên bế mạc, thành công tốt đẹp....
-
Diễn biến mới tại khu 110ha nằm trong đại đô thị của Novaland tại Đồng Nai
Novaland hiện đang xin ý kiến tham vấn đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh khu đô thị với diện tích 110ha.