Phối cảnh cầu Cát Lái kết nối TP.Thủ Đức tới Nhơn Trạch (Đồng Nai)
Trong cuộc họp mới đây, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã có đề xuât về phương án quy hoạch cây cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, trong đó cầu Cát Lái dự kiến xây dựng sau năm 2030.
Theo Lãnh đạo Sở GTVT TP, sau năm 2030 đường Vành đai 3 (TP.HCM) và đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đã đưa vào khai thác (trong đó có cầu Nhơn Trạch nối với TP.Thủ Đức). Hơn nữa, việc xây cầu Cát Lái sau năm 2030 cũng phù hợp với kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển tại TP.HCM.
Bên cạnh đó, Sở GTVT TP.HCM cũng đề xuất giảm quy mô cầu Cát Lái từ 8 làn xe xuống còn 6 làn để phù hợp với quy hoạch đường Nguyễn Thị Định. Trường hợp xây dựng 8 làn xe sẽ phải mở rộng đường Nguyễn Thị Định từ 60 lên 77m, ảnh hưởng đến tình hình sử dụng đất hai bên tuyến đường.
Trước đó năm 2022, Sở GTVT TP.HCM và Đồng Nai đã họp bàn nhiều lần về hướng tuyến của cầu Cát Lái. Đối với hướng tuyến xây cầu tại vị trí phà Cát Lái hiện nay Sở GTVT TP.HCM cho rằng hướng tuyến này không khả thi vì phải điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định, khi xây cầu có nguy cơ gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cảng Cát Lái.
Sau đó, hai bên đã nghiên cứu nhiều hướng tuyến khác nhau trong đó đề xuất cả hướng tuyến kết nối từ quận 7 hoặc TP.Thủ Đức sang huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), song vẫn không thống nhất được phương án cuối cùng.
Cầu Cát Lái, kết nối thành phố Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) được thiết kế là cầu dây văng với 8 làn xe. Theo tính toán ban đầu của các cơ quan chức năng dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 7.200 tỷ đồng.
Cũng trong cuộc họp với Đồng Nai, TP.HCM cũng đã đề xuất thêm 2 cây cầu kết nối 2 địa phương: Cầu Phú Mỹ 2 bắc qua sông Đồng Nai, kết nối khu Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Cầu Phú Mỹ 2 đang được nghiên cứu quy mô xây dựng 6 làn xe, thiết kế cầu dây văng.
Còn cầu Đồng Nai 2 vượt sông Tắc kết nối TP.Thủ Đức với huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Chiều dài tuyến đoạn qua TP.HCM dài khoảng 5,4 km. Cầu thiết kế 6 làn xe bao gồm 4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Trong tháng 1/2023, UBND TP.HCM cùng với UBND tỉnh Đồng Nai sẽ làm việc, báo cáo Bộ GTVT về kết quả nghiên cứu phương án cầu kết nối 2 địa phương.
-
TP.HCM đề xuất quy mô cầu Cát Lái và xây thêm 2 cầu kết nối với Đồng Nai
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất thay đổi quy mô xây cầu Cát Lái kết nối với Đồng Nai, đồng thời xây dựng thêm 2 cây cầu nối từ khu Nam TP.HCM đến huyện Nhơn Trạch và TP.Thủ Đức tới huyện Long Thành.
-
Sẽ có thêm 5 cầu đường bộ kết nối Đồng Nai với TP.HCM
Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh là 2 địa phương nằm ở trung tâm của vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước. Về giao thông, hệ thống đường bộ đóng vai trò “xương sống” kết nối giữa 2 địa phương. Tuy nhiên, đến thời điểm này...
-
Đồng Nai gửi văn bản đề xuất TP.HCM xây cầu Cát Lát trước năm 2025
UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục có văn bản gửi TP.HCM đề xuất xây dựng cầu Cát Lái kết nối huyện Nhơn Trạch với TP.Thủ Đức trong gian đoạn 2021 – 2025 thay vì phương án triển khai sau năm 2030 như TP.HCM đưa ra trước đó....
-
Đồng Nai “gật đầu” xây cầu Cát Lái và 2 cầu mới kết nối với TP.HCM
Phía Đồng Nai thống nhất với phương án xây 3 câu cầu kết nối với TP.HCM trong đó có cầu thay phà Cát Lái, cầu kết nối Long Thành với TP.Thủ Đức và Nhơn Trạch với khu Nam TP.HCM qua quận 7.