Giá vàng trong nước và thế giới chứng kiến một năm đầy biến động, với mức tăng khoảng 8% trong cả năm 2016.

Vàng thế giới biến động khó lường

Trong nửa đầu năm 2016, giới đầu tư đổ xô mua vàng giữa bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giữ thái độ thận trọng trong việc nâng lãi suất do lo ngại về triển vọng tăng trưởng toàn cầu.

Trong khi đó, việc các cử tri Vương quốc Anh bỏ phiếu lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, cũng ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu mua vào các tài sản rủi ro của giới đầu tư, qua đó đẩy giá vàng lên mức đỉnh của hai năm vào tháng 7/2016.

Trong tháng 11 vừa qua, giá kim loại quý này mất hơn 8%, do lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao sau khi tỷ phú Donald Trump đắc cử tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, với nhiều dự đoán rằng cam kết thúc đẩy chi tiêu cho cơ sở hạ tầng của ông sẽ giúp cải thiện hơn nữa đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Giá vàng thậm chí còn chạm mức đáy của 10 tháng vào giữa tháng 12/2016, sau khi các tín hiệu sáng gần đây từ kinh tế Mỹ đã khiến FED quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong một năm qua. FED cũng phát tín hiệu có thể sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong năm 2017.

Có hai thời điểm trong năm 2016 giá vàng thế giới phá vỡ ngưỡng 1.300 USD/ounce, một lần vào tháng 7 sau sự kiện Brexit, và gần đây nhất là sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Thời điểm giá vàng đạt mức đỉnh trong năm là 1.365,4 USD/ounce. So với mức đỉnh này, giá vàng thế giới hiện nay giảm khoảng 215 USD/ounce.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2016, giá vàng thế giới sụt giảm nhẹ và đứng ở mức 1.150,9 USD/ounce. Quy đổi ra tiền đồng Việt Nam, giá vàng thế giới hiện tương đương 31,63 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước bám sát diễn biến của thị trường quốc tế

Trước các biến động mạnh trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước có thời điểm bị kéo xuống đáy, song cũng có lúc bị đẩy lên rất cao và sau đó neo ở mức cao dù giá vàng thế giới giảm rất mạnh.

Chốt phiên giao dịch cuối cùng của năm 2016 (ngày 31/12), giá mua - bán vàng miếng SJC tại TP HCM được Công ty CBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 35,00 - 36,10 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, Tập đoàn DOJI công bố giá vàng SJC là 36,10 - 36,30 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC đang cao hơn gần 4,5 triệu đồng/lượng. Trước đó, có thờ điểm giá vàng trong nước chênh lệch 5 triệu đồng/lượng với giá vàng thế giới.

Tính chung cả năm 2016, người mua vàng tại Việt Nam đã có lời khi giá vàng trong nước tăng vọt từ mức 32,86 triệu đồng/lượng lên mức 36,1 triệu đồng/lượng, tương đương mức lãi khoảng 9%.

Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.