Thị trường BĐS ảm đạm, số lượng cũng như chất lượng các giao dịch duy trì ở mức “cầm hơi”, người mua e dè khi xuống tiền, chủ đầu tư “đỏ mắt” tìm lối thoát. Đó là tình trạng chung của thị trường BĐS hiện tại mà cuộc trao đổi giữa BĐS&VLXD cùng ông Ross Lightfoot - Giám đốc điều hành Knight Frank Hà Nội có thể thấy được phần nào.
Thị trường thứ cấp vẫn chiếm ưu thế
ông Ross Lightfoot - Giám đốc điều hành Knight Frank Hà Nội

Với hơn 12 năm kinh nghiệm làm việc tại Australia và Châu Á - Thái Bình Dương, từng là Giám đốc điều hành tại những Cty đầu tư và phát triển BĐS quốc tế, ông đánh giá như thế nào về thị trường BĐS Việt Nam hiện nay?

- Thị trường nhà đất cơ bản vẫn hoạt động tương đối tốt, tuy nhiên thị trường chung cư thì kém hơn và sẽ tiếp tục gặp khó khăn hơn đất nền. Lý do là nguồn cung mới tương đối nhiều, và chủ yếu nguồn cung của các khu vực mới phát triển - nơi hạ tầng chưa được kết nối đồng bộ tốt bằng các khu hiện tại hoặc tồn tại từ trước đó thu hút được người mua nhiều hơn nhờ đã có cư dân đến ở sinh sống, điều kiện giao thông hạ tầng, môi trường ổn định hơn.

Thống kê của Bộ Xây dựng sau gần 2 năm thực hiện Luật Kinh doanh BĐS cho thấy tỷ lệ giao dịch trên sàn rất thấp, chỉ 15 - 20% (tháng 4/2011). Tại sao lại có hiện tượng này? Khó khăn của các sàn hiện nay có phải chỉ dừng ở đó?

- Chưa tới 30% giao dịch BĐS qua sàn, phần còn lại là các giao dịch thứ cấp, sơ cấp (trao tay hoặc qua trung tâm môi giới bằng nhiều hình thức) trong khi sàn lại là công cụ để minh bạch hóa thị trường, giúp người mua và người bán tin tưởng và giao dịch. Thông qua sàn BĐS khách hàng thường phải chịu thêm phí, nộp thuế và công bố những thông tin “nhạy cảm” mà mình muốn giấu để cạnh tranh bán hàng. Chính điều này dẫn đến việc rất nhiều khách hàng lựa chọn giao dịch thứ cấp và sơ cấp (đăng báo, quảng cáo, lan truyền trong phạm vi hẹp bằng các mối quan hệ riêng) thay vì sàn giao dịch BĐS. Ngoài ra, hình như thói quen tập quán của người Việt vẫn là càng kín đáo càng tốt. Và điều đó dẫn đến chuyện họ không thích giao dịch qua sàn. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của các sàn hiện nay. Thêm nữa, chính các sàn đang tự làm khó mình qua một cách làm cũ. Kiểu trước đây khi họ có thể bán được vài trăm dự án trong thời gian ngắn bằng cách giản đơn là nhận yêu cầu và chờ khách mua ùn ùn kéo đến. Giờ đây khi thị trường đã xoay chiều, họ buộc phải thay đổi nghệ thuật bán hàng tức là phải chủ động đi tìm khách hàng để duy trì phát triển. Sự thay đổi nhịp bất chợt của thị trường đã khiến đa phần các sàn (đặc biệt là các sàn chưa có đội ngũ sale chuyên nghiệp) lao đao và đứng bên bờ… giải thể.

Đâu là lối thoát cho thị trường BĐS hiện nay?

- Hiện nay việc sử dụng sàn giao dịch BĐS hay trung tâm môi giới tự do chưa ai có thể thống kê cụ thể về tính hiệu quả hay tần số. Hiện tượng các giao dịch đang có phần tập trung tại các trung tâm môi giới nhà đất, trao tay hay thậm chí qua “cò” chủ yếu là do tập quán thói quen giao dịch kín đáo của người Việt - với tâm lý nhà cửa đất đai là gia sản lớn của gia đình. Tuy nhiên, việc này lại mang lại rủi ro rất lớn (bằng chứng là nhiều vụ sai phạm, lừa đảo bán nhà, bán đất trong năm qua). Lành mạnh hóa thị trường BĐS sẽ là xu thế tất yếu. Chúng tôi cũng như các sàn hoạt động đúng tôn chỉ, tuân theo pháp luật BĐS đều tin khách hàng rồi sẽ tìm tới các sàn nhiều hơn bởi chính quyền lợi của họ.

Lời khuyên của ông cho các nhà đầu tư BĐS tại thời điểm này?

- Mua bất cứ BĐS cũng là có lợi. Thời điểm nào bán ra mới là quan trọng. Khi đầu tư thì nên đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình như: Nhà ở, chung cư, diện tích văn phòng, trung tâm thương mại để giảm thiểu rủi ro cho chính mình trong điều kiện thị trường yếu như hiện tại. Quan trọng nhất là phải đánh giá được tiềm năng trong tương lai (có thể gần hoặc xa) của sản phẩm BĐS mình đầu tư, đặc biệt là bối cảnh thị trường ảm đạm này.

Xin cảm ơn ông.

Theo Nguyễn Cảnh (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.