CafeLand - Mặc dù được đánh giá còn nhiều tiềm năng để phát triển, nhưng thị trường quản lý vận hành bất động sản cũng đang gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Ứng dụng công nghệ là một trong những cách giúp doanh nghiệp vượt khó thời Covid-19.

Quản lý bất động sản là một chu trình khép kín khi vận hành một dự án bất động sản. Chu trình đó bao gồm quản lý hệ thống và nhân sự, điều hành, hoạch định tài chính, bảo trì, và quản trị rủi ro.

Tại các thị trường phát triển, dịch vụ này đã đạt đến sự chuyên nghiệp và có hệ thống, giúp gia tăng hình ảnh và giá trị của bất động sản đối với chủ đầu tư, cư dân, và khách hàng.

Ở Việt Nam, sự tăng trưởng mạnh mẽ và ngày một đa dạng của các loại hình bất động sản như trung tâm mua sắm, văn phòng, khu đô thị, căn hộ cao cấp,… đã kích thích nhu cầu quản lý vận hành bất động sản trong các năm qua.

Theo dữ liệu từ Cục quản lý Nhà và Thị trường bất động sản thuộc Bộ Xây Dựng, trong năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 có những tác động không nhỏ lên các thị trường, nhưng số lượng doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh dịch vụ quản lý và vận hành bất động sản tăng gần 18% chỉ trong 6 tháng cuối năm 2020.

Bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc Bộ phận Quản lý Bất động sản của Savills Hà Nội, cho biết số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ này tăng mạnh, trong đó có nhiều đơn vị được thành lập bởi cá nhân có kinh nghiệm trong ngành.

Do thói quen kinh doanh và mức độ phát triển của thị trường, các đơn vị này chủ yếu cung cấp dịch vụ quản lý cơ bản như bảo trì, vệ sinh, an ninh cho các dự án.

Trên thực tế, một đơn vị quản lý vận hành chung cư, tòa nhà chuyên nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu gồm các phòng, bộ phận với hệ thống ban giám đốc và cán bộ nhân viên có chuyên môn và nghiệp vụ quản lý vận hành theo đúng quy định của Bộ Xây Dựng.

Đơn vị quản lý này đồng thời đảm nhận hoạt động đối nội, đối ngoại, nhân sự và tài chính giữa các bên liên quan, từ chủ đầu tư đến ban quản lý tòa nhà.

Theo bà Hạnh, quản lý bất động sản không chỉ dừng lại ở những dịch vụ cơ bản về vận hành, mà còn cung cấp dịch vụ đến toàn bộ diện tích riêng/chung, giải quyết kịp thời bất kỳ sự cố, vướng mắc liên quan đến tài sản riêng của dân cư trong khuôn khổ pháp lý, nhằm giảm thiểu tối đa mâu thuẫn và đảm bảo tính minh bạch công tác quản lý.

Tại các dự án mới đi vào khai thác và vận hành, đơn vị quản lý đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ sẽ cùng chủ đầu tư tiếp nhận bàn giao căn hộ, các hệ thống kỹ thuật từ nhà thầu, hỗ trợ công tác bàn giao nhà cho người mua, thiết lập hệ thống quản lý và các quy trình vận hành, quy định và nội quy liên quan.

Hoạt động này ở các dự án cao cấp đòi hỏi đơn vị quản lý cần có thế mạnh về hệ thống và kinh nghiệm trong ngành, có đủ sự chuyên nghiệp để vừa có thể quản lý vận hành theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế, vừa am hiểu quy định địa phương về quản lý và thị trường trong nước.

“Đối với các doanh nghiệp chỉ cung cấp những dịch vụ cơ bản, khó có thể nhận định rằng họ đạt được những tiêu chuẩn khắt khe cho một nhà quản lý chuyên nghiệp”, bà Hạnh cho biết.

Nhìn nhận từ góc độ chủ đầu tư, chuyên gia của Savills cho biết các chủ đầu tư hiện nay có xu hướng lựa chọn các đơn vị quản lý chuyên nghiệp, áp dụng công nghệ hiện đại.

“Họ quan tâm nhiều hơn đến uy tín của nhà cung cấp dịch vụ và muốn dự án được vận hành một cách hiệu quả nhất”, bà Hạnh cho biết

Với họ, việc có một nhà quản lý vận hành tên tuổi, đạt tiêu chuẩn quốc tế không chỉ tạo nên sức hút cho dự án mà những hệ thống, quy trình, quy định chuẩn chỉnh từ đầu sẽ là nền móng cho hoạt động quản lý vận hành xuyên suốt vòng đời một dự án.

Bà Hạnh cho rằng xu hướng áp dụng công nghệ trong quản lý bất động sản là một trong những giải pháp để giúp doanh nghiệp vượt khó, đặc biệt trong và sau thời kỳ Covid-19.

“Yếu tố này cũng góp phần làm nên khác biệt cho tiêu chuẩn về dịch vụ quản lý bất động sản chuyên nghiệp. Đó là chìa khoá nâng cao giá trị cạnh tranh cho các đơn vị kinh doanh lĩnh vực này”, bà Hạnh nói.

Liên quan đến hình thức Ban quản trị, bà Hạnh cho rằng, khi cư dân chủ động đấu thầu đơn vị quản lý, các tiêu chí được quan tâm bao gồm chi phí dịch vụ, tên tuổi của nhà quản lý gắn liền với các dịch vụ chuyên nghiệp như: hồ sơ kỹ thuật, kế hoạch nhân sự, quản trị rủi ro, lịch trình bảo dưỡng,…

“Điểm ưu việt của những Ban quản lý chuyên nghiệp là công tác quản lý minh bạch tài chính với hai phía quan trọng là chủ đầu tư và cư dân”, bà Hạnh đánh giá.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.