Năm 2021 sắp khép lại và giờ là thời điểm thích hợp để xem xu hướng giá nhà ở toàn cầu diễn biến ra sao trong một năm qua.

Mới đây, công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank đã công bố bảng xếp hạng giá nhà ở toàn cầu trong năm 2021. Tính đến hết quý III năm nay, giá nhà trên toàn cầu đã tăng trung bình 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo đánh giá của Knight Frank, giá nhà ở trung bình trên 150 thành phố được công ty theo dõi đã có tốc độ tăng nhanh nhất trong 17 năm qua.

Trong số đó, thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu bảng xếp hạng khi chứng kiến giá nhà tăng đến gần 35% so với cùng kỳ năm trước. Đối với 150 thành phố được theo dõi, có khoảng 93% thành phố chứng kiến ​​giá tăng trong một năm qua, trong đó có tới 44% thành phố chứng kiến ​​giá tăng trên 10%.

Đứng sau thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt là Wellington (New Zealand, tăng 33,5%), Phoenix (Mỹ, tăng 33,1%), Halifax (Canada, tăng 31,7%) và Hobard (Úc, tăng 30,9%).

Chỉ tính riêng trong quý III, có tới 51 thành phố trên thế giới chứng kiến giá nhà đất tăng với tốc độ khá nhanh so với quý II. Mặc dù vậy, vẫn có một số ngoại lệ. Các thành phố Moscow (Nga), Tel Aviv (Israel) và Perth (Úc) là những thành phố hiếm hoi chứng kiến giá nhà đất giảm trong quý III.

Tại Trung Quốc, nơi mà “bom nợ” Evergrande đã chính thức vỡ nợ và các công ty bất động sản khác cũng chứng kiến tương lai bất ổn, chính phủ nước này đã thực hiện các kế hoạch khác nhau để hỗ trợ thị trường nhà ở. Trong số 15 thành phố của Trung Quốc Đại được Knight Frank theo dõi, có 9 thành phố chứng kiến ​​tốc độ tăng giá nhà đất hàng năm giảm trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9, trong đó thành phố Quảng Châu chứng kiến ​​mức giảm lớn nhất.

Darwin (Úc) và Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) đại diện cho các thị trường có mức cải thiện lớn nhất trong quý III. Trong đó thành phố của Úc đã chứng kiến ​​mức tăng giá hàng năm tăng vọt từ 19,1% trong tháng 6 lên 30,4% vào tháng 9. Đối với Dubai, một thành phố đã chứng kiến giá nhà đất giảm trong 7 năm, đã có sự thay đổi rõ rệt với mức tăng giá hàng năm, tăng từ mức -4,4% trong tháng 6 lên 6,1% vào tháng 9. Việc Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đối phó với đại dịch tương đối hiệu quả, cung cấp cuộc sống rộng rãi ven biển và các sáng kiến ​​thị thực đang thu hút người mua nước ngoài cũng như thúc đẩy nhu cầu mua sắm trong nước.

Triển vọng

Theo đánh giá của Knight Frank, giá nhà có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới vì một số yếu tố như các gói kích thích của chính phủ, tiền tiết kiệm của người tiêu dùng trong thời gian đại dịch tăng lên và khách hàng sẽ đánh giá lại lối sống sau đại dịch. Ngoài ra, lãi suất và lạm phát cũng có thể ảnh hưởng đến giá nhà.

Điều gì sẽ xảy ra trong thời gian tiếp theo phụ thuộc vào thời gian mà lãi suất bắt đầu tăng, tác động của biến chủng Omicron và mức độ lạm phát ở các quốc gia. Cuối cùng, thu nhập của người dân sau đại dịch sẽ tác động trực tiếp tới tâm lý mua nhà, qua đó ảnh hưởng đến giá nhà đất.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
  • Dự đoán xu hướng bất động sản năm 2022

    Dự đoán xu hướng bất động sản năm 2022

    Năm 2021 sắp kết thúc và giờ là thời điểm thích hợp để đưa ra những dự đoán về thị trường bất động sản năm 2022, theo công ty tư vấn bất động sản toàn cầu JLL.

Anh Nguyễn (Knight Frank)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.