CafeLand - Ngày nay, hầu hết mọi người đều bắt đầu việc mua nhà bằng tìm kiếm trực tuyến. Đây là khởi đầu cơ bản để tiến hành mọi hoạt động mua bán, định giá, vay vốn, cải tạo trong tương lai hoàn toàn trên các nền tảng công nghệ.

Mua và bán

Trước đây, người mua nhà phải thông qua môi giới hoặc nghe ngóng từ người thân, bạn bè để tìm một ngôi nhà phù hợp, rồi tới tận nơi xem xét. Giờ đây, họ chỉ cần rút điện thoại, tìm kiếm trên các sàn giao dịch và các nền tảng kinh doanh nhà ở. Sau đó, thực hiện một chuyến “thăm quan” ảo ngôi nhà nhờ các thông tin mô tả, video và hình ảnh 3D. Ngoài các thông số kỹ thuật, thì các tiện ích, hạ tầng, tình trạng an ninh của ngôi nhà cũng được cập nhật đầy đủ.

Bên cạnh giá trị theo thời gian thực, bất kỳ tình trạng nào của ngôi nhà như đã được bán hay chủ nhà đã thay đổi giá đều được niêm yết rõ ràng trên các sàn giao dịch, thậm chí gửi thẳng tới email hoặc điện thoại của khách hàng quan tâm. Người mua chỉ việc nhấn nút nếu muốn tham gia đấu thầu căn nhà, hoặc liên hệ với chủ nhà để trao đổi chi tiết.

Tương tự như người mua, người bán chỉ cần điền thông tin vào một biểu mẫu thông tin có sẵn trên điện thoại để rao bán nhà, thay vì phải rải tờ rơi hay phụ thuộc vào các nhà môi giới như trước đây.

Nếu cần xác định giá bán, người mua có thể tham khảo từ các căn nhà tương tự tại khu vực đó được niêm yết công khai, hay đặt lịch làm việc với một nhà môi giới uy tín được xếp hạng cao trên nhiều nền tảng giao dịch.

Thẩm định khoản vay

Quá trình thẩm định giá một ngôi nhà đang trở nên đơn giản hơn bao giờ hết nhờ hệ thống dữ liệu phong phú trên nhiều nền tảng. Giá trị căn nhà được so sánh với khu vực xung quanh, và xác định bằng cả các hình ảnh 3D hay bản đồ trực tuyến.

Các khoản vay mua nhà chưa được phê duyệt hoàn toàn trực tuyến vì chúng có giá trị lớn. Nhưng trong tương lai, cơ sở dữ liệu đầy đủ về thu nhập, tài sản, các khoản nợ và điểm tín dụng của người vay thế chấp theo thời gian thực trên các hệ thống sẽ là căn cứ quan trọng để các ngân hàng và tổ chức tín dụng phê duyệt khoản vay.

Cải tạo và sửa chữa

Các công ty thiết kế và các doanh nghiệp bán đồ nội thất và gia dụng đang đưa ra nhiều công nghệ thú vị. Khách hàng có thể xem hình ảnh 3D về ngôi nhà của mình trên điện thoại và lựa chọn các đồ vật hay cách thức trang trí phù hợp với từng không gian trong nhà.

Bằng cách này, khách hàng cũng có thể tính toán ngân sách cho việc cải tạo và sửa chữa căn nhà và phí nhà thầu. Từ đó, có kế hoạch để tối ưu ngân sách hay điều chỉnh để phù hợp với túi tiền.

Các hình ảnh 3D cũng cho khách hàng nhìn thấy hình ảnh tương lai của căn nhà sau khi cải tạo. Nếu hài lòng, khách hàng có thể đặt lịch làm việc với nhà thầu phù hợp ngay lập tức.

Một số sàn giao dịch và các trang đánh giá bất động sản cũng liên kết với các nhà thầu gần với ngôi nhà để hỗ trợ khách hàng chuyển nhà, cải tạo hay mua sắm đồ nội thất cần thiết.

Tương lai trong một cú click

Phê duyệt khoản vay tức thì

Công nghệ block chain được dự báo sẽ giúp khách hàng được phê duyệt khoản vay thế chấp tức thì mà không phải chờ đợi, nhưng phải trong khoảng 5-10 năm tới. Còn trong trung hạn từ 1-3 năm, các bên cho vay vẫn sẽ sử dụng các loại giấy tờ chứng minh thu nhập, tài sản, tín dụng và nợ của khách hàng để làm căn cứ phê duyệt khoản vay và lãi suất.

Định giá nhà tự động

Thẩm định giá nhà tự động có thể diễn ra trong 1-3 năm tới khi các dữ liệu trở nên đáng tin cậy hơn và hình ảnh 3D hoàn thiện hơn để thay thế việc khảo sát thực tế. Trong tương lai, định giá tự động dựa trên dữ liệu thời gian thực sẽ được chấp nhận bởi tất cả các bên cho vay, nhà đầu tư và cơ quan quản lý.

Điều này không chỉ rút ngắn quá trình thẩm định, mà còn cho phép phê duyệt theo thời gian thực nhanh hơn đối với khoản vay mua nhà hoặc cải tạo nhà.

Lam Vy (Investopedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.