CafeLand - Việc công bố các số liệu kinh tế quý 2/2020 trên toàn thế giới trong những tuần gần đây đã xác nhận sự khởi đầu cho những cuộc suy thoái đáng kể ở các nền kinh tế lớn của châu Âu.

Trong số các lĩnh vực có khả năng bị ảnh hưởng lâu dài nhất, bất động sản thương mại là lĩnh vực đứng đầu vì việc tiếp tục làm việc tại nhà có khả năng gây ra những thay đổi dài hạn trên thị trường.

Trong lĩnh vực này, châu Âu có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn các khu vực khác. Các thành phố đông dân cư, hệ thống giao thông công cộng đông đúc và kiến ​​trúc lâu đời bị ảnh hưởng bởi đại dịch có nghĩa là một diện tích lớn các khu văn phòng cũng như các đại lý bán lẻ sẽ không được sử dụng đến. Trong thời gian tới, phần lớn người dân châu Âu sẽ phải tiếp tục làm việc tại nhà vì sự phức tạp của đại dịch.

Những tháng vừa qua là những tháng khó khăn với các quốc gia EU, dự báo của các chuyên gia kinh tế rằng kinh tế châu Âu sẽ giảm 7,4% trong năm nay. Theo CBRE, đầu tư vào bất động sản của khu vực này đã giảm 39% xuống còn 43 tỷ Euro so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi khối lượng đầu tư trong quý thứ 2 giảm trên toàn khu vực, một số nước như Đức, Áo, Hà Lan và khu vực Đông Âu (CEE) có mức giảm nhẹ hơn mức trung bình khi ghi nhận mức giảm lần lượt là 20%, 17%, 23% và 23%, theo dữ liệu từ CBRE.

Dữ liệu mới nhất đã chỉ ra rằng tổng vốn đầu tư vào bất động sản trong quý 2/2020 cũng thấp hơn mức 85,5 tỷ Euro được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm.

Hiện tại, một số khu vực có thể có giá cả cho lĩnh vực bất động sản thương mại tốt hơn những khu vực khác. Một vài giải pháp cho việc giảm không gian có thể là sự đảo ngược của mật độ thuê văn phòng. Trên thực tế, mật độ thuê không gian văn phòng đã tăng lên kể từ cuộc suy thoái kinh tế năm 2008-2009.

Trong tương lai, khi các quy định về giãn cách xã hội được nới lỏng hoặc hủy bỏ, diện tích trung bình cho chỗ làm việc của một nhân viên văn phòng có thể sẽ được tăng lên.

Do đó, những nơi có nhiều không gian thương mại hiện đại và rộng rãi như tại các quốc gia Vùng Vịnh, sẽ có giá tốt hơn châu Âu. Các quỹ tín thác đầu tư bất động sản được phát triển với tiêu chuẩn chất lượng cao có thể sẽ hấp dẫn hơn đối với người thuê vì chúng ít yêu cầu tái phát triển hơn để tuân thủ các quy định về an toàn sức khỏe.

Tuy nhiên, châu Âu chắc chắn cảm nhận được tác động từ đại dịch. Emirates REIT, quỹ tín thác đầu tư bất động sản lớn nhất của GCC, đã gặp phải trường hợp người thuê không trả được tiền thuê và gần đây đã thông báo rằng họ đang xem xét hủy niêm yết khỏi NASDAQ Dubai.

Tuy nhiên, theo báo cáo được công bố gần đây của REIT cho biết trong suốt 6 tháng qua, việc công ty không phát sinh thêm bất kỳ khoản nợ nào có lẽ là minh chứng cho sự nỗ lực của các công ty bất động sản tại châu Âu.

Bất động sản là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong vài thập kỷ qua ở nhiều nơi trên thế giới. Mặc dù được cho là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2009, ngành công nghiệp này đã vươn lên từ đó nhưng lại gặp phải những khó khăn trước thềm Expo 2020.

Hiện tại, lĩnh vực công nghệ là động lực tăng trưởng chính cho các quỹ tín thác đầu tư bất động sản văn phòng trong vài năm qua và chiếm trung bình khoảng 25% giá thuê cơ sở hàng năm.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát gần đây với 2.300 nhân viên của Facebook, nơi cho phép tất cả nhân viên được làm việc tại nhà toàn thời gian nếu họ muốn đã chỉ ra một sự thật rằng chỉ 12% trong nhóm muốn làm việc tại nhà 5 ngày một tuần. Đây là một mức tăng rất nhỏ so với khoảng 10% trước đại dịch.

Vì vậy, có thể còn quá sớm để nhận định liệu chúng ta sẽ thấy những thay đổi vĩnh viễn trên thị trường bất động sản thương mại, cho dù là ở châu Âu hay bất kỳ nơi nào khác. Cần nhớ rằng thời điểm đại dịch SARS bùng phát đã gây trở ngại nghiêm trọng cho nền kinh tế Hồng Kông và Singapore nhưng không làm ảnh hưởng quá nhiều đến các không gian văn phòng tại những thị trường lớn của châu Á này. Thị trường văn phòng của họ tiếp tục có sự phát triển thời gian sau đó.

Sau tất cả, mọi thứ sẽ còn phụ thuộc vào thời gian mà đại dịch được kiểm soát. Tuy nhiên, điều có khả năng cao là các công ty trên toàn cầu sẽ tìm kiếm sự linh hoạt hơn trong hợp đồng khi họ xem xét lại các yêu cầu về diện tích văn phòng. Những người thuê ngắn hạn có thể sẽ phải trả mức phí cao hơn.

  • Mua nhà thời điểm hiện nay có phải là một quyết định khôn ngoan?

    Mua nhà thời điểm hiện nay có phải là một quyết định khôn ngoan?

    CafeLand - Tỷ lệ lãi suất thế chấp thấp kỷ lục, khả năng làm việc từ xa và mong muốn có một căn nhà với diện tích lớn hơn là một vài thứ trong rất nhiều yếu tố thôi thúc nhiều người mua nhà giữa đại dịch Covid-19. Tại Mỹ, số lượng đơn vay thế chấp đã tăng 22% so với năm ngoái, cho thấy nhu cầu hiện tại của người dân là rất lớn.

  • Cách thị trường bất động sản tận dụng các ứng dụng thực tế ảo sau đại dịch

    Cách thị trường bất động sản tận dụng các ứng dụng thực tế ảo sau đại dịch

    CafeLand - Đại dịch Covid-19 đã có những tác động sâu sắc đến lĩnh vực bất động sản, đem lại cả những cơ hội và thách thức chưa từng có. Trong khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, cuộc khủng hoạt thực sự đã buộc mọi người phải có những đánh giá mới về tầm quan trọng của nhà ở.

  • Vì sao nên chọn mua chung cư trong giai đoạn này?

    Vì sao nên chọn mua chung cư trong giai đoạn này?

    CafeLand - Các nhà kinh tế và chuyên gia bất động sản cho rằng khi giá nhà mặt đất ở mức cao thì người mua nhà nên xem xét mua chung cư. Bên cạnh đó, việc mua chung cư cũng có thể tận dụng lãi suất thấp thị trường.

Anh Nguyễn (Emerging-europe)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.