CafeLand - Tỷ lệ lãi suất thế chấp thấp kỷ lục, khả năng làm việc từ xa và mong muốn có một căn nhà với diện tích lớn hơn là một vài thứ trong rất nhiều yếu tố thôi thúc nhiều người mua nhà giữa đại dịch Covid-19. Tại Mỹ, số lượng đơn vay thế chấp đã tăng 22% so với năm ngoái, cho thấy nhu cầu hiện tại của người dân là rất lớn.

Nhưng nếu bạn muốn nộp đơn vay thế chấp để mua nhà ở thời điểm hiện tại, bạn có thể phải suy nghĩ lại.

Theo một phân tích mới của Redfin, Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng. Điều này đã đẩy giá nhà tăng lên đáng kể. Trong khi đó, một cuộc khảo sát mới của LendEDU cho thấy có khá nhiều người đang tỏ ra nuối tiếc khi quyết định mua nhà vào thời điểm hiện tại.

Theo Redfin, chỉ có 1,9 triệu ngôi nhà được đăng lên thị trường trong tháng 7 vừa qua tại Mỹ, qua đó ghi nhận số lượng nguồn cung về nhà ở giảm trong 12 tháng liên tiếp.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung về nhà ở càng trở nên nghiêm trọng hơn khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Rất nhiều người đã tận dụng mức lãi suất thế chấp thấp để rời khỏi các thành phố lớn và đến với những khu vực có giá cả phải chăng hơn.

Ví dụ, tại hai bang là Baltimore and San Antonio, cả hai đều là những thị trường nhà ở có giá rẻ tại Mỹ. Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở hiện tại của hai thành phố này đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái do sự xuất hiện của đại dịch. Ngược lại, nguồn cung ở các thành phố đắt đỏ bậc nhất thế giới như New York và San Francisco lại tăng mạnh nhưng nhu cầu của người mua đối với những thị trường này hiện đang rất thấp.

Ở Baltimore, do số lượng người tìm mua nhà nhiều hơn người bán, giá nhà đã tăng lên đáng kể. Dan Borowy, một chuyên gia môi giới bất động sản tại Baltimore đã phát biểu trên Redfin: “Trước đây, tôi chưa bao giờ chứng kiến việc người mua sẵn sàng chi trả nhiều tiền để mua như ở thời điểm hiện tạ. Ở mức giá từ 30.000 – 50.000 USD, có rất nhiều người sẵn sàng mua ngay lập tức. Lý do đơn giản vì hiện tại nguồn cung đang rất thấp, họ có thể vuột mất cơ hội sở hữu nhà bất kỳ lúc nào. Tôi đã bán tất cả những ngôi nhà có giá niêm yết ở mức trên trong vòng 3 ngày”.

Mặc dù vậy, một nghiên cứu chỉ ra rằng những người đã mua nhà dường như ngay lập tức hối hận về quyết định quá nhanh của mình.

LendEDU đã khảo sát 1.000 người vay thế chấp để mua nhà trong tháng 8 vừa qua. Hơn một nửa trong số họ, cụ thể là khoảng 55% số người tham gia khảo sát cho biết họ hối hận vì đã vay thế chấp để mua nhà trong bối cảnh đại dịch đang hoành hành như hiện tại.

Trong đó, khoảng 30% lo ngại về việc sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng kinh tế. Ngay cả khi lãi suất thế chấp có ở mức thấp, những khoản thanh toán sẽ trở nên khó quản lý hơn khi đại dịch khiến nền kinh tế đang dần rơi vào tình trạng suy thoái.

10% khác cho biết họ hối tiếc vì những lý do liên quan đến chính trị xã hội, trong khi 7% cho biết họ chưa sẵn sàng cho việc mua nhà, và 8% còn lại là những lý do khác.

Điều này có thể phụ thuộc vào sự biến động của thị trường. Redfin đã dự đoán rằng vào cuối tháng 7, mức lãi suất thế chấp thấp sẽ giúp tăng khoảng 6,9% sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này đã tăng lên tới 8,2%, vượt qua mức dự đoán của các chuyên gia.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Anh Nguyễn (Business Insider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.