Các chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng cần phải chủ động kiểm tra chất lượng vật liệu, để ý các chỉ số trên sản phẩm để đảm bảo sức khỏe trong quá trình sử dụng.

Tại hội thảo “Sử dụng vật liệu nội thất bền vững và an toàn” do báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 15/12, các chuyên gia cho biết phần lớn vật liệu nội thất được làm từ gỗ công nghiệp nhưng ít ai quan tâm đến yếu tố sức khỏe và nguồn gốc.

Mặc dù đã có những tiêu chuẩn nhất định của cơ quan quản lý Nhà nước ban hành nhưng với người tiêu dùng trong nước đa phần còn khá mơ hồ trong việc lựa chọn sản phẩm.

Với phân khúc thị trường xuất khẩu, ngoài việc tuân thủ các quy tắc chất lượng, doanh nghiệp cần đáp ứng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, sử dụng vật liệu hợp pháp và chất lượng, cũng như việc tuân thủ các quy chuẩn về sử dụng hóa chất theo quy định của các quốc gia đối tác.

Ông Trần Khánh Trung, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM thừa nhận thực tế người Việt quan tâm đến tiêu chuẩn, chất lượng nội thất còn khá ít. Các quy định, quy chuẩn chất lượng với đồ nội thất của Việt Nam cũng còn thiếu và chưa áp dụng rộng rãi trong khi nhiều nước trên thế giới đã áp dụng từ lâu.

“Đa số người Việt Nam ta xây xong nhà, ra chợ mua nội thất về bố trí cho đầy đủ và không quan tâm chất lượng là chuyện thực tế. Vì vậy, Thông tư 04 của Bộ Xây dựng quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng có hiệu lực từ 1/1/2024 là cần thiết.

Ông Lê Trung Thành, viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng. Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Trong khi đó, ông Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng khẳng định hệ thống pháp luật ngành xây dựng đã khá hoàn thiện. Đặc biệt, các công trình thuộc nguồn vốn nhà nước phải chịu rất nhiều quy chuẩn, nghị định, có nghiệm thu, bài bản... mới được đi vào sử dụng.

Tuy nhiên, với các công trình dân dụng thì chủ yếu do người dân tự mua nội thất về sử dụng nên khó kiểm soát hết nếu người dân không chủ động kiểm soát chất lượng.

“Người dân khi mua sản phẩm vật liệu xây dựng cần phải chủ động chú ý đến chất lượng vật liệu, để ý các chỉ số trên sản phẩm. Chúng ta cần kiểm tra cả nhãn mác của cả giấy dán tường, miếng dán sàn chứ không chỉ tivi, tủ lạnh… Nếu người sử dụng không chủ động quan tâm tới vấn đề này thì đơn vị thi công dễ đánh tráo, đơn vị nội thất sẽ không nghiêm túc”, ông Thành chia sẻ.

Tham khảo: Bảng giá VLXD mới nhất 2024

Áp quy chuẩn gỗ công nghiệp

Liên quan đến Thông tư số 04, ông Thành cho biết thông tư trên nêu rõ các chủng loại sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng phù hợp với thực tế sản xuất trong nước và sản phẩm nhập khẩu lưu thông trên thị trường.

Chú trọng sử dụng vật liệu nội thất bền vững và an toàn đối với sức khỏe

Thông tư này có các quy định đảm bảo an toàn, vệ sinh, sức khỏe cho con người... giảm bớt thủ tục hành chính và giảm thời gian lưu kho bãi đối với hàng hóa nhập khẩu. Đồng thời tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm vật liệu xây dựng trong việc áp dụng quy chuẩn.

Do đó, Thông tư 04 sẽ là quy chuẩn bắt buộc mà các doanh nghiệp sản xuất vật liệu gỗ công nghiệp phải tuân thủ. Từ đó, đảm bảo các yếu tố về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, các thông số đảm bảo sức khỏe.

Doanh nghiệp tuân thủ thông tư sẽ mang lại hiệu quả kinh tế nhưng cũng đảm bảo cân bằng xã hội và vấn đề môi trường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho hay thời gian qua, ngành gỗ Việt Nam đặt mục tiêu phát triển bền vững. Các doanh nghiệp trong quá trình phát triển có hệ thống tiêu chuẩn rõ ràng, có tầm nhìn, nhưng vẫn chậm trong chuyển đổi xanh.

Tại Singapore, các chỉ tiêu xanh được đặt ra vô cùng cụ như tiết kiệm được bao nhiêu nước, năng lượng… Việt Nam dù đặt ra những mục tiêu cụ thể nhưng chúng ta đang đi rất chậm trong việc đạt được các các tiêu chuẩn này. Nếu cứ như vậy chúng ta sẽ bỏ qua những cơ hội mà Net Zero mang lại.

“Chúng ta đã có hệ thống đòi hỏi tiêu chuẩn về kỹ thuật khá tốt những người dân chưa nắm kỹ và thị trường bỏ ngỏ. Điều này đòi hỏi trách nhiệm của nhà nước, chính phủ làm sao mang lại công bằng giữa các nhà sản xuất, vấn đề nhập khẩu”, ông Phương nói.

  • Gạch lát sàn nhà tắm có khả năng massage

    Gạch lát sàn nhà tắm có khả năng massage

    Với lớp bề mặt mịn màng nhờ công nghệ men "baby skin" cùng với thiết kế dạng khuôn bo tròn mép, gạch massage an toàn đối với người dùng và tạo cảm giác thư giãn khi tiếp xúc chân trần.

  • Có nên sử dụng keo dán gạch thay thế hồ dầu để lát sàn nhà?

    Có nên sử dụng keo dán gạch thay thế hồ dầu để lát sàn nhà?

    Với độ bám dính cao, giúp bề mặt gạch ốp lát đẹp, sản phẩm keo dán gạch đang được nhiều công trình lựa chọn để thi công lát sàn, ốp tường thay thế cho hồ dán truyền thống.

  • 8 vật liệu lát sàn nhà tắm được ưa chuộng nhất hiện nay

    8 vật liệu lát sàn nhà tắm được ưa chuộng nhất hiện nay

    CafeLand – Sàn nhà tắm là khu vực đặc biệt quan trọng khi thi công nhà ở. Đây là không gian có độ ẩm cao, luôn ẩm ướt nên cần chọn vật liệu phù hợp để tránh trơn trượt, đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình. Dưới đây là một số vật liệu lát sàn nhà tắm được nhiều người lựa chọn bạn có thể tham khảo.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.