Một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà lớn nhất là từ đồ nội thất, đặc biệt là nội thất làm từ gỗ công nghiệp kém chất lượng.

Thị trường vật liệu nội thất hiện nay có nhiều chủng loại, mặc dù đã có những tiêu chuẩn nhất định của cơ quan quản lý Nhà nước ban hành nhưng với người tiêu dùng đa phần vẫn còn khá mơ hồ trong việc lựa chọn sản phẩm. Đặc biệt, vấn đề liều lượng các chất hóa học trong vật liệu nội thất phải đảm bảo sức khỏe.

Chia sẻ tại hội thảo “Sử dụng vật liệu nội thất bền vững và an toàn” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 15/12, các chuyên gia cho rằng xây dựng một công trình với vật liệu xây dựng, nội thất kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng mà còn gây hại môi trường.

Ngày càng có nhiều người đang mắc bệnh vì ô nhiễm nội thất

Ông Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng cho biết, theo quy định mới trong Thông tư 04 của Bộ Xây dựng, từ 1/4/2024, ngoài sơn tường dạng nhũ và tấm thạch cao sẽ có thêm giấy dán tường và các sản phẩm gỗ công nghiệp được đưa vào nhóm sản phẩm nội thất phải đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn.

Cụ thể, sẽ có ngưỡng phát thải kim loại nặng với giấy dán tường; chỉ tiêu phát thải hàm lượng formaldehyt đối với các loại ván gỗ công nghiệp; ngưỡng phát thải của các chất hữu cơ dễ bay hơi cho sơn tường, vật liệu thạch cao…

“Các vật liệu đồ nội thất kém chất lượng sẽ không đạt quy chuẩn kỹ thuật, là nguyên nhân làm suy yếu sức khoẻ và gây cái “chết từ từ” cho người sử dụng”, ông Thành nhấn mạnh.

Bàn sâu hơn về những ảnh hưởng của việc tùy chọn nội thất mà quên đi chất lượng, ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế cộng đồng Trường đại học Y Dược TP.HCM cho biết, ảnh hưởng từ đồ nội thất trong nhà đã được nghiên cứu từ lâu tại các nước phát triển.

Tác hại của những khí có hại tỏa ra từ đồ nội thất tới sức khỏe người sống trong nhà được gọi là "sick building" (hội chứng khó chịu tòa nhà) thường xuất hiện khi con người ở trong tòa nhà như văn phòng, trường học... có các triệu chứng đau yếu, khó chịu mà không rõ lý do.

Hội chứng này thường gây ra các khó chịu ở mắt, mũi, họng khiến cơ thể mệt mỏi, đau đầu, khó thở và sẽ tăng độ nặng khi kéo dài thời gian ở trong tòa nhà.

Theo ông Dũng, nguyên nhân là do formaldehyde, đây là chất ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến do được sử dụng trong nhiều sản phẩm gia dụng và vật liệu xây dựng như nội thất gỗ công nghiệp, tấm xốp cách nhiệt, sơn tường, lớp phủ bê tông và giấy…

Do đó, việc ban hành Thông tư 04 là cần thiết để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, là cơ sở để phân biệt doanh nghiệp làm sản xuất tuân thủ yêu cầu với doanh nghiệp không đảm bảo, tăng tính minh bạch cho môi trường kinh doanh, công bằng cho các doanh nghiệp.

  • Cửa gỗ công nghiệp và cách phân loại

    Cửa gỗ công nghiệp và cách phân loại

    CafeLand – Với vẻ đẹp thẩm mỹ cao, mẫu mã đa dạng, phù hợp với nhiều phong cách thiết kế lại có khả năng chống xước, cách nhiệt, cách âm tốt,… các loại cửa gỗ công nghiệp được lựa chọn phổ biến trong xây dựng nhà cửa.

  • Nên thi công nhà ở bằng gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp?

    Nên thi công nhà ở bằng gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp?

    CafeLand – Nhà ở là tổ ấm để mỗi người quay về sau những giờ làm việc mệt mỏi. Chọn lựa nội thất phù hợp với căn nhà là yếu tố quyết định hàng đầu trong việc trang trí nội thất nói chung, kế đến là nhu cầu sử dụng, sở thích và khả năng tài chính của từng người. Dưới đây là một số thông tin do CafeLand tổng hợp nhằm cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quan vật liệu gỗ dùng để trang trí nội thất.

  • Cách kiểm tra khả năng chịu nước của sàn gỗ công nghiệp

    Cách kiểm tra khả năng chịu nước của sàn gỗ công nghiệp

    Với khí hậu nóng ẩm mưa nhiều ở nước ta thì việc chọn sàn gỗ công nghiệp có khả năng chịu nước, chống ẩm tốt là điều quan trọng mà bạn cần phải quan tâm. Các sản phẩm sàn gỗ trên thị trường cũng có nhiều loại chịu nước khác nhau, nhưng để đảm bảo mình chọn đúng loại sàn gỗ chịu nước tốt thì bạn có thể tự kiểm định theo các cách dưới đây.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Xu hướng nội thất đa năng hoàn hảo cho nhà nhỏ hiện đại

    Xu hướng nội thất đa năng hoàn hảo cho nhà nhỏ hiện đại

    Với những không gian có diện tích hạn chế, việc sử dụng nội thất đa năng không chỉ giúp tối đa hóa diện tích, giúp không gian luôn gọn gàng thông thoáng mà còn cung cấp đầy đủ các vật dụng cần thiết trong sinh hoạt....

  • Những mẫu nội thất thông minh, gọn gàng phù hợp cho nhà nhỏ

    Những mẫu nội thất thông minh, gọn gàng phù hợp cho nhà nhỏ

    Sử dụng những món đồ nội thất thông minh luôn luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ngôi nhà nhỏ, bởi nó không chỉ giúp không gian được ngăn nắp, gọn gàng mà còn rất khoa học, từ đó góp phần tạo nên một ngôi nhà hấp dẫn và hoàn thiện hơn....

  • Ứng dụng nội thất gỗ HygroShape tạo hình tự nhiên

    Ứng dụng nội thất gỗ HygroShape tạo hình tự nhiên

    Mới đây, Viện Thiết kế và Xây dựng (ICD) của Đại học Stuttgart đã phát hành các nguyên mẫu của chiếc ghế gỗ tự tạo hình mà không cần lắp ráp - HygroShape. Các thiết kế của ICD dựa trên sự co ngót của gỗ do hút ẩm xảy ra tự nhiên trong vật liệu gỗ....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.