Từ ngày 1/1/2024, Thông tư 04/2023/TT-BXD của Bộ Xây dựng về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng sẽ bắt đầu có hiệu lực. Trong khi người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ chính sách này, nhiều doanh nghiệp sẽ phải gấp rút thay đổi quy trình sản xuất để đáp ứng các quy định mới.

Thông tư 04/2023/TT-BXD về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng được Bộ Xây dựng ban hành vào tháng 6/2023 và sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2024. Thông tư 04 được ban hành kèm với Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 16:2023/BXD, bãi bỏ Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 16:2019/BXD.

Thông tư 04 giúp ngành vật liệu xây dựng, gỗ công nghiệp chống lại hàng kém chất lượng

Quy chuẩn kỹ thuật 16 năm 2023 quy định mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng được sản xuất trong nước, nhập khẩu, kinh doanh, lưu thông trên thị trường và sử dụng vào các công trình xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài ra, quy chuẩn này không áp dụng cho sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng nhập khẩu dưới dạng mẫu hàng để quảng cáo không có giá trị sử dụng; hàng mẫu để nghiên cứu; mẫu hàng để thử nghiệm…

Đáng chú ý, Quy chuẩn kỹ thuật 16 năm 2023 dành 1 chương quy định những quy chuẩn đối với sản phẩm nội thất.

Cụ thể, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Thông tư 04 đã đưa ra các ngưỡng về phát thải kim loại nặng đối với giấy dán tường, phát tán hàm lượng formaldehyde đối với các loại ván gỗ công nghiệp gồm ván sợi, ván dăm và ván thanh.

Và ngưỡng phát thải của các chất hữu cơ dễ bay hơi cho sơn tường dạng nhũ tương, còn một chỉ tiêu nữa là hàm lượng S02 dễ bay hơi đối với vật liệu thạch cao.

Các ngưỡng này được ban hành đều hướng tới mục tiêu an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiếp xúc với các vật liệu. Các vật liệu nội thất thường được sử dụng bên trong nhà, trong không gian gần kín nên việc phát tán các chất độc hại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.

Trước khi Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 04 thì trong hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam đã có các yêu cầu kỹ thuật về sản phẩm gỗ công nghiệp với các ngưỡng kỹ thuật về độ bền, nồng độ formaldehyde nhưng không bắt buộc phải tuân thủ, áp dụng, nhưng Thông tư 04 đã nâng lên thành quy chuẩn, bắt buộc tuân thủ.

Hiện trên thị trường Việt Nam có vài trăm thương hiệu khác nhau với tiêu chuẩn không rõ ràng, gây khó khăn cho các nhà sản xuất chân chính. Vì vậy, Thông tư 04 sẽ hỗ trợ những doanh nghiệp làm ăn bài bản, chất lượng cao cạnh tranh được với sản phẩm kém chất lượng.

Ngoài ra, chính sách mới có hiệu lực từ năm 2024 kỳ vọng giúp người tiêu dùng có thêm kiến thức để lựa chọn những sản phẩm nội thất an toàn cho sức khỏe, bên cạnh các yếu tố mẫu mã, giá cả.

Tham khảo: Giá vật liệu xây dựng mới nhất 2024

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.