Lãi vay thấp kỷ lục, lượng người mua lớn từ Trung Quốc và nguồn cung thiếu hụt đã khiến thị trường bất động sản Hong Kong gần như tăng gấp đôi so với đầu năm 2009.

Cuối tuần qua, ông Norman Chan - Giám đốc Cục quản lý tiền tệ Hong Kong (HKMA) thông báo thời hạn tối đa đối với các hợp đồng cho vay mua nhà mới sẽ là 30 năm. Tiền trả hằng tháng đối với bất động sản đầu tư cũng không được vượt quá 40% thu nhập của người mua, giảm 10% so với mức hiện tại.

Các biện pháp này được công bố khi chỉ số bất động sản Hang Seng Property Index tăng tới 11% trong tuần, sau thông báo nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Chính quyền Hong Kong lo ngại gói nới lỏng QE3 sẽ càng hút thêm nhiều tiền đầu tư vào đây.

Thị trường nhà đất Hong Kong đã tăng gần 90% kể từ năm 2009. Ảnh: Bloomberg

Lãi vay thấp kỷ lục, lượng người mua lớn từ Trung Quốc và nguồn cung thiếu hụt đã khiến thị trường bất động sản tại đây tăng tới 90% kể từ đầu năm 2009. Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh đã thông báo áp dụng thêm nhiều biện pháp trong tháng tới để nâng doanh số bán đất và ưu đãi cho nhà đầu tư địa phương.

Kelvin Lau, một nhà kinh tế tại Standard Chartered Hong Kong cho biết: "HKMA đã nhận thấy nhiều tín hiệu về việc thị trường bất động sản đang nóng lên. Tuy nhiên, họ còn phải xem xét liệu những biện pháp này đã đủ để xoa dịu áp lực giá tăng trong trung hạn hay chưa. Đặc biệt là khi nguồn cung nhà đất còn thiếu hụt, thanh khoản cao và nền tảng thị trường trong và ngoài nước vẫn vững".

Cuồi tuần trước, Hang Seng Property Index đã lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 8/2011, trước khi ông Chan công bố các biện pháp mới. Tổng cộng, chỉ số này đã tăng 27% trong năm nay, hơn gấp đôi mức 12% của thị trường chứng khoán Hang Seng Index.

Hong Kong vừa tăng mức trả tối thiểu hàng tháng đối với người nước ngoài mua bất động sản đầu tư tại đây. Các nhà đầu tư dùng tài sản của mình để thế chấp cũng chỉ có thể nhận khoản vay tối đa bằng 30% giá trị tài sản đó. Những hạn chế này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Ông Raymond Yeung, một nhà kinh tế học tại ngân hàng ANZ cho biết: "Các biện pháp này sẽ hạn chế đầu cơ bất động sản và giảm lợi nhuận đầu tư". Theo công ty địa ốc Midland Holdings, người mua từ Trung Quốc chiếm tới 36,8% doanh số nhà mới ở Hong Kong trong quý I, giảm mạnh so với 53,9% quý III năm ngoái.

David Ng, nhà phân tích tại công ty chứng khoán Macquarie (Hong Kong) nhận định: "Nếu không có chính sách can thiệp, QE3 sẽ làm nóng thị trường bất động sản Hong Kong. Giá tăng cao không chỉ ảnh hưởng đến việc mua nhà của người dân, mà còn làm suy yếu quyền lực của lãnh đạo". Trong chiến dịch tranh cử hồi tháng 3, ông Lương Chấn Anh đã cam kết sẽ thu hẹp khoảng cách giàu nghèo tại Hong Kong và giải quyết tình trạng giá nhà quá cao so với thu nhập của người dân.

Theo Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.