14/03/2017 11:24 AM
Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội đang hướng dẫn chủ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất hoàn chỉnh hồ sơ, để cấp phép quy hoạch theo quy định.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Trước khi cấp phép quy hoạch, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội sẽ lấy ý kiến các ngành, chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư có liên quan về hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư theo quy định, làm cơ sở để nhà đầu tư hoàn thiện bản vẽ tổng mặt bằng triển khai lập dự án đầu tư.
Theo Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội, ngày 20/02/2017, Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ phát triển thương mại Phúc Lợi có công văn số 010/2017/CV-PL-PTDA đề nghị Sở Quy hoạch-Kiến trúc thẩm định hồ sơ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm công viên Thống Nhất, giáp đường Trần Nhân Tông, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng.
Vị trí khu đất đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm nằm trong công viên Thống Nhất, phía Bắc giáp đường Trần Nhân Tông, phía Tây giáp khu đất rạp xiếc Trung ương, phía Đông giáp lối vào chính của công viên, phía Nam giáp khu đất trạm xử lý nước thải hồ Bảy Mẫu và cây xanh công viên.
Diện tích đất nghiên cứu là 4.990m2, số tầng hầm là 5 tầng, tổng diện tích sàn đỗ xe 24.950m2, công suất khoảng 700 xe. Trong đó, có tầng 1 dùng làm trung tâm thương mại.
Trước đề xuất này, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có thông báo số 112/TB-Ủy ban Nhân dân về kết luận của tập thể lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương trên. Tuy nhiên, thành phố Hà Nội chỉ đạo công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ và Phát triển thương mại Phúc Lợi nghiên cứu thêm để xe ngầm bên dưới phạm vi từ cổng chính Công viên đến hồ.
Theo một số người dân, việc xây bãi đỗ xe ngầm là phù hợp với xu hướng của thế giới, đáp ứng nhu cầu đỗ xe ở Thủ đô. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng thành phố Hà Nội cần sát sao, chỉ đạo về phần nổi, để không ảnh hưởng đến không gian vui chơi của người dân. Vì thực tế hiện nay, không gian của công viên Thống Nhất đã bị thu hẹp, do mới đây quận Hai Bà Trưng làm đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài cũng đã lấy một phần đất của công viên này.
Trên thực tế, có dự án phục vụ lợi ích cộng đồng đã bị biến tướng sai mục đích ban đầu, nên một số người dân Thủ đô còn băn khoăn về việc xây dựng, quản lý khi kết hợp giữa bãi đỗ xe ngầm và trung tâm thương mại.
Ông Nguyễn Văn Hoàng, ở trú tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ: "Người dân chúng tôi quan tâm nhất là việc quản lý phần trên mặt đất của bãi đỗ xe ngầm. Trên mặt đất vốn dĩ đã là vườn hoa, khi thực hiện bãi xe ngầm thì vẫn phải giữ lại làm vườn hoa, đường dạo cho người dân vui chơi đi lại, không thể biến tướng làm trung tâm thương mại hay cái gì đó."
Cho biết về quan điểm của mình về xây bãi đỗ xe ngầm, kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phân tích Thành phố phải quản lý không để xã hội hóa rồi biến thành tư nhân hóa, sau này khoanh vùng phía trên không cho dân đi lại. Đặc biệt, khi thiết kế mặt bằng, cần phải tính toán kỹ đường ra vào của phương tiện, tránh hiện tượng xung đột giao thông ở tuyến đường Lê Duẩn và đường Trần Thánh Tông, vốn có mật độ phương tiện lớn.
Không chỉ tại công viên Thống Nhất mà tại các địa điểm như công viên Nhân Chính, nhà thi đấu Quần Ngựa, trước Quảng trường cách mạng 19/8 và vườn hoa Cổ Tân cũng được thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện xây dựng bãi đỗ xe ngầm.
Mạnh Khánh (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.