Trong thời điểm thị trường bất động sản (BÐS) Hà Nội đang sụt giá, thì bất ngờ, nhiều chủ đầu tư lại tung sản phẩm ra thị trường. Bởi họ cho rằng, đây là thời điểm thích hợp hướng đến những người thật sự có nhu cầu.

Có thể thấy rằng, những dự án BÐS được chào bán trong những ngày gần đây đều xếp hạng... cao cấp. Ngày 24-5 vừa qua, Công ty cổ phần Vincom ra mắt tổ hợp đô thị sinh thái cao cấp và đa chức năng Vincom Village theo phong cách Pháp tại quận Long Biên. 150 căn biệt thự đầu tiên trong tổng số 1.000 căn biệt thự ven hồ đã được chào bán trực tiếp tới khách hàng không thông qua hệ thống phân phối. Chủ đầu tư cho biết, mỗi biệt thự sẽ được thiết kế một cầu tàu dẫn ra hồ để chủ nhân có thể từ nhà mình đi dạo trên đường thủy. Ba loại hình biệt thự song lập, đơn lập và đơn lập cao cấp sẽ được chào bán với giá từ 60 triệu đồng mỗi m2 trở lên tùy vị trí cộng với 4 triệu đồng/m2 tiền xây dựng.

Trước đó, Công ty Vinalinks Land cũng ra mắt hơn 60 căn biệt thự tại Khu nghỉ dưỡng Casablanca Villas Ðại Lải, với mức giá 5 triệu đồng/m2. Công ty cổ phần Hồng Hạc Ðại Lải mở bán căn biệt thự nghỉ dưỡng sinh thái Hoàng Yến, giá hơn 14 tỷ đồng/căn, diện tích 400m2. Và những ngày tới, sẽ có một số dự án nữa cũng tung sản phẩm ra thị trường... Việc chủ đầu tư ồ ạt tung hàng tại thời điểm thị trường trầm lắng được coi là một hành động mạo hiểm. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hồng Hạc Ðại Lải cho rằng, mảng thị trường nghỉ dưỡng có tính an toàn cao trong các phân khúc BÐS. Số tiền đầu tư lớn nên phân khúc nghỉ dưỡng hướng đến những người có nhu cầu thực thay vì nhà đầu cơ lướt sóng. Ðây là lý do chính mà dù thị trường BÐS nói chung vẫn còn trầm lắng, nhưng chủ đầu tư vẫn rao bán. Ngoài ra, đầu tư BÐS nghỉ dưỡng có thể thu lợi nhờ hình thức cho thuê thông qua việc ủy thác quản lý với chủ đầu tư.

Ðối với phân khúc thị trường nhà ở chung cư thì lại có diễn biến trái ngược. Trước tiên là việc thay đổi niêm yết ở các dự án căn hộ hạng trung và cao cấp từ tính giá trị căn hộ theo giá USD sang VND. Chẳng hạn, dự án căn hộ Hill State (Hà Ðông) trước phổ biến ở mức 1.400 đến 1.500 USD/m2 (khi đó tỷ giá USD cao hơn hiện nay), hiện giá đã được quy ra VND ở mức từ 26 đến 28 triệu đồng/m2; căn hộ dự án Times City (458 Minh Khai) giá từ 27 đến 30 triệu đồng/m2; căn hộ cao cấp dự án Splendora (Bắc An Khánh) từ 36 đến 37 triệu đồng/m2;...

Diễn biến tiếp theo là bỏ phương pháp điều chỉnh giá mua bán nhà theo chỉ số giá (CPI), vốn được coi là cái phao bảo đảm an toàn đồng vốn cho chủ đầu tư trước bối cảnh lạm phát và biến động về giá cả. Với việc công bố này, hiện nay, chủ đầu tư dự án Royal City và Times City đang đi đầu trong chủ trương loại bỏ hình thức tính trượt giá căn hộ.

Bên cạnh thực hiện các chương trình khuyến mãi, tặng quà, các chiêu thức bán hàng tiếp thị căn hộ tại Hà Nội được các chủ đầu tư áp dụng đó là chia nhỏ, kéo dài phân đoạn góp vốn. Thay vì nộp 4 đến 5 đợt trước kia, nhiều chủ đầu tư sẽ cho phép khách hàng có thể nộp thành 7 đến 8 đợt hoặc thậm chí hơn 10 đợt đóng tiền vào dự án. Ðồng thời, tiếp tục duy trì hỗ trợ vốn vay và lãi suất cho khách hàng nhằm tăng tính thanh khoản.

Với những động thái này, liệu phân khúc chung cư có tiếp tục giảm giá sâu? Nhiều chuyên gia BÐS cho rằng, khó có thể xảy ra điều này. Vì phát triển BÐS phải dựa trên giá vốn, nhưng giá vốn hiện tại đang tăng lên chứ không giảm đi. Vì trên thực tế, các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BÐS đang phải chịu rất nhiều áp lực từ vốn, giá nguyên vật liệu không ngừng tăng cao.

Chuyên gia thuộc Công ty CBRE Việt Nam phân tích, tới đây áp lực khó khăn nhất sẽ dồn vào các dự án chưa triển khai do các chủ đầu tư phải cân đối chi phí đầu vào và giá bán ra. Trong tình cảnh mặt bằng giá gia tăng do nhiều áp lực, một số dự án chưa thực hiện sẽ không còn mang tính khả thi cao và rất có thể nhiều dự án sẽ bị dừng triển khai. Nguồn cung như vậy có thể sẽ thấp hơn so với dự kiến đưa ra, vì vậy giá bán khó có thể giảm.

Nếu vậy, đây có thể chưa hẳn là thời điểm mua vào vì diễn biến thị trường đang khó đoán định. Song, nhìn từ góc độ đầu tư thì đây là thời điểm người mua đang chiếm ưu thế. Nhiều chuyên gia khuyến cáo: 'Ðầu tư BÐS vẫn dành cho người có tố chất đặc biệt, trong đó một tố chất quan trọng đó là biết sàng lọc thông tin'.

Theo Nguyễn Vũ (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0