Đất nền một số dự án khu vực phía Tây Hà Nội tiếp tục rớt giá thêm khoảng 2-5 triệu đồng/m2 trong khoảng nửa tháng qua, sau khi bắt đầu xu hướng giảm vào đầu tháng 5.

Hiện thị trường đất nền dự án Hà Nội đang trong giai đoạn ế ẩm nhất trong năm, giao dịch rất trầm lắng. Nhiều trung tâm bất động sản trên địa bàn gần như đóng phải đóng cửa vì không có giao dịch. Nhân viên một số sàn giao dịch cho biết, thời điểm hiện tại thị trường khá ảm đảm, sau chính sách thắt tín dụng của Nhà nước. Khoảng 1 tháng trở lại đây, do áp lực lớn về tài chính, nhiều nhà đầu tư đã bán tháo với mức giá chào bán xuống khoảng 5-15 triệu đồng/m2 tùy từng khu vực và dự án .

Trong số các dự án có mức giá chào bán giảm, dự án Kim Chung Di Trạch có mức giảm lớn nhất khoảng từ 12-15 triệu đồng/m2. Trước đó, những tháng đầu năm 2011 dự án này được giới đầu cơ “thổi” giá lên với mức giá khá cao, khi đó giá liền kề ở mức phổ biến từ 50 -55 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, liền kề Kim Chung Di Trạch đường 10,5m có mức chào bán khoảng 40 -45 triệu đồng/m2.

Dự án Geleximco Lê Trọng Tấn cũng có mức chào bán giảm xuống khoảng 9-10 triệu đồng/m2 so với đỉnh giá vào đầu năm 2011. Khu A Lê Trọng Tấn mặt đường Lê Trọng Tấn 42m hiện có mức chào bán khoảng 105 triệu đồng/m2, đường nội bộ nhỏ dao động khoảng từ 50-55 triệu đồng/m2.

Thanh Hà Cienco 5 cũng thuộc những dự án có mức giảm khá mạnh vào khoảng 5-7 triệu đồng/m2. Hiện tại mức giá chào bán của liền kề Thanh Hà vào khoảng 34-35 triệu đồng/m2, biệt thự Thanh Hà khoảng từ 28-30 triệu đồng/m2

Theo quan điểm của một số nhà đầu tư thì Kim Chung Di Trạch và Thanh Hà được xem là những dự án rất “nóng” trước đây, thời điểm đó giá được giới đầu cơ đẩy lên cao trong khi đó những dự án này hạ tầng chưa hoàn thiện, nhà xây thô chưa có,…với dự án Geleximco Lê Trọng Tấn do sự bất tiện về giao thông.

Một số dự án khác có mức giá giảm ít hơn khoảng từ 3-4 triệu đồng/m2. Chẳng hạn như dự án An Hưng nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài, liền kề An Hưng giá hiện tại khoảng từ 75-77 triệu đồng/m2. Liền kề Văn Khê khoảng 7,1 đến 8 tỷ đồng/căn diện tích 82,5m2 (bao gồm cả xây thô). Dự án khu đô thị mới Dương Nội khu C, D cũng xuống khoảng 4-5 triệu đồng/m2, liền kề hiện còn khoảng 48-53 triệu đồng/m2

Thị trường gần đây giao dịch trở nên trầm lắng, giá có xu hướng giảm và khả năng sẽ tiếp tục rớt giá trong những tháng còn lại nếu chính sách tiền tệ vẫn giữ nguyên theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước, giảm dư tỷ trọng dư nợ trong lĩnh vực phi sản xuất xuống 16% đến hết năm 2011, lãi suất cho vay vẫn ở mức trên 20%. Nguyên nhân giảm giá đất trong thời gian gần đây có nhiều yếu tố

Tuy nhiên, có hai yếu tố chính tác động mạnh mẽ nhất đến thị trường trong những tháng qua đó là:

Thứ nhất, các dự án khu đô thị mới đang được xây dựng chủ yếu ở khu vực Hà Tây cũ thời gian qua cung hàng ra thị trường chủ yếu là sản phẩm hình thành trong tương lai (nói cách khác là bán sản phẩm qua hình thức góp vốn đầu tư). Giá giao dịch qua tay trên thị trường so với với giá gốc khi chủ đầu tư tung ra thị trường cách đây 1-2 năm tăng gấp 3-4 lần. Như vậy, đầu tư, đầu cơ bất động sản (đất nền) trong thời gian qua đem lại lợi nhuận quá lơn, do đó, đã thu hút rất mạnh dòng tiền từ chứng khoán, vàng, USD đổ vào bất động. Dòng tiền của giới đầu tư đa phần từ vay nợ ngân hàng qua thế chấp, cầm cố. Chính vì vậy, trước nguy cơ siết chặt tín dụng bất động sản, lãi suất cho vay không ngừng tăng cao đã dẫn đến nguy cơ không ít nhà đầu tư phải “giải chấp” BĐS, khiến cho thị trường trở nên “tê liệt”, giá không ngừng rớt thảm hại ở những dự án được xem là “nóng” thị trường trong thời gian qua.

Thứ hai, do quy định mới của chính sách quản lý thị trường bất động sản ngày càng chặt chẽ hơn, khiến nhiều nhà đầu tư không còn kỳ vọng vào “lướt sóng” kiếm lời như trước đây. Bên cạnh đó, số lượng nguồn cung thì không ngừng tăng lên, nhà đầu tư có rất nhiều sự lựa chọn. Chính vì thế, đối với những dự án chưa xây xong hạ tầng, chưa có sản phẩm cụ thể (còn đang hình thành trong tương lai) sẽ khiến nhiều nhà đầu tư không còn mặn mà nữa.

Theo nhận định chung của nhiều chuyên gia, thị trường sẽ tiếp tục còn khó khăn trong những tháng cuối năm nếu tình hình kinh tế vĩ mô không có dấu hiệu khả quan hơn, tín dụng vẫn thắt chặt. Xu hướng giá có thể sẽ vẫn tiếp tục giảm nhẹ, tuy nhiên, ở mức độ vừa phải. Bở lẽ, đất nền Hà Nội trong thời gian qua đã được đẩy lên quá cao, nhiều nhà đầu tư chỉ giảm lợi nhuận kỳ vọng khi giá thị trường mới giảm khoảng 20-30% so với đỉnh điểm, chứ chưa hẳn đã phải “cắt lỗ”.
Theo Phạm An (CafeF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0