Lãi suất cho vay, mua, bán giấy tờ có giá (GTCG) do các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài tự thỏa thuận. Trong trường hợp hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định lãi suất cho vay liên ngân hàng để các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện.

Đây là nội dung quan trọng của Thông tư số 21 quy định về hoạt động cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài vừa được NHNN ban hành.

Cũng theo Thông tư trên, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện giao dịch cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá khi có đủ các điều kiện: Có cơ sở hạ tầng kỹ thuật (máy móc, thiết bị, chương trình phầm mềm…) đáp ứng được yêu cầu giao dịch trên thị trường tiền tệ, đảm bảo cập nhật dữ liệu giao dịch đầy đủ, chính xác, kịp thời đối với từng giao dịch của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với khách hàng; có đội ngũ cán bộ đủ trình độ, năng lực chuyên môn để thực hiện các giao dịch; có quy định nội bộ về quy trình nghiệp vụ, quy trình quản lý rủi ro và không bị NHNN áp dụng biện pháp hạn chế, đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực hiện hoạt động cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá trên thị trường liên ngân hàng tại thời điểm thực hiện giao dịch, không có các khoản nợ quá hạn đối với các giao dịch liên ngân hàng từ 10 ngày trở lên tại thời điểm thực hiện giao dịch.

Về trích lập dự phòng rủi ro đối với các giao dịch, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thực hiện phân loại, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro đối với các khoản cho vay và mua có kỳ hạn giấy tờ có giá đối với TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác theo quy định của Thống đốc NHNN.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định cụ thể về nguyên tắc, mục đích, phương thức cho vay, đi vay; Thời hạn, lãi suất cho vay; quyền và nghĩa vụ của bên cho vay và bên vay; hợp đồng cho vay…; nguyên tắc giao dịch mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá; có loại giấy tờ có giá, điều kiện của giấy tờ có giá; đồng tiền mua, bán; thời hạn, lãi suất mua và cách xác định giá mua, giá mua lại; quy trình mua, bán và hợp đồng mua lại giấy tờ có giá…

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9 tới và thay thế Quyết định số 1310/2001 của Thống đốc NHNN về việc ban hành Quy chế vay vốn giữa các TCTD; các quy định về hoạt động mua, bán có kỳ hạn.

Trong thời gian Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương chưa chuyển đổi thành ngân hàng hợp tác xã thì việc thực hiện các giao dịch cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn GTCG của Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương với các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác được thực hiện theo quy định như đối với ngân hàng hợp tác xã tại Thông tư này.

TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được thực hiện các hoạt động gửi tiền, nhận tiền gửi (trừ tiền gửi thanh toán) tại TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.

Các giao dịch đã thực hiện trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành trên cơ sở các hợp đồng cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn GTCG và hợp đồng gửi tiền, nhận tiền gửi (trừ tiền gửi thanh toán) đã ký giữa các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thì các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện theo đúng thỏa thuận đã ký.

Theo Hà Nội mới
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.