Ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Thăng Long (ảnh) đánh giá, giá bất động sản (BĐS) tại một số phân khúc và thị trường sẽ giảm. Chẳng hạn phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội và TP. HCM nhiều khả năng sẽ giảm giá do nguồn cung quá nhiều. Nguồn cung từ giới đầu cơ xả hàng cũng rất lớn. Ngoài ra, có thể có một số chủ đầu tư do hàng tồn đọng nhiều, việc sắp xếp vốn gặp khó khăn trước sức ép của các khoản đáo hạn của các khoản vay trước đó… sẽ buộc phải hạ giá để tạo dòng tiền.

Đối với thị trường chung cư có giá trung bình thấp sẽ khó có khả năng giảm giá do sức cầu của thị trường này rất lớn trong khi các dự án mới đang trong giai đoạn triển khai, và nhiều dự án cũ do giá thành đầu vào cao và chịu lãi suất trong thời gian dài nên cũng rất khó chuyển sang phương án kinh doanh đối với thị trường này.

Việc giảm giá cũng phụ thuộc tính chất vùng miền khác nhau. Khi các chính sách thắt chặt tín dụng phát huy tác dụng thì TP. HCM sẽ bị tác động mạnh hơn do dư nợ BĐS tại đây lớn, chiếm tới 47% trong khi con số này ở Hà Nội là 16%... Ngoài ra, tâm lý kinh doanh cũng khác nhau, tại TP. HCM, nhà đầu tư dám mạnh dạn "cắt lỗ" hơntrong khi đó ở Hà Nội có nhiều nhà chấp nhận chờ lâu để giá "bằng" với giá mua ban đầu. Tuy nhiên, giá BĐS đã trở lại mức hợp lý với giá 11 - 12 triệu đồng/m2 đối với nhiều chung cư trung bình, vì vậy,khả năng điều chỉnh mạnh sẽ khó xảy ra tại địa bàn này.

Theo Nguyên Đào (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0