2 tháng đầu năm 2024, Hòa Phát đã cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước 575.000 tấn thép xây dựng và thép chất lượng cao, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Cung cấp hơn 500.000 tấn thép cho thị trường trong tháng 2

Theo thông tin từ Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG), trong tháng 2/2024, doanh nghiệp sản xuất được 690.000 tấn thép thô, tương đương với tháng trước.

Sản lượng bán hàng thép xây dựng, thép cuộn cán nóng (HRC), thép chất lượng cao và phôi thép đạt 518.000 tấn, giảm 19% so với tháng đầu năm 2024.

Doanh nghiệp của ông Trần Đình Long sẽ tập trung vào mảng sản xuất thép chất lượng cao thời gian tới

Đáng chú ý, bán hàng thép xây dựng, thép chất lượng cao giảm mạnh tới 42% so với tháng trước, ở mức 212.00 tấn.

Bán hàng thép cuộn cán nóng Hòa Phát trong giai đoạn này đạt 266.000 tấn, giảm 3% so với tháng 1 vừa qua, chủ yếu do thị trường xuất khẩu giảm so với tháng đầu năm. Trong khi đó, thị trường nội địa vẫn ghi nhận tăng sản lượng ở cả 3 miền.

Ngoài ra, Hòa Phát còn cung cấp ra thị trường 41.000 tấn ống thép, 32.000 tấn tôn mạ, giảm lần lượt 15% và 5% so với tháng đầu năm.

Trước đó, sản lượng tiêu thụ thép của Hòa Phát liên tục ghi nhận tăng trưởng qua các tháng và đạt mức tốt nhất vào quý 4/2023, ghi nhận ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nhà sản xuất này cho biết, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng, thép chất lượng cao, HRC sụt giảm trong giai đoạn này chủ yếu do thị trường xây dựng chuẩn rơi vào đợt nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nhu cầu chung của thị trường chưa được cải thiện.

Hòa Phát bán 518.000 tấn thép ra thị trường trong tháng 2/2024, giảm 19% so với tháng trước

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, Hòa Phát đã sản xuất 1,38 triệu tấn thép thô, tăng 71% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép các loại (chưa bao gồm sản phẩm ống thép, tôn mạ) đạt 1,15 triệu tấn, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023.

Sau 2 tháng, doanh nghiệp thép này đã cung cấp cho thị trường 575.000 tấn thép xây dựng, thép cuộn chất lượng cao phục vụ cơ khí chế tạo (rút dây, làm đinh ốc vít, tanh lốp ô tô, thép dự ứng lực…), giảm 2%.

Ngoài ra, còn cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước 542.000 tấn thép HRC, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Ống thép đạt sản lượng 88.000 tấn và tôn mạ các loại đạt 66.000 tấn, lần lượt giảm 17% và tăng 39% so với sản lượng bán hàng cùng kỳ năm 2023.

Hiện tại, Hòa Phát đang có tổng cộng 7 lò cao luyện thép, gồm 4 lò ở Dung Quất và 3 lò ở Hải Dương với công suất sản xuất thép thô đạt 8,5 triệu tấn/năm, dẫn đầu thị phần thép xây dựng và ống thép của cả nước với lần lượt là 36% và 25%.

Chuyển hướng sang mảng thép chất lượng cao

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long cho biết thời gian tới, tập đoàn sẽ điều tiết sản xuất theo tình hình thị trường, tập trung phát triển các loại thép chất lượng cao, nhường sân chơi cho những doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng cơ bản.

Ông Long khẳng định từ nay trở đi, Hòa Phát sẽ chuyển rất mạnh sang sản xuất thép chất lượng cao, đầu tư chiều sâu để sản xuất thép chế tạo, thép cho sản xuất ốc vít, dự ứng lực... tăng cường đầu tư và xuất khẩu các mặt hàng thép chất lượng cao.

Các sản phẩm thép chất lượng cao mà Chủ tịch Hòa Phát nói đến bao gồm thép cuộn cuốn cán nóng (HRC) dùng cho sản xuất tôn mạ, vỏ container, ống thép. Trong tương lai, doanh nghiệp này còn tính tới việc sản xuất HRC phục vụ cho ngành công nghiệp đóng tàu và vỏ ô tô.

Lý giải cho việc chuyển hướng sang sản xuất thép chất lượng cao, ông Long cho biết định hướng tương lai của Hoà Phát là sẽ tập trung vào chiều sâu hơn với những loại thép khó sản xuất, đòi hỏi kỹ thuật cao với giá trị gia tăng cao hơn như ốc vít, thép đóng tàu, thép chế tạo…

“Tất nhiên, chúng tôi vẫn làm những sản phẩm cơ bản như thép xây dựng tuy nhiên sẽ không quá chú trọng đầu tư nữa”, lãnh đạo Hòa Phát cho biết.

Hòa Phát sẽ đầu tư 3 dự án lớn với tổng mức đầu tư 120.000 tỷ đồng tại Phú Yên

Nhà sản xuất này cho biết, những dòng thép kỹ thuật khó như thép cuộn làm tanh lốp ô tô, đinh vít, thép thanh vằn đóng cuộn sẽ đóng vai trò như cánh tay nối dài thêm chuỗi sản phẩm đa dạng của Hòa Phát, góp phần thay thế hàng nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Do đó, định hướng của doanh nghiệp này trong thời gian tới là dồn toàn bộ nguồn lực hiện tại vào dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2.

Theo dự kiến, dự án Dung Quất 2 sẽ hoàn thành vào quý 1/2025 với công suất 1,5 triệu tấn/năm cho giai đoạn 1. Tổng công suất thiết kế của dự án này là 5,6 triệu tấn/năm, bao gồm 4,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC và 1 triệu tấn thép đặc biệt.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp của ông Trần Đình Long đang tìm hiểu cơ hội đầu tư 3 dự án lớn với tổng mức đầu tư 120.000 tỷ đồng (tương đương 5 tỷ USD) tại Khu Kinh tế Nam Phú Yên.

Cụ thể, các dự án gồm: Cảng Bãi Gốc (vốn đầu tư dự kiến khoảng 24.000 tỷ đồng); Đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm (vốn đầu tư dự kiến khoảng 13.300 tỷ đồng); Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm (vốn đầu tư dự kiến khoảng 86.000 tỷ đồng).

Như vậy, dự án nhà máy thép mới của Hòa Phát tại tỉnh Phú Yên có tổng vốn đầu tư bằng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất 2 mà doanh nghiệp này đang triển khai xây dựng tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm