10 tháng đầu năm 2023, Hòa Phát đã cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước hơn 385.000 tấn thép chất lượng cao. Đây là các loại thép nguyên liệu phục vụ ngành cơ khí, chế biến chế tạo như rút dây, làm lõi que hàn, đinh ốc vít, thép dự ứng lực, tanh lốp ô tô.

Theo thông tin cập nhật từ Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG), trong 10 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp đã cung cấp hơn 385.000 tấn thép chất lượng cao cho thị trường, trong đó xuất khẩu đóng góp 65%.

Nhà sản xuất này cho biết, đây là các loại thép nguyên liệu phục vụ ngành cơ khí, chế biến chế tạo như rút dây, làm lõi que hàn, đinh ốc vít, thép dự ứng lực, tanh lốp ô tô… Các sản phẩm thép chất lượng cao này được đầu tư sản xuất tại Khu liên hợp của Hòa Phát tại Dung Quất và Hải Dương.

Hòa Phát cung cấp hơn 385.000 tấn thép chất lượng cao làm tanh lốp ô tô, cáp thép dự ứng lực, cáp thang máy sau 10 tháng năm 2023

Được biết, thép chất lượng cao của Hòa Phát được sản xuất theo tiêu chuẩn: GB/T24587-2009, JIS G 3506 -2017, JIS G 3503-2006, AWSAS5.18/A5.18M-2005, GB24587-2009, BS4449, đảm bảo các yêu cầu khắt khe về chất lượng trong quá trình nấu luyện, tinh luyện, đúc thép.

Theo lãnh đạo Thép Hòa Phát Dung Quất, từ năm 2021, tập đoàn đã xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm cáp thép dự ứng lực PC Strand - mác SWRH82B. Đây là cơ sở để phát triển các mác thép cacbon cao sau này, cung cấp cho các nhà máy sản xuất thép dự ứng lực.

Tới tháng 11/2022, doanh nghiệp này tiếp tục nghiên cứu phát triển các dòng thép chất lượng cao, phức tạp như thép cuộn làm tanh lốp ô tô, cáp thang máy, thép thanh vằn đóng cuộn… phục vụ công nghiệp cơ khí, chế tạo.

Với mác mác thép làm tanh lốp ô tô, Hòa Phát cho biết độ sạch của thép là vấn đề trọng yếu vì đây là thép carbon cao có tính chất đặc thù. Để sản xuất dòng thép này, phải lựa chọn nguyên liệu kỹ càng, việc nấu luyện, đúc thép loại bỏ gần như hoàn toàn tạp chất và chống tái oxy hóa trong toàn bộ quá trình sản xuất.

Với thép thanh vằn đóng cuộn mác B500B, đây là loại thép xây dựng làm cốt bê tông cho các siêu công trình, được sản xuất ở dạng cuộn để thuận tiện trong quá trình vận chuyển. Hiện tại, Hòa Phát là doanh nghiệp đầu tiên ở trong nước sản xuất được loại thép này.

Nhường sân chơi mảng thép xây dựng, tập trung sản xuất thép chất lượng cao

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra hồi cuối tháng 3, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long cho biết thời gian tới, tập đoàn sẽ điều tiết sản xuất theo tình hình thị trường, tập trung phát triển các loại thép chất lượng cao, nhường sân chơi cho những doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng cơ bản.

Hiện tại, doanh nghiệp này đang có tổng cộng 7 lò cao luyện thép, gồm 4 lò ở Dung Quất và 3 lò ở Hải Dương với công suất sản xuất thép thô đạt 8,5 triệu tấn/năm, dẫn đầu thị phần thép xây dựng và ống thép.

Tuy nhiên, ông Trần Đình Long khẳng định từ nay trở đi, Hòa Phát sẽ chuyển rất mạnh sang sản xuất thép chất lượng cao, đầu tư chiều sâu để sản xuất thép chế tạo, thép cho sản xuất ốc vít, dự ứng lực... tăng cường đầu tư và xuất khẩu các mặt hàng thép chất lượng cao.

Các sản phẩm thép chất lượng cao mà Chủ tịch Trần Đình Long nói đến bao gồm thép cuộn cuốn cán nóng (HRC) dùng cho sản xuất tôn mạ, vỏ container, ống thép. Trong tương lai, Hoà Phát tính tới việc sản xuất HRC phục vụ cho ngành công nghiệp đóng tàu và vỏ ô tô.

Lý giải cho việc chuyển hướng sang sản xuất thép chất lượng cao, ông Long cho biết định hướng tương lai của Hoà Phát là sẽ tập trung vào chiều sâu hơn với những loại thép khó sản xuất, đòi hỏi kỹ thuật cao với giá trị gia tăng cao hơn như ốc vít, thép đóng tàu, thép chế tạo…

“Tất nhiên, chúng tôi vẫn làm những sản phẩm cơ bản như thép xây dựng tuy nhiên sẽ không quá chú trọng đầu tư nữa”, ông Long cho biết.

Nhà sản xuất này cho biết những dòng thép kỹ thuật khó như thép cuộn làm tanh lốp ô tô, đinh vít, thép thanh vằn đóng cuộn sẽ đóng vai trò như cánh tay nối dài thêm chuỗi sản phẩm đa dạng của Hòa Phát, góp phần thay thế hàng nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Do đó, định hướng của doanh nghiệp này trong thời gian tới là dồn toàn bộ nguồn lực hiện tại vào dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2.

Theo dự kiến, dự án Dung Quất 2 sẽ hoàn thành vào quý 1/2025 với công suất 1,5 triệu tấn/năm cho giai đoạn 1. Tổng công suất thiết kế của dự án này là 5,6 triệu tấn/năm, bao gồm 4,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC và 1 triệu tấn thép đặc biệt.

Hòa Phát sẽ mất khoảng 3 năm để công suất của Dung Quất 2 được vận hành đạt mức tối đa, qua đó nâng công suất thép thô của nhà sản xuất này lên hơn 14 triệu tấn/năm.

Về kết quả kinh doanh, 9 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp này ghi nhận 84.570 tỷ đồng doanh thu, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận ở mức 3.830 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ.

Với kế hoạch doanh thu hợp nhất năm nay là 150.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 8.000 tỷ đồng, tập đoàn này mới chỉ hoàn thành 56% về doanh thu và gần 48% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm