Tập đoàn Hòa Phát quyết định đầu tư 3 dự án tại Khu Kinh tế Nam Phú Yên với tổng quy mô đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm có vốn đầu tư tương đương với dự án Dung Quất 2.

Hòa Phát đầu tư 120.000 tỷ đồng cho 3 dự án tại Phú Yên

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2024 diễn ra ngày 3/3, UBND tỉnh Phú Yên đã trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận cho 14 nhà đầu tư của 14 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 10.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Phú Yên cũng trao 5 biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 128.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp tỷ phú Trần Đình Long đăng ký rót 5 tỷ USD vào Phú Yên

Trong đó, đáng chú ý là Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG) tìm hiểu cơ hội đầu tư 3 dự án lớn với tổng mức đầu tư 120.000 tỷ đồng (tương đương 5 tỷ USD).

Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và trao đổi với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Hòa Phát quyết định đầu tư 3 dự án tại Khu Kinh tế Nam Phú Yên.

Cụ thể, các dự án gồm: Cảng Bãi Gốc (vốn đầu tư dự kiến khoảng 24.000 tỷ đồng); Đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm (vốn đầu tư dự kiến khoảng 13.300 tỷ đồng); Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm (vốn đầu tư dự kiến khoảng 86.000 tỷ đồng).

Ông Long đặt kỳ vọng, các dự án này khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho 20.000 lao động tại Phú Yên, đóng góp ngân sách mỗi năm khoảng 10.000 tỷ đồng cho địa phương.

“Với tinh thần hưởng ứng chỉ đạo của Trung ương về đẩy mạnh phát triển sản xuất, chủ trương phát triển kinh tế của tỉnh, cũng như truyền thống của tập đoàn, chúng tôi cam kết phối hợp với lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành địa phương nhanh chóng hoàn thành các trình tự, thủ tục đầu tư để sớm đưa dự án đi vào hoạt động. Đảm bảo các đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về vấn đề môi trường”, Chủ tịch Hòa Phát chia sẻ.

Như vậy, dự án nhà máy thép mới của Hòa Phát tại tỉnh Phú Yên có tổng vốn đầu tư bằng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất 2 đang triển khai xây dựng tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Được biết, dự án Dung Quất 2 được chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 18/6/2021 với tổng diện tích 279 ha, công suất khoảng 5,6 triệu tấn thép/năm. Dự án này được thực hiện bằng vốn tự có kết hợp với vay ngân hàng, tổng quy mô đầu tư 85.000 tỷ đồng.

Theo dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành vào quý 1/2025 với công suất 1,5 triệu tấn/năm cho giai đoạn 1.

Tính đến thời điểm cuối năm 2023, dự án Dung Quất 2 đã đạt tiến độ 45% khối lượng công việc, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Nhà sản xuất này dự kiến sẽ mất khoảng 3 năm để công suất của Dung Quất 2 được vận hành đạt mức tối đa, qua đó nâng công suất thép thô lên hơn 14 triệu tấn/năm.

Dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm có tổng vốn đầu tư tương đương dự án Dung Quất 2

Hòa Phát cho biết, khi đi vào hoạt động, quy mô doanh thu của tập đoàn sẽ tăng thêm 80.000-100.000 tỷ đồng mỗi năm so với hiện nay. Bên cạnh đó, dự án sẽ tạo thêm việc làm cho trên 8.000 lao động, thúc đẩy mạnh mẽ các ngành công nghiệp cơ khí, phụ trợ của Việt Nam.

Kinh doanh khởi sắc trở lại, lãi hơn 6.800 tỷ năm 2023

Ngày 11/4 tới đây, Hòa Phát sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại Khách sạn Melia Hanoi, số 44 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông là ngày 11/3/2024.

Đại hội cổ đông năm nay của Hòa Phát được tổ chức sau khi nhà sản xuất thép này ghi nhận nhiều kết quả tích cực sau giai đoạn khó khăn chung của ngành thép.

Năm 2023 vừa qua, Hòa Phát ghi nhận tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 120.000 tỷ đồng và 6.800 tỷ đồng, giảm tương ứng 16% và 19% so với năm trước. Thép vẫn tiếp tục là trụ cột chính khi đóng góp lần lượt 94% và 92% cho tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế.

Trong khi đó, lĩnh vực nông nghiệp đứng thứ hai về doanh thu với 5% tỷ trọng. Mảng bất động sản đóng góp lợi nhuận cao thứ hai cho doanh nghiệp này với 5% tỷ trọng lợi nhuận sau thuế.

Hiện tại, nhà sản xuất thép này cho rằng thời điểm khó khăn nhất đã qua và bắt đầu bước vào chu kỳ khôi phục khi lợi nhuận 2023 được ghi nhận cải thiện qua từng quý.

Cũng trong năm ngoái, hoạt động của Hòa Phát có một số điểm sáng như cung cấp vỏ container ra thị trường từ đầu tháng 8. Doanh nghiệp này cũng đã đưa bến đầu tiên của cảng tổng hợp container tại Dung Quất (Quảng Ngãi) đi vào hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu bốc xếp hàng hóa của các doanh nghiệp tại khu kinh tế Dung Quất và các vùng lân cận.

Ban lãnh đạo Hòa Phát cho biết, thời gian tới, thị trường có khởi sắc nhưng chưa rõ nét do kinh tế trong và ngoài nước còn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, tập đoàn ưu tiên quản trị tốt dòng tiền, hàng tồn kho, sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường. Đồng thời, sẽ bám sát tiến độ đầu tư các dự án lớn, nhất là dự án Dung Quất 2.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm