CafeLand - Trước những phản ánh của cư dân, mới đây UBND phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) đã yêu cầu Công ty cổ phần Ecoland làm việc với đại diện cư dân chung cư Eco Lakeview (số 32 Đại Từ) về những lùm xùm liên quan đến quản lý vận hành. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn không đối thoại với cư dân về bất cứ nội dung nào.

Chủ tịch UBND phường Đại Kim Phạm Hải Bình mới đây đã có văn bản gửi UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) và chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Ecoland. Ông Bình cho biết, phường đã nhận được công văn của Ban quản lý (BQL) toà nhà chung cư Eco Lakeview và phản ánh của đại diện cư dân về một số nội dung liên quan đến công tác quản lý, vận hành nhà chung cư.

Trước đó, phường đã đứng ra tổ chức cuộc họp ba bên. Sau khi nghe những phản ánh của đại diện cư dân, chủ đầu tư dự án, phường đã thống nhất một số nội dung về công tác quản lý vận hành tại toà nhà này. Cụ thể:

Về việc thu phí giữ xe, UBND phường Đại Kim đề nghị chủ đầu tư tính toán lại mức phí cho phù hợp với mặt bằng trông giữ xe của các chung cư cùng phân khúc trên địa bàn phường và thông báo mức phí mới cho cư dân và UBND phường.

Để đảm bảo phí dịch vụ quán lý vận hành chung cư được minh bạch, UBND phường đề nghị chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà báo cáo và niêm yết công khai chi phí hàng tháng cho cư dân biết và theo dõi.

Về chênh lệch diện tích thực tế căn hộ, ông Bình cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư tại cuộc họp, việc đo diện tích thực tế căn hộ đã được chủ đầu tư thuê đơn vị đo đạc có chuyên môn để thực hiện theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Căn cứ theo hồ sơ đo đạc thực tế, với những căn hộ có diện tích thiếu hụt hơn 0,5% chủ đầu tư đã tiến hành giảm trừ số tiền dựa trên diện tích bị thiếu hụt. Còn đối với những căn hộ bị thiếu hụt nhỏ hơn 0,5% thì trong phạm vi sai số cho phép đã quy định trong hợp đồng mua bán căn hộ.

Tính đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã tiếp nhận và bàn giao gần 800 bộ hồ sơ cùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng mua căn hộ tại chung cư EcoLake View (trong tổng số hơn 900 căn hộ đã bàn giao).

Tuy nhiên, để đảm bảo minh bạch thông tin, UBND phường Đại Kim yêu cầu chủ đầu tư báo cáo với UBND phường và cư dân về diện tích thực tế đã bàn giao đến thời điểm hiện nay (trong đó, có bao nhiêu căn hộ có diện tích thông thủy thấp hơn 0,5% so với diện tích trong hợp đồng mua bán căn hộ, bao nhiêu căn hộ có diện tích vượt quá 0,5% so với diện tích trong hợp đồng mua bán căn hộ và số lượng căn hộ đã được chủ đầu tư trả lại tiền khi diện tích căn hộ vượt quá 0,5%).

Ngay từ thời điểm bàn giao căn hộ, nhiều khách hàng đã tập trung trước cổng dự án phản đối chủ đầu tư.

“Riêng đối với một số căn hộ còn chưa thống nhất về diện tích căn hộ, UBND phường đề nghị chủ đầu tư làm việc với chủ sở hữu căn hộ để thống nhất phương pháp đo, tính diện tích căn hộ chung cư và báo cáo kết quả giải quyết về UBND phường”, Chủ tịch UBND phường Đại Kim chỉ đạo.

UBND phường cũng yêu cầu chủ đầu tư, BQL toà nhà, đại diện cư dân thống kê số lượng cư dân đã về sinh sống tại dự án. Trường hợp số lượng chủ sở hữu căn hộ đã về sinh sống tại chung cư đảm bảo theo quy định của Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư báo cáo UBND phường trước ngày 1/6/2019 làm cơ sở để tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu Ban quản trị theo quy định.

Mặc dù UBND phường Đại Kim đã yêu cầu như vậy, nhưng theo phản ánh của cư dân, hiện chủ đầu tư vẫn im lặng, chưa làm việc với cư dân về bất cứ nội dung nào.

Được biết, EcoLake View là dự án chung cư cao cấp kết hợp thương mại và dịch vụ, có quy mô hơn 3,8ha. Dự án gồm hai tòa nhà 32 tầng với ba tầng hầm và một tòa nhà để xe cao 9 tầng. Tổng số căn hộ dự án là 1.200 căn, và đã bàn giao cho người dân vào ở từ cuối năm 2018.

Tuy nhiên, kể từ khi dọn về ở, cư dân tại đây đã nhiều lần phản ánh những bất cập liên quan đến dự án như: căn hộ thiếu hụt diện tích, phí dịch vụ, phí gửi xe tại chung cư này đang cao hơn nhiều so với các chung cư xung quanh, trật tự an ninh không đảm bảo…

Các cư dân đã nhiều lần phản ánh các vấn đề nêu trên với chủ đầu tư nhưng không được giải quyết. Quá bức xúc, nhiều cư dân chung cư EcoLeak View đã đồng loạt treo băng rôn, dán biều ngữ lên xe ô tô và diễu hành tập thể yêu cầu chủ đầu tư đối thoại với người dân.

Mới đây, các cư dân cũng đã có đơn tố cáo tập thể chủ đầu tư, cho biết đã mời Công ty cổ phần tư vấn thiết kế khảo sát đo đạc và bản đồ vào đo lại diện tích căn hộ.

Đơn tố cáo của cư dân Eco Lakeview nêu rõ: “Gần sáu tháng nay, Công ty cổ phần Ecoland cố tình lẩn tránh không giải quyết đơn đề nghị của cư dân là hành vi coi thường pháp luật, ngang nhiên chiếm đoạt tài sải của cư dân”.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.