Mới đây, TBKD đã phản ánh ban đầu về dự án Eco Lake view đặt tại phố Đại Từ (quận Hoàng Mai) cũng như cách thức nhảy vào các khu đất vàng Thủ đô của Sông Đà 1.01. Hiện tại, bức tranh dự án đang được cụ thể hóa bằng nhiều chi tiết. Dẫu vậy, vẫn còn đó những nghi vấn mà đội quân tư vấn bán hàng chưa thể lý giải với người mua sản phẩm.
Cơ bản thông tin về dự án bao gồm: Dự án mang tên nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại – Eco Lake View; đầu tư trực tiếp từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Quy mô khu đất có tổng diện tích khoảng 38.609m2. trong đó bao gồm: 3.836m2 xây công trình nhà đỗ xe cao tầng, gần 11.000m2 đất xây 2 khối nhà cao tầng (32 tầng, 3 tầng hầm), 9.125m2 phục vụ mở đường theo quy hoạch; 15.018m2 thực hiện theo dự án riêng (Vinafor quản lý sử dụng theo hiện trạng)… Ecoland được chỉ định là đại diện liên danh các nhà đầu tư dự án.
Hồ sơ pháp lý sẵn sàng
Theo quyết định chủ trương đầu tư số 5237/QĐ-UBND của Tp. Hà Nội ký ngày 22/9/2016, quy mô dân số khoảng 1.900 người, số lượng căn hộ chung cư là 1.218 căn, số lượng căn hộ ở kết hợp bán hàng là 34 căn. Tổng vốn đầu tư của dự án lên ngót 892,8 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 178,4 tỷ đồng (chiếm 20,01% tổng vốn đầu tư), còn lại là vốn vay của các tổ chức tín dụng, huy động hợp pháp.
Đáng chú ý, văn bản pháp lý từ UBND Tp. Hà Nội nêu rõ: “Nhà đầu tư chỉ được thực hiện dự án sau khi hoàn tất đầy đủ các thủ tục và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, nhà ở, xây dựng, bảo vệ môi trường và các quy định hiện hành khác có liên quan”.
Sau đó đúng một tuần (ngày 29/9), Tp. Hà Nội cho phép Vinafor chuyển mục đích sử dụng hơn 38.000 m2 đất tại 32 Đại Từ để thực hiện dự án Eco Lake view. Đồng thời, Hà Nội yêu cầu liên danh nhà đầu tư liên hệ với các cơ quan hữu trách (Sở TN&MT; Cục Thuế Hà Nội) để xác định, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, ký hợp đồng thuê đất…
Tới ngày 12/10, Sở TN&MT đã bàn giao mốc giới khu đất liên quan cho EcoLand với tư cách đại diện nhà đầu tư dự án. Khá mau mắn, chỉ 5 ngày sau (tức ngày 17/10), dự án đã được Sở Xây dựng cấp GPXD với căn cứ pháp lý về quyền sử dụng đất bao gồm hai văn bản: cho phép Vinafor chuyển mục đích sử dụng đất và biên bản bàn giao mốc giới.
Khách hàng nào thiện chí, đặt cọc rồi, thì sẽ được chủ đầu tư cho xem văn bản nghiệm thu phần móng công trình dự án?!
Trung tuần tháng 12, công trình nhà cao tầng số 02 (thuộc dự án nhà ở Eco Lake view) được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Cụ thể, văn bản số 11500/SXD-QLN do PGĐ Sở Xây dựng (ông Nguyễn Chí Dũng) ký ngày 13/12 cho thấy một số chi tiết mới từ dự án: “Tổng số căn hộ là 678 căn tương ứng 72.000m2 sàn”; Vinafor là chủ đầu tư, đồng thời Sông Đà 1.01 và Ecoland là đơn vị hợp tác kinh doanh theo hợp đồng 82/HĐHTĐT ngày 8/4/2011.
Như vậy, có thể thấy, ngay trong những ngày cuối cùng của năm 2016, liên danh nhà đầu tư đã “kịp” thực hiện đủ thủ tục để mở bán kinh doanh một block cao tầng (trong số hai block nhà chung cư cao tầng để ở) của dự án.
Sao vẫn thấy lo?
Căn cứ văn bản thông báo của Sở Xây dựng gửi Ecoland (đại diện liên danh), công trình nhà cao tầng số 02 của dự án đã đáp ứng quy định về điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định tại khoản 1 điều 55 Luật Kinh doanh BĐS 2014.
Quy định về điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS 2014 là: phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. GPXD đối với trường hợp phải có GPXD, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo dự án.
Trường hợp đối với BĐS hình thành trong tương lai là chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.
Đối chiếu các yêu cầu bắt buộc này với những tài liệu được sử dụng để tư vấn bán hàng dự án (do môi giới cung cấp), Eco Lake view có dấu hiệu “đi tắt” một số thủ tục như: sổ đỏ khu đất, hợp đồng thuê đất giữa nhà đầu tư với cơ quan chức năng Tp. Hà Nội, giấy tờ chứng minh việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai (với cục Thuế Hà Nội).
Trao đổi với PV, môi giới H (được coi là làm việc cho đơn vị ĐXMB – phân phối chính thức dự án) giải thích: “Do chủ đầu tư chưa được cơ quan chức năng xác định mức tiền đất liên quan nên chưa thể hoàn thành nghĩa vụ này”.
Chưa hết, khi được hỏi về biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng tòa nhà, người này chỉ trả lời rất chung chung: Chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán thì đương nhiên phải xong móng. Nếu khách hàng nào thiện chí, đặt cọc rồi (!), thì sẽ được chủ đầu tư cho xem văn bản này.
Ngày 12/12, Indovina bank gửi EcoLand thư cam kết phát hành bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai cho dự án. Ngân hàng này cũng khẳng định “đang là ngân hàng duy nhất tài trợ vốn để triển khai dự án Eco Lake view”.
Mới nhất, theo tìm hiểu của PV, ngoài sự có mặt chính thức của BIDV với vai trò cho vay mua nhà tại dự án này, MB hay thậm chí một ngân hàng khác thuộc nhóm mạnh cũng mon men tìm tới tổ hợp 32 Đại Từ.
Môi giới cũng thừa nhận khả năng rằng dự án đang được thế chấp tại IVB. IVB bảo lãnh và tài trợ cho dự án. Từ đây, các ngân hàng khác cũng nhảy vào để cho vay mua nhà bằng các mức ưu đãi lãi suất khác nhau.
Được biết, hiện ngoài ĐXMB, còn ghi nhận một đơn vị phân phối khác thuộc tốp đầu của làng dịch vụ BĐS cũng có mặt tại Eco Lake view. Điểm khác, là mức đặt cọc tại ĐXMB chỉ là 50 triệu đồng (so với 100 triệu đồng của đơn vị còn lại).
Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.