Anh là một trong số những thị trường bất động sản lớn của thế giới, nơi hầu như mọi người đều bị ám ảnh bởi việc phải sở hữu nhiều tài sản. Tuy nhiên, gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường nhà đất tại Anh đã bị ngưng trệ.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính của Anh, ông Rishi Sunak đã lên kế hoạch kích thích cho thị trường nhà đất bằng việc miễn thuế trước bạ cho những ngôi nhà có giá dưới 500.000 bảng Anh.

Thay đổi này sẽ được áp dụng cho cả Anh và Bắc Ireland. Trong khi đó, các nước thuộc khối liên hiệp Vương quốc Anh khác như Wales hay Scotland lại có những quy tắc riêng.

Mức thuế giao dịch cao khiến nhiều người tỏ ra đắn đo khi quyết định mua một căn nhà. Ngoài ra, điều này cũng ngăn việc một số người cao tuổi tại Anh chuyển từ việc sinh sống trong những căn nhà có diện tích lớn về những căn nhà có diện tích nhỏ hơn. Đây cũng là một vấn đề với quốc gia có nguồn cung nhà ở hạn chế như tại Anh. Vì vậy, về mặt lý thuyết, việc cắt giảm thuế trước bạ nhiều khả năng sẽ kích thích sự đi lên của thị trường.

Tuy nhiên, việc này cũng gây ra rủi ro khi nó có thể làm xáo trộn thị trường về lâu dài. Hơn nữa, việc người mua tỏ ra thận trọng vào thời điểm này là hoàn toàn hợp lý. Nước Anh đang đối mặt với thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất trong vòng 300 năm qua, hàng triệu công nhân đang thất nghiệp cũng như rất nhiều nhà hàng, doanh nghiệp đang phải đóng cửa. Bên cạnh đó, chưa có dấu hiệu nào cho thấy đại dịch Covid-19 sẽ không bùng phát trở lại.

Andy Haldane, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Anh cho biết trong suốt quãng 30 năm làm việc, ông chưa bao giờ chứng kiến thị trường nhà đất tại Anh rơi vào tình trạng hiện tại. Ông cũng dự đoán giá nhà sẽ giảm 16% trong năm 2020.

Liệu Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Sunak có trách nhiệm thúc đẩy mọi người thực hiện cam kết tài chính lớn nhất mà họ có thể làm vào lúc này không?

Một số chương trình mà chính phủ đưa ra là không cần thiết. Ví dụ như gói tài trợ mang tên Help to Buy, được đưa ra để hỗ trợ người dân mua nhà, nhưng thực chất nó giống như một nỗ lực thúc đẩy giá nhà tăng lên. Điều mà thị trường nhà đất tại Anh thật sự cần vào lúc này là nguồn cung.

Công bằng mà nói, chính phủ Anh đang nỗ lực để phục hồi nền kinh tế nói chung và ngành bất động sản nói riêng. Tiết kiệm tiền là điều khôn ngoan lúc này, nhưng khi tất cả mọi người đều làm việc đó, nền kinh tế sẽ bị đình trệ - đó là những gì mà nhà kinh tế người quá cố Anh, John Maynard Keynes đã đề cập. Ông gọi đó là “nghịch lý của sự tiết kiệm”.

Khi mọi người chuyển nhà, họ có xu hướng chi tiêu để cải tạo. Vì vậy, cắt giảm thuế trước bạ có thể sẽ giúp ích cho nền kinh tế.

Trong quá khứ, các cựu thủ tướng của Anh đã từng tăng các mức thuế trước bạ khi đối mặt với những cuộc suy thoái kinh tế. Và hệ quả của những lần đó đã được thấy rõ khi thị trường phải đối mặt với nhiều rủi ro. Người ta cũng tranh cãi rằng người mua nhà có nhận được nhiều lợi ích từ việc giảm thuế trước bạ hay không vì người bán sẽ nâng giá chào bán khi biết khách hàng có thể chi trả nhiều hơn.

Kể từ khi Covid-19 bùng phát, giá nhà tại Anh đã giảm trong 4 tháng liên tiếp. Việc cắt giảm thuế trước bạ không đồng nghĩa với việc giá nhà sẽ tăng trở lại ngay lập tức. Ngoài ra, thị trường còn phải chờ đợi vào việc thay đổi của lãi suất thế chấp.

Một số công ty cho vay thế chấp gần đây đã rút các giao dịch cho vay có giá trị cao, buộc người vay phải trả một khoản tiền gửi lớn hơn. Điều này đảm bảo cho họ sự an toàn.

Có một số biến động có thể xảy ra đối với thị trường nhà đất từ ​​đại dịch. Việc phải thực hiện các chính sách giãn cách xã hội sẽ thuyết phục được nhiều người rằng họ cần một chỗ ở rộng rãi và an toàn hơn.

Những người may mắn không chịu ảnh hưởng quá nhiều từ đại dịch Covid-19 thậm chí có thể tiết kiệm cả một khoản tiền lớn trong thời gian này. Nhưng với hầu hết nhân viên văn phòng, họ đều chưa chắc chắn về việc phải làm việc tại nhà tới khi nào. Vì vậy, chờ đợi là hành động hợp lý nhất vào thời điểm này.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.