Tính đến ngày 7/3 các nhà đầu tư chiếm 58% trái phiếu Hy Lạp đã đồng ý tham gia hoán đổi nợ trong khu vực tư nhân, đưa nước này tiến gần hơn đến cuộc tái cơ cấu nợ công lớn nhất trong lịch sử.

Các ngân hàng lớn nhất của Hy Lạp, hầu hết các quỹ hưu trí của đất nước này, và hơn 30 ngân hàng, hãng bảo hiểm khắp châu Âu bao gồm BNP Paribas, ngân hàng Commerzbank AG và Assicurazioni Generali SpA đã cam kết chấp nhận lời đề nghị hoán đổi nợ. Dựa vào số liệu tổng hợp của Bloomberg từ báo cáo của các công ty và chính phủ, tổng giá trị trái phiếu sẵn sàng hoán đổi tính đến nay ít nhất là 120 tỷ euro (157 tỷ USD) trong khi số liệu báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế, cơ quan phụ trách hướng dẫn việc hoán đổi, là 81 tỷ Euro.


Mục tiêu của chương trình là giảm 53,5% trong tổng số 206 tỷ euro nợ tư nhân của Hy Lạp, giúp đẩy lùi cuộc khủng hoảng nợ đã lan ra khắp châu Âu hơn hai năm nay. Chính phủ nước này cũng cho biết nó sẽ sử dụng các điều khoản để buộc những người nắm giữ trái phiếu của Hy Lạp tham gia quá trình trao đổi nếu tỷ lệ các chủ nợ đồng ý hoán đổi ở dưới mức cần thiết 75%. Tuy nhiên, chính phủ Hy Lạp vẫn trông đợi con số này có thể đạt tới 90%.


Hans Humes, chủ tịch của Công ty quản lý quỹ Greylock dự tính, chủ sở hữu của hơn 80% trái phiếu chính phủ Hy Lạp sẽ đồng ý tham gia chương trình.


Marc Chandler, chuyên gia tiền tệ tại Brown Brothers Harriman ở New York thì nhận định: “Nếu Hy Lạp phải buộc các chủ nợ tham gia chương trình, nó sẽ có tác động tiêu cực đối với các quốc gia như Tây Ban Nha hay Italia cũng như với cổ phiếu tài chính.”


Các thành viên của ủy ban chủ nợ và nhà đầu tư IIF đã đồng ý tham gia hoán đổi nợ bao gồm Ageas, Allianz, Alpha Bank, Axa, La Banque Postale, Banco Bilbao Vizcaya Argentaria, BNP Paribas, CNP Assurance, Commerzbank, Credit Agricole, Credit Foncier, Girozentrale DekaBank Deutsche, Deutsche Bank, Dexia, Ngân hàng Hy Lạp Emporiki, EFG Eurobank, Generali, Greylock, Groupama, HSBC Holdings Plc, INGBank, Intesa Sanpaolo SpA, KBC Groep NV, Marfin Popular Bank Plc, MetLife Inc, Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp, Piraeus Bank SA, Ngân hàng Hoàng gia Scotland, Societe Generale và UniCredit SpA.


Charles Dallara, Giám đốc điều hành của IIF, người dẫn dắt các cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ trong chương trình hoán đổi nợ công nhận xét "Theo tôi, đây chính là thời điểm bước sang một trang mới cho phép Hy Lạp lấy lại sức sống của kinh tế, đóng góp hơn nữa vào sự ổn định và tâm lý lạc quan trong khu vực đồng Euro.”

Theo Cafef/TTVN/Bloomberg
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh