Cách đây vài tháng, chủ đầu tư KeangNam bất ngờ gây sốc khi giảm giá cho những khách hàng mua đợt sau. Nay thì hiện tượng chiết khấu cho khách hàng tại các dự án BĐS phía Bắc - vốn dĩ nổi tiếng người bán lâu nay luôn được xem là “chiếu trên” ồ ạt xảy ra hiện tượng người bán hàng công khai giảm giá. EcoPark - nơi mà cũng công khai giảm giá tới 12% cho khách hàng mới và cả những khách hàng đã ký hợp đồng tại dự án Rừng Cọ.
BĐS miền Bắc trong trào lưu giảm giá: Từ chiết khấu tới “hàng khủng”

Ảnh minh họa

“Hàng khủng” - chưa có tiền lệ

Nhưng Usilk City mới thật sự là “hàng khủng” khi chủ đầu tư tung chiêu khuyến mãi trước nay chưa từng có tiền lệ: Những khách hàng mua 1 căn hộ tại Usilk City sẽ được tặng thêm 1 gian hàng tại sàn thương mại sang trọng tại Trung tâm thương mại (TTTM) Usilk City nếu chấp nhận ngay lập tức… đóng nốt toàn bộ số tiền còn lại trong hợp đồng mua bán thay vì chia thành các đợt nộp tiền như cam kết. Ngoài ra những khách hàng đã đăng ký mua gian hàng tại khu Trung tâm thương mại Usilk City, nếu đồng ý nộp nốt tiền ngay đợt này cũng sẽ được hưởng thêm 25% diện tích đã mua.

Tiếp xúc với không ít khách hàng Usilk City nhanh chân đến đóng tiền ngay ngày đầu phát thông tin khuyến mại, có khách hàng cho biết: “Chót đã đâm lao thì phải theo lao, lo ngay tức thì khoản tiền còn lại lên đến gần 1,2 tỷ đồng không dễ nhưng bỗng nhiên tiết kiệm một món lợi gần 1 tỷ thì cũng phải cố”.

Quả thực, nếu tính giá trung bình thật “bèo” là 30 triệu đồng/m2 TTTM, số tiền khách hàng được hưởng ưu đãi ít nhất là hơn 550 triệu đồng, còn nhiều nhất lên đến 1,050 tỷ đồng. Suy cho cùng, chủ đầu tư Usilk City đã chơi một ván bài quyết tử, chấp nhận “hy sinh” sàn thương mại vốn dĩ như một thứ “của để dành”, đổi lại họ có dòng tiền để hoạt động trong bối cảnh hàng loạt các dự án BĐS điêu đứng vì thiếu vốn.

Chia sẻ lợi nhuận hay giải pháp vốn thông minh?

Như vậy tại thị trường Hà Nội, cuối cùng thì cái điều băn khoăn bấy lâu rằng đến bao giờ người bán chịu “xuống nước” với người mua đã đến lúc được trả lời. Để bán được hàng trong lúc thị trường quá khó khăn, không còn cách nào khác, các chủ đầu tư buộc phải đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn. Thậm chí, ngoài chiết khấu, có chủ dự án còn bỏ cả bán hàng có điều chỉnh theo chỉ số CPI, nhận phần rủi ro về mình.

Tuy nhiên, việc ưu đãi khách hàng trả tiền sớm được tặng diện tích TTTM mà chủ đầu tư dự án Usilk City đưa ra vẫn là một hình thức khuyến mãi “khủng” nhất! Những người sành sỏi về giới BĐS cho rằng, đây là chiêu “dụ vốn” quá năng động và không phải chủ đầu tư nào cũng chịu chơi đến vậy. Chịu chơi không phải vì lắm tiền nhiều của để cho không khách hàng, mà là giải pháp “2 trong 1” buộc phải thực thi trong bối cảnh lãi suất và lạm phát đều quá cao, đã thế các cánh cửa đến ngân hàng đang bị “khóa chốt then cài”, còn công trình thì vẫn phải thi công để bàn giao đúng tiến độ cam kết.

Theo chủ đầu tư Usilk City lý giải thì đây là một hình thức chia lợi nhuận với khách hàng. Nhưng phân tích đến tận cùng thì đây là một chiêu quá sáng tạo song thực chất “cả đôi bên cùng có lợi” và đương nhiên cả đôi bên cùng có những ngậm ngùi nhất định. Lần đầu tiên có một chủ đầu tư chịu giảm lợi nhuận của mình để nhường cho khách với tỷ lệ quá cao, và đây cũng là 1 trong số ít dự án khách hàng tự nguyện căng sức “chạy tiền” trong vòng thời gian rất ngắn để nộp cả cục to thay vì lẽ ra được đóng dần trong 1 - 2 năm.

BĐS miền Bắc bước vào thời kỳ giảm giá sâu

Việc một DN BĐS chấp nhận chia lợi nhuận với khách hàng là phát súng đầu tiên cho thấy BĐS Hà Nội bước vào chu kỳ giảm giá sâu. Đồng thời cũng chứng tỏ thị trường BĐS hiện đang rất đói vốn, khan tiền để tiến hành dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Từ giờ phút này, nếu chỉ cần có từ 1 - 2 chủ đầu tư chơi chiêu bài “khủng” về siêu giảm giá, khuyến mại thì e rằng sẽ nảy sinh một tâm lý hoảng loạn trong giới đầu tư. Điều đó lúc nào sẽ xảy ra tiếp không quan trọng bằng việc từ nay sẽ có rất nhiều chủ dự án phải chấp nhận giảm sâu giá bán trực tiếp mới mong bán được hàng trong bối cảnh tính thanh khoản cực kém của thị trường BĐS nước ta hiện nay!

Theo Anh Thư (baoxaydung)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0