Trong bối cảnh chung cư cao cấp và đất dự án cắm đầu lao dốc thì phân khúc bất động giản có giá trị thấp từ 1,5-2 tỷ đồng vẫn nhúc nhắc giao dịch thành công được bởi phù hợp với túi tiền đại đa số nhà đầu tư.

Bất động sản trị giá thấp: Vẫn còn đất sống

Lượng tiền khan hiếm vẫn là nguyên nhân chính đẩy thị trường bất động sản sụt giảm mạnh 10-20 triệu đồng/m2 chỉ trong vòng hơn 1 tháng qua. Nguyên nhân chủ yếu là sau nhiều đợt sốt nóng, giá đất nền, biệt thự tại nhiều dự án thuộc loại hàng “nóng” đã được giới đầu cơ đẩy giá lên quá cao vì vậy khi thị trường “đóng băng” nhiều người muốn thoát hàng nên chấp nhận bán với bất cứ giá nào. Mức sụt giảm mạnh của thị trường đợt này được coi là mức giảm kỷ lục so với những đợt đóng băng của thị trường vài năm trước.

Theo phản ánh của các văn phòng nhà đất dọc tuyến quốc lộ 32, cá biệt có những dự án như Tân Tây Đô vị trí đường nhỏ hiện chỉ còn 33 triệu đồng/m2 so với lúc thị trường sôi động giá mỗi m2 55 triệu đồng/m2. Hay như dự án siêu hot Kim Chung – Di Trạch hiện cũng chỉ còn khoảng 39-45 triệu đồng/m2 tùy vị trí đường.

Tại dọc tuyến đường Lê Văn Lương – Lê Trọng Tấn kéo dài thuộc quận Hà Đông, sự sụt giảm mạnh nhất thuộc về dự án Geleximco từ 13-15 triệu đồng/m2. Hay như dự án Parkcity mức chệnh lệch giảm 500-700 triệu đồng/căn hộ liền kề…

Không chỉ đất nền, những dự án chung cư cao cấp trong các quận của Hà Nội cũng đang trong tình trạng bất động vì không có giao dịch.

Đối với những dự án chung cư đang triển khai xây dựng, giá gốc vẫn được giữ nguyên nhưng phần chênh lệch ngoài giảm 3-4 triệu đồng/m2. Đơn cử, dự án Hapulico giá gốc 27 triệu đồng/m2, cộng cả phần chênh lệch khoảng 30-31 triệu đồng/m2.

Đối với những dự án vẫn đang trong quá trình làm móng như Golden Place (Mễ Trì), Star – City Lê Văn Lương, Mandarin Garden – Hoàng Minh Giám … mặc dù mở bán từ khá lâu nhưng vẫn không thể bán hết được hàng do giá cao khoảng 1.800 USD – 2.400 USD/m2…

Mặc dù thị trường khá xấu nhưng theo khảo sát của phóng viên phân chung chung cư giá trị thấp, đất dự án, đất thổ cư có mức giá “rẻ” vẫn hấp dẫn nhà đầu tư.

Đơn cử như tại các khu đô thị mới như Xa La, Linh Đàm, Mễ Trì,…các căn chung cư diện tích nhỏ khoảng 60-70m2, giá trị trên dưới 2 tỷ đồng/căn vẫn mua bán đều bởi đa phần các khu chung cư loại này đều đã bàn giao nhà, ở được.

Hay như các mảng đất thổ cư tại ven ngoại thành Hà Nội như Thanh Trì, Hoài Đức, Đông Anh có giá 20-25 triệu đồng/m2 vẫn nhúc nhắc giao dịch tốt. Hiện tại giá các loại đất đang tăng khá nhanh, tại Hà Đông các khu như chợ Xốm, Phú Lương, Phú Lãm trên 30 triệu đồng/m2, đất Vĩnh Ngọc (Đông Anh) trên 30 triệu đồng/m2, đất thôn Bầu, thôn Nhuế (xã Kim Chung- Đông Anh) 25-30 triệu đồng/m2.

Thậm chí mới đây, nhiều nhà đầu tư cũng đổ xô vàoĐà Nẵngđể săn tìmđất dựán, thổ cư bời giáđất rất rẻ tầm 10-15 triệuđồng/m2 nhưng hạ tầng cơ sở rấtđẹp.

Giám đốc một sàngiao dịch bất động sảnchia sẻ, "nhận thấy thị trường Hà Nội tín hiệu xấu,tôi và mấy người bạn rủ nhau vào Đà Nẵng mua đất một số dự án ven biển với mức giá trung bình khoảng 7 triệu đồng/m2 và đất thổ cư mặt phố mới đường rộng 60m2 giá chỉ có 18 triệu đồng/m2. Hạ tầng giao thông và điều kiện sống tại Đà Nẵng là một trong những điểm hút được sự quan tâm khá nhiều nhà đầu tư các tỉnh. Hơn nữa, đất Đà Nẵng rẻ, giá trị đầu tư thấp vì vậy phù hợp túi tiền nhiều người khách hàng".

Theo anh Đăng, hiện nay nguồn tiền đang bị siết chặt buộc các nhà đầu tư phải "liệucơm gắp mắn" tìm kiếm khoản đầu tư nhỏ nhưng an toàn hơn chờ đợi đến khi thị trường có dấu hiệu ấm trở lại.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), việc siết tín dụng tạo khó khăn cho thị trường bất động sản mặc dù không phải ngay tức nó sẽ tác động lên thị trường được bởi bất động sản luôn có độ trễ hơn so với loại hình kinh doanh khác.

Chính trong bối cảnh khó khăn này lại là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp điều chỉnh, cơ cấu lại hoạt động kinh doanh của mình sao cho hợp lý. Nhà đầu tư cũng phải thận trọng tìm kiếm cơ hội kinh doanh phù hợp.

Theo VNMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0