Đó là trường hợp của một số hộ dân có nhà bị giải tỏa để làm đường Bà Huyện Thanh Quan, Trương Định, quận 3 - TPHCM

Nhiều hộ dân bị giải tỏa nhà ở quận 3 - TPHCM đang khiếu nại tới chính quyền về việc họ không được mua nhà tái định cư theo giá không tính lãi.

Không đúng thỏa thuận
Năm 2003, theo biên bản thỏa thuận giữa người dân có đất bị thu hồi với các cơ quan chức năng của quận 3, những hộ này được mua một căn hộ tại chung cư phường 12, quận 3 - TPHCM. Thế nhưng khi bán căn hộ ở chung cư này, UBND quận 3 lại bán theo giá thị trường. Việc làm này đã gây bức xúc cho người dân vì đa số các hộ này đều khó khăn về chỗ ở, số tiền bồi thường thấp không đủ để mua một căn hộ chung cư theo giá thị trường.
Bà Trương Thị Tố, ngụ số 127/5 Ba Vân, phường 14, quận Tân Bình – TPHCM, cho biết: “Năm 2003, nhà tôi bị giải tỏa để làm đường Bà Huyện Thanh Quan (quận 3), chúng tôi được bồi thường hơn 490 triệu đồng kèm theo thỏa thuận là chủ hộ được mua một căn hộ chung cư ở phường 12, quận 3 theo giá không tính lãi.
Tôi yên tâm mang số tiền được bồi thường đến ngân hàng gửi để chờ mua căn hộ tái định cư. Liên tục trong 2 năm 2006 và 2007, tôi đã nhiều lần liên lạc với UBND quận 3 để hỏi mua căn hộ tái định cư thì được trả lời là chờ duyệt giá. Đến cuối năm 2009, UBND quận 3 thông báo giá bán chung cư ở phường 12 từ 25,8 triệu đồng/m2 đến 28,2 triệu đồng/m2.
Hỏi ra mới biết đây là giá bán theo thị trường chứ không phải giá bán không tính lãi cho những hộ có nhà bị giải tỏa. Việc làm này của quận 3 đã không đúng với thỏa thuận trước đây, tôi không chấp nhận cách giải quyết thiếu minh bạch này”.
Trường hợp của ông Huỳnh Hữu Đức, ngụ ở 60/27C Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp thì khác. Sau khi bị thu hồi đất để làm đường Bà Huyện Thanh Quan (quận 3), ông Đức tin là mình sẽ được mua một căn hộ tại chung cư phường 12, quận 3 theo giá tái định cư. Thế nhưng đến khi bán thì quận 3 lại bán cho ông theo giá thị trường.

Các hộ dân có đất bị giải tỏa bức xúc vì không được mua nhà theo giá tái định cư

Ông Đức bức xúc: “Tôi thắc mắc vì sao quận 3 lại bán căn hộ cho tôi theo giá thị trường thì được trả lời là khi nhận tiền bồi thường, tôi đã nhận thêm 20% tiền tự thu xếp chỗ ở nên nay không được mua nhà theo giá tái định cư. Tôi không đồng ý với cách trả lời này vì khi bị thu hồi đất, chúng tôi không được giải thích rõ rằng nếu đã nhận tiền tự thu xếp chỗ ở thì sẽ không được mua căn hộ với giá tái định cư. Việc làm của quận 3 có khác nào đẩy người dân vào chuyện đã rồi”.
Tương tự, hộ bà Phạm Thị Lan, ngụ quận 10, hộ bà Phan Hồng Lan, ngụ quận 3, cũng thuộc diện giải tỏa, khó khăn về chỗ ở nhưng cũng không được mua căn hộ theo giá tái định cư vì đã lỡ nhận khoản tiền 20% tự thu xếp chỗ ở.
Bán theo giá thị trường
Ông Lê Ngọc Du, Phó Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 3, cho biết: “Theo phương án bồi thường tái định cư, những hộ đã nhận 20% tiền tự thu xếp chỗ ở thì không được mua căn hộ chung cư theo giá tái định cư mà phải mua theo giá thị trường”. Chúng tôi thắc mắc tại sao khi năm 2007 chung cư ở phường 12 đã xây xong, người dân đến hỏi thì được trả lời là chờ duyệt giá, ông Du cho biết chung cư ở phường 12 không phục vụ cho dự án này, vả lại lúc đó TP chưa bàn giao căn hộ cho quận.
Bà Phan Hồng Lan nói: “Chung cư phường 12 không thuộc dự án này thì tại sao trong biên bản bồi thường lại ghi rõ là chúng tôi được mua một căn hộ tại chung cư này? Việc làm này đã gây thiệt thòi cho người dân có đất bị thu hồi. Tôi đề nghị UBND quận 3 xem xét lại giá bán cho người dân, chúng tôi đang khó khăn về chỗ ở. Với số tiền bồi thường rất ít thì những hộ dân bị giải tỏa không thể mua căn hộ theo giá thị trường”.
Cafeland.vn - Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland