Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư hướng dẫn xác định diện tích đất sử dụng không đúng mục đích, diện tích đất lấn, chiếm, chưa sử dụng theo đúng quy định để tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Dự thảo Thông tư quy định cụ thể các trường hợp được xác định là đất sử dụng không đúng mục đích; đất lấn, chiếm; đất chưa sử dụng theo đúng quy định.


Cụ thể, đất sử dụng không đúng mục đích là đất đang sử dụng vào một trong các mục đích chịu thuế quy định tại Điều 2 của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nhưng trong giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất xác định sử dụng vào mục đích khác...


Đất lấn, chiếm là đất đang sử dụng vào mục đích chịu thuế có nguồn gốc thuộc một trong các trường hợp: Đất do người sử dụng đất tự chuyển dịch mốc giới, ranh giới sang đất của người khác hay sang đất do Nhà nước quản lý để sử dụng; Đất do người sử dụng đất tự bao chiếm sử dụng mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hay chủ sử dụng đất cho phép; Đất được cơ quan nhà nước tạm giao hay cho mượn hoặc được người sử dụng đất khác cho mượn để sử dụng, nhưng hết thời hạn tạm giao, thời hạn mượn mà không trả lại đất...


Đất chưa sử dụng theo đúng quy định là đất được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất (trừ đất ở thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân) để sử dụng đất vào mục đích chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, nhưng không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa đến thời điểm tính thuế mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất đó cho phép và Nhà nước chưa thực hiện thu hồi đất đó.


Xác định diện tích đất sử dụng không đúng mục đích; đất lấn, chiếm


Dự thảo quy định việc xác định diện tích đất sử dụng không đúng mục đích; đất lấn, chiếm được căn cứ theo bản đồ địa chính. Nếu chưa có bản đồ địa chính nhưng đã thực hiện trích đo địa chính thửa đất và kê khai sử dụng đất thì xác định diện tích đất lấn, chiếm theo kết quả trích đo địa chính và kê khai sử dụng đất đó.



Còn trong trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thì xác định theo thực tế đang sử dụng tại thời điểm kê khai tính thuế. Người sử dụng đất tự xác định diện tích để kê khai tính thuế và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung kê khai của mình.

Theo Trần Mạnh (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.