Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức giới thiệu triển lãm thông tin tuyên truyền về Đề án giãn dân khu phố cổ quận Hoàn Kiếm năm 2013.

Để bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa khu phố cổ Hà Nội, UBND TP Hà Nội có QĐ số 168/QĐ-UBND ngày 9/1/2013 về việc phê duyệt “Đề án giãn dân khu phố cổ quận Hoàn Kiếm”.

Mục tiêu của Đề án là giảm mật độ dân cư khu vực phố cổ từ 823 người/ha xuống còn khoảng 500 người/ha (là mật độ khống chế theo quy hoạch đến năm 2020), sẽ có 6.550 hộ dân với khoảng 26.200 nhân khẩu sẽ được di dời, tạo điều kiện tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử văn hóa khu phố cổ và cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Đề án này được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 sẽ di dời 1.530 hộ dân bắt đầu từ quý IV năm 2013 và hoàn thành vào quý IV năm 2016 các hộ dân này sẽ được di dời sang khu đô thị giãn dân phố cổ rộng 11,12 ha nằm trong khu đô thị Việt Hưng quận Long Biên.

Giai đoạn 2 sẽ di dời 5.020 hộ dân ngay sau khi giai đoạn 1 kết thúc. Giai đoạn 2 sẽ được triển khai trong các khu đô thị khác do TP bố trí. Theo dự tính, đề án giãn dân phố cổ sẽ kết thúc vào năm 2020.

Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ tập trung di chuyển những hộ dân hiện đang sống trong các công trình di tích, công sở, trường học, những công trình nhà ở có giá trị cần bảo tồn, biển số nhà xuống cấp, nguy hiểm, các biển số nhà đông hộ và những hộ dân tự nguyện xin di chuyển khỏi khu phố cổ.

Những hộ dân hiện đang sống trong các di tích lịch sử, trường học, công sở, trong các ngôi nhà do Nhà nước quản lý, xuống cấp nguy hiểm mà có mật độ dân số quá cao không đảm bảo điều kiện sống sẽ thực hiện di chuyển theo chính sách GPMB và được hưởng các chế độ theo quy định của Nhà nước về đền bù GPMB hiện đang được áp dụng trên địa bàn TP.

Đối với các đối tượng tự nguyện giãn dân: Mỗi hộ giãn dân được mua 1 căn hộ, số nhân khẩu phù hợp với diện tích căn hộ với giá đảm bảo kinh doanh và được miễn tiền sử dụng đất (Không bao gồm giá đất và chi phí hạ tầng kỹ thuật). Ngoài ra, đối với các hộ dân trong diện giãn dân phố cổ nếu đang sinh sống, kinh doanh tại diện tích nhà mặt phố trong khu phố cổ hoặc hộ dân có nhu cầu kinh doanh thương mại để đảm bảo cuộc sống sẽ được xem xét bố trí kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 của các tòa nhà 9 tầng trong khu nhà ở giãn dân phố cổ tại khu đô thị mới Việt Hưng.

Khu đô thị giãn dân phố cổ nằm trong tổng thể khu đô thị Việt Hưng quận Long Biên giáp với đường Ngô Gia Tự, với tổng diện tích khu đất 1.212 m2, số dân dự kiến ở đây là 7.200 người tương đương với số căn hộ khoảng 1.800 căn. Trong đó, bao gồm 16 tòa nhà ở cao 9 tầng, 1 tòa nhà hỗn hợp (gồm trung tâm thương mại dịch vụ, chung cư, công trình công cộng) cao 15 tầng, các công trình phúc lợi như nhà trẻ, mẫu giáo, trạm y tế, không gian sinh hoạt cộng đồng.

Đề án này sẽ được trưng bày tại Trung tâm thông tin Di sản phố cổ Hà Nội (28 Hàng Buồm) từ 8/10 đến 31/12/2013.
T.P (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.