Sau 1 năm áp dụng trần phí dịch vụ nhà chung cư, UBND TP thừa nhận quy định là “chưa phù hợp thực tế quản lý” và đề nghị Bộ Xây dựng cho điều chỉnh. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng, việc áp trần phí dịch vụ là chưa thể thay đổi và TP sẽ tiếp tục chờ đợi.

Mô hình quản lý chung cư chưa hoàn thiện nên còn nhiều tranh chấp (Ảnh minh họa)

Giá phải sát thị trường

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, một trong những yêu cầu của việc nghiên cứu và ban hành giá trần dịch vụ nhà chung cư (từ 2.400 đồng/m2 tới 4.000 đồng/m2) là phải giảm được các tranh chấp về phí dịch vụ giữa chủ đầu tư và người dân đang sống tại các tòa chung cư. Tuy vậy, thực tế, sau khi Hà Nội ban hành giá trần dịch vụ nhà chung cư, tranh chấp vẫn diễn ra và thường không có hồi kết nếu các bên liên quan viện dẫn quy định về giá trần dịch vụ theo cách hiểu của riêng mình. Chính vì thế, UBND TP Hà Nội đánh giá, quy định cứng khung giá là chưa phù hợp với thực tế quản lý. Mỗi loại nhà khác nhau, với mỗi vị trí địa lý khác nhau, sẽ áp dụng rất nhiều loại dịch vụ nhà chung cư.

Nói về mặt bằng phí dịch vụ chung cư trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng, chung cư hiện đại vận hành khác hẳn với kiểu chung cư cũ trước đây. Nhiều khu căn hộ đã được quản lý theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao với rất nhiều dịch vụ mới, khá hiện đại và tiện ích, đảm bảo an ninh, an toàn rất cao cho người sử dụng. Các tòa nhà này được quản lý, vận hành bởi những đơn vị chuyên nghiệp, thậm chí, có thể mang đẳng cấp quốc tế, do vậy, hoàn toàn không có chuyện hưởng chất lượng dịch vụ cao mà lại chỉ trả tiền thấp.

Từ những bức xúc trong thực tế quản lý, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Xây dựng cho phép công bố đơn giá dịch vụ nhà chung cư thay cho việc ban hành giá trần hoặc khung giá dịch vụ như hiện nay. Đơn giá này được công bố để doanh nghiệp, các hộ dân tham khảo, thương thảo và quyết định áp dụng hoặc xây dựng giá dịch vụ theo các quy định hiện hành. Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, nếu kiến nghị này được Bộ Xây dựng chấp thuận, UBND TP sẽ công bố giá các loại dịch vụ hàng năm sát với thực tế hơn. Giá từng loại dịch vụ sẽ thay đổi khi chi phí đầu vào như giá điện, nước, xăng... thay đổi. “Nói nôm na là TP sẽ điều chỉnh giá dịch vụ chung cư về sát với thị trường hơn” - ông Nguyễn Quốc Tuấn cho biết.

Chưa thể bỏ giá trần

Dù đề nghị bỏ giá trần phí dịch vụ nhà chung cư của TP Hà Nội rất thuyết phục song đáng tiếc Bộ Xây dựng lại chưa đồng tình. Trả lời đề nghị của UBND TP, Bộ Xây dựng khẳng định, UBND TP Hà Nội có trách nhiệm ban hành giá trần hoặc khung giá dịch vụ nhà chung cư, theo từng cấp nhà, hạng nhà chung cư, chất lượng dịch vụ và tình hình thực tế của địa phương để áp dụng trên địa bàn. Trên cơ sở giá trần hoặc khung giá dịch vụ nhà chung cư được ban hành, Ban quản trị nhà chung cư, các tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện theo các quy định.

Không đưa ra một “tư vấn” cụ thể nào, Bộ Xây dựng chỉ trả lời chung chung “sẽ nghiên cứu phản ánh của UBND TP về những khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý giá dịch vụ nhà chung cư theo giá trần. Đồng thời, sẽ khảo sát và tập hợp thêm thông tin ở các địa phương khác trên cả nước để báo cáo Chính phủ khi sửa đổi Nghị định 71/ NĐ-CP...”. Trong khi chờ đợi, Bộ Xây dựng khuyến cáo TP Hà Nội “chỉ đạo các tổ chức, cá nhân xác định giá dịch vụ nhà chung cư theo hướng công khai, minh bạch”.

Viện dẫn Khoản 5 Điều 50 Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng nhấn mạnh “Các chi phí dịch vụ khi sử dụng nhà chung cư, kể cả phí dịch vụ trông giữ xe ô tô không được cao hơn mức giá dịch vụ do UBND cấp tỉnh quy định, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.” Do đó, trường hợp, giá dịch vụ nhà chung cư được xác định cao hơn mức giá hoặc khung giá dịch vụ nhà chung cư do UBND TP Hà Nội ban hành, thì Ban quản trị nhà chung cư, các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư số 37/TT- BXD để thực hiện.

“Lượng hóa” tình hình tranh chấp về phí dịch vụ chung cư chưa thể “hạ nhiệt”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn cũng đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động, phối hợp với Ban quản trị, tổ dân phố, chủ đầu tư, đơn vị quản lý và các hộ dân đang sống tại tòa nhà để giải quyết, xử lý các tranh chấp phát sinh...

  • Không thể cào bằng phí dịch vụ chung cư

    Không thể cào bằng phí dịch vụ chung cư

    Công thức định giá dịch vụ nhà chung quá phức tạp và khó xác định cụ thể các yếu tố để tính giá (thời gian sử dụng dịch vụ, lợi nhuận định mức họp lý, hệ sô giảm giá dịch vụ…) là nguyên nhân của các vụ tranh chấp chung cư thời gian gần đây. Bên cạnh đó, việc tách bạch phí bảo trì ra khỏi phí dịch vụ cũng dẫn đến nhiều tranh cãi trong quá trình vận hành tòa nhà.

Theo Ngọc Khánh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.