Mặt bằng Depot Đa Phước
Theo đồ án quy hoạch, depot Đa Phước sẽ có tổng diện tích 31,68 ha, được định hướng là khu tổ chức vận hành tuyến đường sắt đô thị số 5, hệ thống bảo dưỡng sửa chữa và các hoạt động khác có liên quan.
Depot Đa Phước gồm các phân khu như sau:
Khu hành chính văn phòng: Tòa nhà văn phòng trung tâm phục vụ công tác quản lý điều hành toàn tuyến và depot tuyến metro số 5.
Khu bảo dưỡng, sửa chữa; bãi đậu tàu; các nhà xưởng bảo dưỡng, sửa chữa; trạm vệ sinh đoàn tàu; đường chạy thử, đường đậu tàu công vụ, đường chứa máy dồn; Kho, bãi vật tư phụ tùng…
Các khu khác: Trạm điện, trạm xử lý nước thải, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống chiếu sáng; tường rào, nhà bảo vệ,…
Dự án depot Đa Phước có phía Bắc giáp ranh quy hoạch Bến xe Cần Giuộc mới, phía Nam giáp khu nông nghiệp hiện hữu, phía Đông và Đông Bắc giáp Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước, phía Tây giáp Quốc lộ 50 hiện hữu và phía Tây Nam giáp ranh quy hoạch nút giao thông dự kiến thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50.
Sơ đồ tuyến Metro 5
Tuyến metro số 5 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 23,39 km với tổng mức đầu tư khoảng 99.764 tỷ đồng. Dự án phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) thực hiện khoảng 8,89 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao) với 9 ga (8 ga ngầm và 01 ga trên cao) và depot mini đặt tại công viên Hoàng Văn Thụ rộng 2 ha với tổng mức đầu tư (ước tính) là 1,563 tỷ Euro (tương đương 41.600 tỷ đồng).
Giai đoạn 2 (ngã 4 Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) thực hiện khoảng 14,5 km (8,9 km đi ngầm và 5,6 km đi trên cao), 13 ga (8 ga ngầm và 5 ga trên cao) và depot đặt tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, với tổng mức đầu tư ước tính là 2,183 tỷ USD (tương đương hơn 57.100 tỷ đồng).
Tuyến metro số 5 dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2025.
Tháng 6 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã công bố có 7 nhà thầu trúng sơ tuyển Gói thầu Lập thiết kế khung kỹ thuật (FEED) và hỗ trợ thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường sắt đô thị số 5 (metro số 5), TP.HCM - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).








-
Khám phá thông tin về tuyến metro số 1: Bạn có biết?
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo giao thông thành phố. Hãy cùng khám phá chi tiết giá vé, lộ trình và những lợi ích mà Metro số 1 mang lại....
-
Đường sắt đô thị TP.HCM - Tham Lương sẽ dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang vốn đầu tư công
Đối với tuyến số 2 (TP.HCM - Tham Lương), Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ, dự thảo Quyết định theo văn bản số 3084/VPCP-QHQT ngày 11/4/2025 về việc dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang nguồn vốn đầu tư công....
-
Năm nay Hà Nội và TP.HCM sẽ khởi công các tuyến metro nào?
Trong năm 2025, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Hà Nội dự kiến sẽ khởi công 3 tuyến metro.