
Mặt bằng Depot Đa Phước
Theo đồ án quy hoạch, depot Đa Phước sẽ có tổng diện tích 31,68 ha, được định hướng là khu tổ chức vận hành tuyến đường sắt đô thị số 5, hệ thống bảo dưỡng sửa chữa và các hoạt động khác có liên quan.
Depot Đa Phước gồm các phân khu như sau:
Khu hành chính văn phòng: Tòa nhà văn phòng trung tâm phục vụ công tác quản lý điều hành toàn tuyến và depot tuyến metro số 5.
Khu bảo dưỡng, sửa chữa; bãi đậu tàu; các nhà xưởng bảo dưỡng, sửa chữa; trạm vệ sinh đoàn tàu; đường chạy thử, đường đậu tàu công vụ, đường chứa máy dồn; Kho, bãi vật tư phụ tùng…
Các khu khác: Trạm điện, trạm xử lý nước thải, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống chiếu sáng; tường rào, nhà bảo vệ,…
Dự án depot Đa Phước có phía Bắc giáp ranh quy hoạch Bến xe Cần Giuộc mới, phía Nam giáp khu nông nghiệp hiện hữu, phía Đông và Đông Bắc giáp Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước, phía Tây giáp Quốc lộ 50 hiện hữu và phía Tây Nam giáp ranh quy hoạch nút giao thông dự kiến thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50.

Sơ đồ tuyến Metro 5
Tuyến metro số 5 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 23,39 km với tổng mức đầu tư khoảng 99.764 tỷ đồng. Dự án phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) thực hiện khoảng 8,89 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao) với 9 ga (8 ga ngầm và 01 ga trên cao) và depot mini đặt tại công viên Hoàng Văn Thụ rộng 2 ha với tổng mức đầu tư (ước tính) là 1,563 tỷ Euro (tương đương 41.600 tỷ đồng).
Giai đoạn 2 (ngã 4 Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) thực hiện khoảng 14,5 km (8,9 km đi ngầm và 5,6 km đi trên cao), 13 ga (8 ga ngầm và 5 ga trên cao) và depot đặt tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, với tổng mức đầu tư ước tính là 2,183 tỷ USD (tương đương hơn 57.100 tỷ đồng).
Tuyến metro số 5 dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2025.
Tháng 6 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã công bố có 7 nhà thầu trúng sơ tuyển Gói thầu Lập thiết kế khung kỹ thuật (FEED) và hỗ trợ thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường sắt đô thị số 5 (metro số 5), TP.HCM - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).
-
TOD bùng nổ dọc Metro số 2: Giá đất quanh ga tăng bao nhiêu?
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, TP. Hồ Chí Minh đang quyết liệt chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững. Động thái nổi bật nhất là việc UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao...
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
