Mặt bằng Depot Đa Phước
Theo đồ án quy hoạch, depot Đa Phước sẽ có tổng diện tích 31,68 ha, được định hướng là khu tổ chức vận hành tuyến đường sắt đô thị số 5, hệ thống bảo dưỡng sửa chữa và các hoạt động khác có liên quan.
Depot Đa Phước gồm các phân khu như sau:
Khu hành chính văn phòng: Tòa nhà văn phòng trung tâm phục vụ công tác quản lý điều hành toàn tuyến và depot tuyến metro số 5.
Khu bảo dưỡng, sửa chữa; bãi đậu tàu; các nhà xưởng bảo dưỡng, sửa chữa; trạm vệ sinh đoàn tàu; đường chạy thử, đường đậu tàu công vụ, đường chứa máy dồn; Kho, bãi vật tư phụ tùng…
Các khu khác: Trạm điện, trạm xử lý nước thải, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống chiếu sáng; tường rào, nhà bảo vệ,…
Dự án depot Đa Phước có phía Bắc giáp ranh quy hoạch Bến xe Cần Giuộc mới, phía Nam giáp khu nông nghiệp hiện hữu, phía Đông và Đông Bắc giáp Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước, phía Tây giáp Quốc lộ 50 hiện hữu và phía Tây Nam giáp ranh quy hoạch nút giao thông dự kiến thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50.
Sơ đồ tuyến Metro 5
Tuyến metro số 5 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 23,39 km với tổng mức đầu tư khoảng 99.764 tỷ đồng. Dự án phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) thực hiện khoảng 8,89 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao) với 9 ga (8 ga ngầm và 01 ga trên cao) và depot mini đặt tại công viên Hoàng Văn Thụ rộng 2 ha với tổng mức đầu tư (ước tính) là 1,563 tỷ Euro (tương đương 41.600 tỷ đồng).
Giai đoạn 2 (ngã 4 Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) thực hiện khoảng 14,5 km (8,9 km đi ngầm và 5,6 km đi trên cao), 13 ga (8 ga ngầm và 5 ga trên cao) và depot đặt tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, với tổng mức đầu tư ước tính là 2,183 tỷ USD (tương đương hơn 57.100 tỷ đồng).
Tuyến metro số 5 dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2025.
Tháng 6 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã công bố có 7 nhà thầu trúng sơ tuyển Gói thầu Lập thiết kế khung kỹ thuật (FEED) và hỗ trợ thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường sắt đô thị số 5 (metro số 5), TP.HCM - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).








-
Cần có cơ quan chuyên trách TOD khi xây dựng metro
Ngày 28-5, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học nhằm tham vấn phương thức triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM....
-
Cận cảnh khu vực xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đi qua 6 quận của TP.HCM
Metro Bến Thành - Tham Lương dài 11km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355km đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới.
-
Một liên danh trong nước đề xuất làm tuyến metro 2 tỷ USD của TP.HCM
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, đi qua 6 quận gồm quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến khởi công cuối năm 2025.