Mặt bằng Depot Đa Phước
Theo đồ án quy hoạch, depot Đa Phước sẽ có tổng diện tích 31,68 ha, được định hướng là khu tổ chức vận hành tuyến đường sắt đô thị số 5, hệ thống bảo dưỡng sửa chữa và các hoạt động khác có liên quan.
Depot Đa Phước gồm các phân khu như sau:
Khu hành chính văn phòng: Tòa nhà văn phòng trung tâm phục vụ công tác quản lý điều hành toàn tuyến và depot tuyến metro số 5.
Khu bảo dưỡng, sửa chữa; bãi đậu tàu; các nhà xưởng bảo dưỡng, sửa chữa; trạm vệ sinh đoàn tàu; đường chạy thử, đường đậu tàu công vụ, đường chứa máy dồn; Kho, bãi vật tư phụ tùng…
Các khu khác: Trạm điện, trạm xử lý nước thải, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống chiếu sáng; tường rào, nhà bảo vệ,…
Dự án depot Đa Phước có phía Bắc giáp ranh quy hoạch Bến xe Cần Giuộc mới, phía Nam giáp khu nông nghiệp hiện hữu, phía Đông và Đông Bắc giáp Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước, phía Tây giáp Quốc lộ 50 hiện hữu và phía Tây Nam giáp ranh quy hoạch nút giao thông dự kiến thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50.
Sơ đồ tuyến Metro 5
Tuyến metro số 5 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 23,39 km với tổng mức đầu tư khoảng 99.764 tỷ đồng. Dự án phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) thực hiện khoảng 8,89 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao) với 9 ga (8 ga ngầm và 01 ga trên cao) và depot mini đặt tại công viên Hoàng Văn Thụ rộng 2 ha với tổng mức đầu tư (ước tính) là 1,563 tỷ Euro (tương đương 41.600 tỷ đồng).
Giai đoạn 2 (ngã 4 Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) thực hiện khoảng 14,5 km (8,9 km đi ngầm và 5,6 km đi trên cao), 13 ga (8 ga ngầm và 5 ga trên cao) và depot đặt tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, với tổng mức đầu tư ước tính là 2,183 tỷ USD (tương đương hơn 57.100 tỷ đồng).
Tuyến metro số 5 dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2025.
Tháng 6 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã công bố có 7 nhà thầu trúng sơ tuyển Gói thầu Lập thiết kế khung kỹ thuật (FEED) và hỗ trợ thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường sắt đô thị số 5 (metro số 5), TP.HCM - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).








-
TP.HCM và Bình Dương sẽ sử dụng chung depot Long Bình của tuyến metro số 1
Dự án metro số 1 (TP Mới - Suối Tiên) dài 29km, đi qua 4 thành phố của Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đồng tình việc dùng chung depot Long Bình để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với B...
-
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng muốn làm metro ở TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Gamuda, công ty của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang quan tâm đầu tư vào hệ thống metro của thành phố.
-
Chính thức: Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị đi trên cao nối TP.HCM
Dự án đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP.HCM dài gần 22km, có hai phương án là đi trên cao và đi ngầm. Từ dự kiến nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng....