Ông Võ Văn Hoan khẳng định, quan điểm về phát triển bền vững là kinh tế giải quyết được những vấn đề xã hội và phải bảo vệ môi trường. Dù là doanh nghiệp hay chính quyền địa phương trong quá trình làm đều phải có ý thức về điều này. Mọi khâu trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư đối với kinh tế biển và đô thị biển đều phải được lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Ngoài ra, mọi hoạt động trong quá trình vận hành, phát triển kinh tế biển cũng như quản lý khu đô thị biển cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về quản lý và bảo vệ môi trường. Từ ý tưởng cho tới nghiên cứu đến triển khai thực hiện đều phải tuân thủ nguyên tắc: Làm việc gì có lợi nhưng đảm bảo được môi trường thì cho làm, còn việc gì bất lợi với môi trường mà có lợi về kinh tế thì phải cân nhắc, thậm chí không chấp nhận những dự án đó.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan.
Theo ông Võ Văn Hoan, bản thân TPHCM cũng phải nghiên cứu để hiến kế Trung ương xây dựng một chính quyền ở trong những vùng đô thị phát triển kinh tế biển. Hiện nay, thành phố đang có chiến lược phát triển các huyện trở thành quận trong tương lai. Tuy nhiên lãnh đạo TPHCM định hướng huyện Cần Giờ sẽ là thành phố chứ không chỉ là quận nữa. Huyện Cần Giờ chỉ có hai đầu phát triển là Bắc - Nam, nếu chỉ lên quận thì muốn phát triển cũng sẽ hạn chế. Khi đó, TPHCM sẽ không còn sản xuất nông nghiệp ở Cần Giờ.
Đây sẽ là nơi phát triển đô thị lớn, tập trung, hiện đại, đồng thời đảm bảo khu dự trữ sinh quyển không bị ảnh hưởng. Ông Hoan cho rằng, các huyện khác lên quận thì đòi hỏi cơ sở hạ tầng, doanh thu sản xuất công nghiệp cũng như nhiều yếu tố khác phải đạt. Trong khi ở huyện Cần Giờ chỉ cần tập trung phát triển hai khu vực là có thể đạt được chuẩn đô thị du lịch sinh thái trong tương lai.
“Các huyện hiện nay muốn phát triển và đầu tư rất khó khăn. Đường phải làm rộng hơn, người dân phải có đầy đủ điều kiện sống như một công dân ở đô thị, và những điều kiện khác về hạ tầng cấp nước, thoát nước, môi trường… Huyện Cần Giờ có lợi thế là đủ điều kiện cơ sở hạ tầng để đi nhanh, đi sớm hơn nữa” - ông Hoan cho biết./.
-
Cần Giờ có gì mà đề xuất làm sân bay?
CafeLand – Cần Giờ có tiềm năng để phát triển du lịch biển và du lịch sinh thái nhờ hệ thống rừng ngập mặn rộng lớn. Thế nhưng, hàng chục năm qua huyện đảo duy nhất của TP.HCM vẫn chưa thể trở mình như kỳ vọng.
-
Loạt dự án nghìn tỷ nằm “bất động” ở TP.HCM sắp có lối ra
Ngày 21/11, UBND TP.HCM ban hành quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công để triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm chống lãng phí, thất thoát.
-
Giá vé tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM là bao nhiêu?
Người dân di chuyển trên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ trả giá vé từ 6.000 – 20.000 đồng tùy theo quảng đường mỗi lượt.
-
Nhà thi đấu nằm trên khu “đất vàng” trung tâm TP.HCM khi nào sẽ khởi công?
Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng tọa lạc trên khu đất đắc địa ngay trung tâm TP.HCM nhưng suốt nhiều năm chưa thể khởi công.