TPHCM chuyển mình mạnh mẽ nhờ các công trình giao thông trọng điểm đang xây dựng và hoàn thiện. Song hành với nó là đời sống người dân đang ngày càng đổi thay...
  • Công trình thế kỷ

Hơn một thập niên triển khai dự án, đường Võ Văn Kiệt được xem là cung đường đẹp và hiện đại nhất TPHCM hiện nay. Điều quan trọng là đời sống người dân đã nâng lên rõ rệt. Chạy dọc theo đại lộ này, những căn nhà lụp xụp hôi hám, nhếch nhác và rác lềnh bềnh ven sông đã lùi vào dĩ vãng mà thay vào đó là những dãy nhà nhấp nhô san sát nhau trên phố, những tòa nhà cao tầng mang kiểu dáng hiện đại xuất hiện nhiều hơn.

Bác Nguyễn Minh Đoàn, nhà ở chợ cầu Muối, hồ hởi: Nói gì thì nói bà con ở đây phải cảm ơn chính quyền TP đã quyết tâm thực hiện dự án với biết bao khó khăn để có được con đường như ngày nay. Điều ai cũng biết đường sá sạch đẹp, nhà dân cũng sạch đẹp theo, đời sống được nâng lên. Khu vực chợ cầu Muối những năm trước đây vô cùng phức tạp, mọi thứ tệ nạn đều tập trung về đây. Chuyện chửi bới đánh nhau xảy ra hàng giờ bất kể đêm hay ngày. Còn ô nhiễm thì khỏi phải bàn, nào là mùi hôi dưới sông xộc lên, trên bờ thì đủ thứ rác rưởi ở chợ thải ra. Ôi! Nhắc lại mà nghe rùng mình. Từ ngày hoàn thành con đường, mọi thứ tệ nạn trên giảm hẳn, người dân ý thức hơn, cuộc sống văn minh hơn, nhà cửa xây cất khang trang cho tương xứng với con đường.

“Từ ngày đường Võ Văn Kiệt đưa vào sử dụng, đi lại vô cùng thuận tiện. Từ quận 1 sang quận 2, 4 hay đi 5… chỉ mất vài phút. Đó là chưa kể, muốn đi miền Tây, trước giờ phải đi vòng đường hoặc chạy xuyên qua trung tâm TP thường xuyên kẹt xe, phải mất hơn cả giờ đồng hồ mới đến được cầu Bình Điền. Giờ muốn đi miền Tây chỉ chạy thẳng một đường tới Bình Chánh rồi lên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là đến Long An ngay, mất chỉ 45 phút.

Không chỉ có thế, đại lộ thông suốt sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông tại các khu vực có tuyến đường ngang từ các quận 1, 4, 5, 6, 8, Bình Tân, Bình Chánh” - bác Đoàn tâm sự.

Kênh Bến Nghé dần xanh trong, đang trở thành một nơi lý tưởng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao dưới nước của TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

  • Cuộc sống đổi thay

Chạy dọc theo hai trục đường Hoàng Sa và Trường Sa ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cây xanh đang dần phủ kín tạo bóng râm. Những khu hoa, cây kiểng đã đâm chồi nở hoa, mọi người có thể cảm nhận sự đổi thay của con kênh trước đây đầy rác rưởi này. Trong những ngày thủy triều lên cao, sáng chiều đâu đó từng nhóm người thả cần câu cá, hay từng tốp người sải bước dọc hai bên đường tập thể dục.

Cô Nguyễn Thanh Vy, nhà gần khu chung cư Miếu Nổi, phân trần: Tôi sinh ra và lớn lên gắn liền với lịch sử con kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè này. Cách đây khoảng 50 năm, lúc ấy tôi mới 16 tuổi, thời đó nước kênh trong xanh lắm, bọn tôi thường mò ốc hái rau cập theo mé kênh này. Rồi dần theo năm tháng người dân tứ xứ về đây mua đất cất nhà. Nhu cầu nhà ở phát triển, hàng chục ngàn hộ dân, chủ yếu dân nghèo ở các nơi tiếp tục đổ về lấn chiếm, cất nhà tạm ven kênh để làm nơi cư ngụ, riết rồi lấn hết cả dòng kênh. Lần hồi theo thời gian, nước thải sinh hoạt hàng ngày của các hộ đổ trực tiếp ra kênh biến dòng nước màu xanh năm xưa trở nên hôi thối đặc quánh không thể chảy được.

“Để có được hai con đường tuyệt đẹp như ngày nay, từ năm 1990, TPHCM cho chỉnh trang dòng kênh bằng dự án giải tỏa hàng ngàn căn nhà lụp xụp ven kênh và làm hai tuyến đường song song dọc kênh. Sau đó nạo vét bùn dưới dòng kênh, tiếp tục cải tạo, mở rộng, chỉnh trang hai bên bờ trở thành tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa đẹp như ngày nay. Giờ người dân ở khu vực này hưởng thành quả. Nhà từ không có đường, nước ngập bốn mùa bất kể nắng mưa, giá trị không bao nhiêu giờ trở thành nhà mặt tiền giá nhà tăng lên máy chục lần. Mang tiếng là dân TP, nhưng nhà toàn ổ chuột, nhờ TP mới có được khu đô thị khang trang như ngày nay” - chú Nguyễn Thanh Liêm, một cư dân ở đây giãi bày.

Dòng Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trong xanh. Ảnh: BẢO NGỌC

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân từng nhấn mạnh: Trong những năm qua TP đã cố gắng thực hiện nhiều công trình hạ tầng không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông mà cái chính là cuộc sống người dân được nâng lên thấy rõ khi dự án đưa vào sử dụng. Tiêu biểu là đường Võ Văn Kiệt, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, xa lộ Hà Nội… Không chỉ đẹp, hiện đại mà quan trọng đường góp phần phát triển các khu đô thị mới ở phía Đông và Nam thành phố và giảm áp lực giao thông ở các quận nội thành. Đây được xem là những công trình tiêu biểu tạo cảnh quan đô thị góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Theo Lương Thiện - Quốc Hùng (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.