Sơ đồ hướng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương
Ban cán sự đảng UBND TP HCM vừa thống nhất chủ trương sử dụng ngân sách thành phố để triển khai các phần việc tiếp theo của dự án thay vì dùng vốn ODA từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) như tính toán trước đây; đồng thời bổ sung công trình kết nối tuyến tàu điện này với Metro số 1 tại ga Bến Thành, quận 1.
Chính quyền thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) phối hợp các bên liên quan hoàn thiện phương án thực hiện. Trong đó, các đơn vị cần đánh giá tác động toàn diện về những vấn đề phát sinh, đồng thời xác định Metro số 2 là dự án thí điểm các cơ chế từ Đề án phát triển đường sắt đô thị, theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Để chuẩn bị cho việc triển khai, Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP HCM được giao phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án huy động vốn phù hợp và báo cáo lại UBND TP HCM trước 30/11.
Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 được UBND TP.HCM phê duyệt ngày 11/10/2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4880 ngày 14/11/2019.
Trong đó, dự án Metro số 2 (giai đoạn 1) Bến Thành – Tham Lương có tổng chiều dài khoảng 11,3 km (từ ga Bến Thành đến ga Tham Lương), trong đó có 9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao, với 10 nhà ga, đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, cùng với khu vực đỗ tàu, depot Tham Lương (phường Tân Thới Nhất, quận 12).
Dự án có điểm đầu tại ga trung tâm Bến Thành (Quận 1) cùng với tuyến Metro 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Hiện nhà ga này đã hoàn thành.
Dự án Metro Bến Thành - Tham Lương với tổng mức đầu tư gần 47.900 tỉ đồng có vai trò phục vụ nhu cầu di chuyển công cộng của người dân khu vực khu trung tâm và cửa ngõ Tây Bắc thành phố. Dự án ban đầu được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2026 nhưng do một số vướng mắc trong quá trình triển khai nên được gia hạn đến năm 2030.
Trong khi đó, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, được khởi công vào năm 2012 với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 2,49 tỷ USD.
Tuyến metro dài 19,7 km, trong đó 2,6 km là đường ngầm và 17,1 km là đường trên cao. Tuyến có 14 nhà ga, bao gồm 3 ga ngầm tại trung tâm thành phố và 11 ga trên cao trải dài từ khu vực trung tâm Bến Thành đến khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM và Khu Công nghệ cao tại quận 9 (cũ).
Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại từ ngày 22/12 tới.
-
Giá vé tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM là bao nhiêu?
Người dân di chuyển trên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ trả giá vé từ 6.000 – 20.000 đồng tùy theo quảng đường mỗi lượt.
-
Đông nghẹt người dân trải nghiệm tuyến metro hơn 47.300 tỷ đồng sau 12 năm chờ đợi
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên vừa chính thức vận hành khai thác thương mại sau 12 năm đầu tư xây dựng. Rất đông người dân háo hức tham gia trải nghiệm tuyến metro đầu tiên của TP.HCM dù phải xếp hàng dài chờ đợi....
-
Doanh nghiệp xây dựng cầu Phú Mỹ âm vốn chủ sở hữu muốn vay Him Lam 2.520 tỷ đồng
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng (Investc, mã: ING) thông báo quyết định của Hội đồng quản trị về việc vay vốn Công ty cổ phần Him Lam với hạn mức tối đa 2.520 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động. Lãi suất vay là 12,1%/năm....
-
Năm 2025, TP.HCM sẽ tuyển dụng 330.000 lao động
Năm 2025, TP.HCM dự kiến cần từ 310.000 đến 330.000 vị trí việc làm, tập trung chủ yếu vào các ngành công nghiệp trọng điểm và dịch vụ thiết yếu.