Nợ xấu có khả năng mất vốn chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng nợ xấu trên địa bàn TP. HCM với gần 70%, trong đó chủ yếu tập trung ở lĩnh vực bất động sản và tiêu dùng.

Tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM chiều ngày 14/10, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. HCM cho biết, đến nay tổng nợ xấu trên địa bàn vẫn chiếm 5,99% tổng dư nợ tín dụng.

Trong đó, nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng nợ xấu, chiếm gần 70% và chủ yếu tập trung ở lĩnh vực bất động sản và vay tiêu dùng.

Phân tích theo khối các ngân hàng thì khối công ty tài chính có tỷ lệ nợ xấu cao nhất (chiếm 44,4%). Ngược lại, khối ngân hàng nước goài có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất (chiếm 2,93%).

Theo ông Minh, hiện các ngân hàng trên địa bàn đã sử dụng nhiều biện pháp để xử lý nợ xấu, nhưng nhìn chung, 3 giải pháp được sử dụng chủ yếu là sử dụng quỹ dự phòng rủi ro, thu nợ bằng tiền và xử lý tài sản đảm bảo nợ vay. Trong đó, giải pháp thu nợ bằng tiền được xem là giải pháp tốt nhất.

Hiện các ngân hàng thương mại tại TP. HCM cũng đang tích cực rà soát, xem xét các khoản nợ xấu đế tiến hành bán cho VAMC.

Theo kế hoạch, chỉ riêng quý IV này, các ngân hàng trên địa bàn Thành phố sẽ bán khoảng 6.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC. Trong đó, SCB đã ký bán 1.000 tỷ đồng; Southern Bank dự kiến bán khoảng 206 tỷ đồng và MHB dự kiến bán 500 tỷ đồng trong quý này và sẽ bán tiếp 1.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC trong năm sau.

Thúy Vinh (Đầu tư Chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: no xau, VAMC