Phối cảnh quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm.
Theo đó, sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo Đồ án quy hoạch, ý kiến phát biểu của các thành viên Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn – Chủ tịch Hội đồng thẩm định kết luận, đồ án quy hoạch cần tiếp tục rà soát về ranh giới lập quy hoạch đảm bảo phù hợp với Quyết định số 1052 ngày 7.9.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà đến năm 2045.
Phần đánh giá hiện trạng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng cần đánh giá rõ hơn nội dung hiện trạng về đô thị hoá phát triển công nghiệp, du lịch. Hiện trạng sử dụng đất cần rà soát lại số liệu; rà soát, bổ sung đánh giá các nội dung liên quan đến đất rừng (các khu vực an ninh quốc phòng, khai thác khoáng sản, vùng bảo vệ di sản) trong nội dugn đánh giá quỹ đất xây dựng. Rà soát, đánh giá các quy hoạch, dự án có liên quan đảm bảo tính kế thừa và đề xuất các biện pháp giải quyế đối với các phát sinh do tác động quy hoạch.
Cũng theo Thứ trưởng, phân tích tiềm năng lợi thế trong Đồ án quy hoạch chưa đầy đủ. Nội dung về tiền đề, động lực phát triển đô thị còn mang tính định tính, cần bổ sung số liệu cụ thể từ các quy hoạch, chiến lược phát triển của các ngành lĩnh vực của quốc gia đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngoài ra, do vấn đề đánh giá hiện trạng, phân tích tiềm năng động lực chưa đầy đủ nên nội dung Dự báo dân số đô thị mới Cam Lâm đến năm 2030 là 320.000 người, đến năm 2045 là 770.000 người là chưa đủ cơ sở. Đồ án quy hoạch xác định nghiên cứu dự báo dân số đô thị mới Cam Lâm theo phương pháp dự báo khả năng thu hút lao động – hay tổng nhu cầu lao động. Do đó việc tính toán dân số phải phân tích, đánh giá được khả năng thu hút lao động dựa trên các yếu tố phát triển kinh tế - xã hội làm động lực phát triển đô thị. Đặc biệt lưu ý nội dung về an ninh – quốc phòng liên quan đến yếu tố có người nước ngoài định cư.
Về mô hình, cơ cấu đô thị có nhiều thay đổi so với hồ sơ lấy ý kiến các Bộ, cơ quan liên quan, có một số nội dung kế thừa về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dân cư hiện trạng. Tuy nhiên, các chức năng mang tính đột phá, tạo cạnh tranh, tạo động lực phát triển (Logistics, trung tâm đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng kinh tế…) chưa được nhấn mạnh.
Về tổ chức không gian đô thị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng cần xác định cụ thể về quy mô đối với các khu vực, công trình kế thừa hiện trạng; cần làm rõ về số lượng, vị trí của khu vực dân cư hiện hữu được giữ lại, dân cư phải di dời và các giải pháp quy hoạch, chương trình, dự án liên quan đến đền bù, tái định cư để đảm bảo tính khả thi của Đồ án quy hoạch.
Cần xác định rõ tính chất chức năng của từng phân khu, xác định rõ mô hình và cơ cấu đô thị sân bay; mô hình dân cư gắn với các chức năng động lực đảm bảo tiết kiệm đất đai, không dàn trải.
Về quy hoạch sử dụng đất, theo Thứ trưởng, có một số chỉ tiêu vượt so với quy định do áp dụng các chỉ tiêu đặc thù so với một số khu vực. Tuy nhiên, chưa xác định được các khu vực chức năng nào được áp dụng, phù hợp với các định hướng “mô hình đô thị thông minh, sáng tạo”, “trung tâm tài chính - trí tuệ và đổi mới sáng tạo toàn cầu”. Cần xác định rõ nhu cầu sử dụng đất đai dựa trên cơ sở hình thái cư trú, phù hợp với đề xuất tổ chức không gian nhằm thực hiện xây dựng và phát triển Cam lâm thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế.
Về nguồn lực thực hiện, chưa đảm bảo tính khả thi, cũng như chưa đảm bảo sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân trong khu vực lập quy hoạch, tránh phát sinh khiếu kiện.
Trước đó, ngày 25.9, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2045. Báo cáo tóm tắt Đồ án tại hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn cho biết, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Cam Lâm, với tổng diện tích tự nhiên khoảng 56.021,9ha, gồm 14 đơn vị hành chính, ranh giới như sau: phía Bắc giáp huyện Diên Khánh và thành phố Nha Trang; phía Nam giáp thành phố Cam Ranh; phía Đông giáp biển Đông, huyện đảo Trường Sa; phía Tây giáp huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Đô thị mới Cam Lâm được quy hoạch với tính chất là đô thị sân bay tầm quốc tế, phát triển theo mô hình đô thị thông minh, sáng tạo mang tầm quốc gia và tương tác tiệm cận quốc tế; trung tâm đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng kinh tế trí thức, khoa học công nghệ và hợp tác phát triển tầm khu vực; là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cấp quốc gia, hạt nhân phát triển du lịch của khu vực và thế giới; là đô thị phát triển bền vững tiền đề phát triển công nghệ xanh, sinh thái, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồ án dự báo, đến năm 2030 dân số đô thị Cam Lâm đạt khoảng 320.000 người; đến năm 2045 đạt khoảng 770.000 người. Đô thị mới Cam Lâm được định hướng phát triển theo 4 khu vực, cụ thể: Khu vực 1 - khu vực đồng bằng trung tâm, 2 bên đầm Thủy Triều, định hướng hình thành và phát triển các dịch vụ thương mại du lịch, đô thị cao cấp, công nghệ, đổi mới sáng tạo và trí tuệ toàn cầu, kết nối đa dạng kết hợp giữa không gian ở mật độ thấp và các không gian đô thị nén, chức năng hỗn hợp. Khu vực 2 - khu vực phía Bắc (gồm phần phía Bắc của các xã Cam Tân, Cam Hòa và phần phía Đông của các xã Suối Tân, Suối Cát). Tại đây, bên cạnh việc đã hình thành khu công nghiệp Suối Dầu, các cụm công nghiệp Trảng É, sẽ phát triển khu đô thị dịch vụ công nghiệp, trung tâm công nghiệp logistic, dịch vụ du lịch. Khu vực 3: khu vực núi đồi phía Tây (gồm các xã Sơn Tân, Cam Phước Tây và phần phía Tây của các xã Suối Cát, Suối Tân, Cam Tân, Cam Hiệp Bắc, Cam Hiệp Nam, Cam An Bắc và Cam An Nam), với thổ nhưỡng và khí hậu rất thích hợp cho việc phát triển lâm nghiệp, cây công nghiệp và chăn nuôi đại gia súc và du lịch sinh thái nghỉ mát, thể thao leo núi. Khu vực 4: khu vực Bãi Dài, là khu vực đồng bằng phía Đông, được bao bọc bởi bờ biển và đầm Thuỷ Triều chiếm một phần lớn diện tích ven biển của huyện Cam Lâm, chứa đựng nhiều giá trị quan trọng về vị trí; có tầm nhìn đẹp về biển và Vịnh; có bờ cát dài thích hợp cho các hoạt động du lịch. Trục đường Nguyễn Tất Thành là trục đường quan trọng chạy dọc Bãi Dài và kết nối Nha Trang với sân bay Cam Ranh. |
-
Người dân Khánh Hòa hưởng lợi gì từ việc đầu tư dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh 85.000 tỷ đồng?
Việc đầu tư dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh nhằm đáp ứng mục tiêu khai thác, sử dụng đất có hiệu quả gắn liền với với việc phát triển bền vững, thúc đẩy quá trình đô thị hóa, phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Khánh Hòa nói chung và của thành phố Cam Ranh nói riêng,…
-
Chỉ đạo mới của tỉnh Khánh Hòa về việc áp dụng giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Luật Đất đai 2024
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc áp dụng giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Luật Đất đai 2024 từ ngày 1/8/2024 đến ngày 31/12/2024 trên địa bàn tỉnh....
-
Tìm nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ hơn 230 tỉ trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang
Công trình trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang có tổng diện tích hơn 7,8ha, vốn đầu tư hơn 230 tỉ đồng sẽ được triển khai tại địa bàn xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa....
-
Khánh Hòa đang triển khai 102 đồ án quy hoạch trọng điểm
Ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành, địa phương về tình hình triển khai lập, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, quy hoạch vùng huyện và quy hoạch phân khu....