CafeLand - Mấy ngày qua dư luận cả nước chấn động bởi vụ việc ông Đặng Ngọc Viết xông vào trụ sở UBND thành phố Thái Bình nổ súng bắn người, khiến 5 cán bộ bị trọng thương 1 người tử vong. Sau đó nghi phạm đã tự sát, vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình đất đai phức tạp, nhất là vấn đề thu hồi, đền bù đất.

Nhà của gia đình ông Vươn đã bị phá sau vụ cưỡng chế thu hồi đất

Theo anh trai của Viết là Đặng Ngọc Vinh cho rằng: “Chắc em tôi bức xúc vì chuyện đất đai, cho rằng mức thu hồi rẻ mà giá mua đất mới thì cao". Nhưng ông Nguyễn Hải Trường, Chánh văn phòng UBND thành phố Thái Bình cho rằng ông Viết đã lấy phần lớn tiền đền bù nhưng sau đó ông Viết không muốn nhận tiền mà muốn lấy đất đền bù. Việc này hai bên đang giải quyết, chưa có quyết định cuối cùng. Đồng thời ông cũng cho rằng: "Nếu cho rằng ông Viết quá bức xúc vì giá đền bù không thỏa đáng thì không đúng. Khung giá đã có quy định, không có chuyện thấp hay cao. Hơn nữa phần lớn người dân đồng tình, không hiểu tại sao ông Viết lại manh động như vậy”.

Vụ việc này khiến chúng ta nhớ lại vụ án cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng. Gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã không tìm ra lối đi trong vụ việc thu hồi đất nên họ đã phản kháng bằng cách tìm mua súng hoa cải, chế tạo mìn để chống lại cán bộ thu hồi đất. Việc này dẫn đến hậu quả khôn lường là một số cán bộ thực thi pháp luật lẫn người vi phạm pháp luật cùng nhau ra hầu tòa.

Hành động chống lại người thi hành công vụ đang ngày càng diễn ra phổ biến. Hành động này không chỉ dừng lại ở các cuộc biểu tình mà đã biến thành các hành động bạo lực. Giữa người dân và chính quyền đã không tìm được tiếng nói chung trong phương án giải quyết.

Trên thực tế, việc áp dụng pháp luật đất đai nhiều nơi không chỉ sai ở địa phương mà còn ở cả Trung ương. Nhiều cơ quan hành chính ở địa phương có quan niệm rất sai lầm về cơ chế Nhà nước thu hồi đất. Thu hồi đất đai là vấn đề rất nhạy cảm bởi nó động chạm đến quyền lợi người dân, kế sinh nhai của họ và tình cảm của họ trên mảnh đất cha ông họ sinh sống. Đằng sau quyết định thu hồi đất - giao đất thường chứa chất những mối quan hệ kinh tế phức tạp, dễ gắn với tư lợi của người có thẩm quyền, của cơ quan có thẩm quyền…

Nhận thấy đây là vấn đề bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến nền kinh tế vì thế trong buổi họp về xem xét sửa đổi lại Luật Đất đai Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định rằng: không thể kéo dài mãi quá trình chỉnh lý luật này, cầm phải làm rõ các quy trình, thủ tục, yêu cầu, điều kiện về thu hồi đất một cách sớm nhất.

Từ vụ việc bắn người ở Thái Bình liên quan đến thu hồi và đến bù đất đai đã gióng lên hồi chuông báo động về trình trạng đất đai hiện nay ở Việt Nam. Điều cần thiết bây giờ là hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai. Việc thu hồi đất đai phải được thực hiện thận trọng, có kiểm tra kiểm soát tránh tình trạng bất cập thu hồi đất, tham nhũng, lạm quyền, đền bù trong thu hồi đất.

Chủ đề: Đền bù - Thu hồi,
Gia Bảo (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.