Quận 3 - TPHCM đang khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP và trước ngày 15-4 sẽ cưỡng chế thu hồi khu “đất vàng” 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai

Liên quan đến khu “đất vàng” 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai (NTMK), quận 3 - TPHCM, ngày 29-3, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Hà Phước Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận 3, khẳng định việc cưỡng chế thu hồi khu đất này đang được quận khẩn trương tiến hành theo Chỉ đạo số 79 của UBND TP. “Hiện quận đã dự thảo xong quyết định cưỡng chế và đang nhờ các sở - ngành liên quan góp ý, việc thu hồi khu đất phải hoàn thành trước ngày 15-4”- ông Thắng nói.

Hai lần ra quyết định thu hồi
Năm 1994, UBND TPHCM đã giao 1.182 m2 đất tại số 462 - 464 NTMK cho Liên doanh PTC- Artkins (giữa Liên hiệp Khoa học Dịch vụ Công nghệ và sản xuất (PTC) với Công ty Artkins, Hồng Kông - gọi tắt là liên doanh) để xây dựng tòa nhà văn phòng cho thuê và kinh doanh dịch vụ trong thời hạn 30 năm.
Thế nhưng dự án chỉ “chạy” đến phần giải phóng mặt bằng rồi ngưng bặt, thay vào đó là hai lần chủ đầu tư xin hoãn thực hiện để… cho thuê lại đất làm nhà hàng. 10 năm giao đất, liên doanh chỉ thực hiện được một số công tác chuẩn bị về thủ tục hành chính, vì vậy năm 2005, các cơ quan chức năng TP quyết định chấm dứt hoạt động của liên doanh này.
Sau đó, UBND TP tiếp tục ra Quyết định 4240/QĐ-UB/2007 giao các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương thu hồi mặt bằng khu đất trên. Thực hiện quyết định của TP, năm 2008, Sở Tài nguyên-Môi trường TP đã có thông báo chính thức về việc hủy bỏ hiệu lực pháp lý của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hợp đồng thuê đất đối với khu đất 462-464 NTMK của liên doanh.

Mặt bằng khu đất 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Song song đó, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP cũng được giao chủ trì xây dựng các tiêu chí để tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư đối với khu đất này. Tuy nhiên, trong quá trình thu hồi đã xảy ra tranh chấp giữa nhiều đơn vị đang khai thác tại khu đất.
Vì thế năm 2009, UBND TPHCM giao Thanh tra TP tiến hành thanh tra toàn bộ các vấn đề pháp lý liên quan đến khu đất. Ngày 3-2-2010, trên cơ sở thống nhất kết luận của Thanh tra TP, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài ra Thông báo số 79, một lần nữa chỉ đạo các sở ngành, địa phương nhanh chóng cưỡng chế thu hồi khu đất.
Hiện nay, khu “đất vàng” được nhiều nhà đầu tư nhắm tới vẫn là một bãi đậu xe của các doanh nghiệp khác.
Đấu thầu chọn nhà đầu tư
Trong thời gian các đơn vị liên quan đang tiến hành các thủ tục thu hồi thì tại khu đất 462-464 NTMK bỗng lần lượt xuất hiện văn phòng đại diện, trụ sở của 2 doanh nghiệp: Công ty TNHH Tân Thành (gọi tắt là Tân Thành) vào năm 2007 và Công ty Cổ phần Nam Khánh (gọi tắt là Nam Khánh) năm 2008.

Tiếp tục khiếu nại

Liên quan đến khu đất 462-464 NTMK, hiện Công ty Nam Khánh và Công ty Tân Thành vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Văn phòng Chính phủ và UBND TPHCM. Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã có văn bản giao Chánh Thanh tra TP phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung đơn khiếu nại, hệ thống lại toàn bộ quá trình và kết quả xử lý của các cơ quan chức năng liên quan đến khu đất để báo cáo UBND TP và Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng.

Điều đáng nói là cơ quan cấp phép hoạt động cho 2 doanh nghiệp này chính là Sở Kế hoạch - Đầu tư, một trong những cơ quan chức năng tham gia thực hiện chỉ đạo thu hồi đất của TP! sau đó sở này đã “chữa cháy” bằng cách yêu cầu Tân Thành và Nam Khánh làm thủ tục thay đổi địa chỉ và chấm dứt hoạt động tại địa chỉ trên. Thế nhưng đến nay, Tân Thành và Nam Khánh vẫn tiếp tục khai thác trên khu đất.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 9-2005, đại diện Công ty Artkins ký hợp đồng chuyển nhượng vốn cho Tân Thành và ủy quyền cho bà Dương Thị Việt Thành, Giám đốc Tân Thành, giải quyết một số vấn đề liên quan đến liên doanh. Sau đó 2 năm, cũng chính Artkins đã hủy hợp đồng chuyển nhượng vốn và hủy bỏ giấy ủy quyền đối với bà Dương Thị Việt Thành.
Đối chiếu với quyết định của TP về chấm dứt hoạt động liên doanh từ tháng 1-2005 cho thấy việc chuyển vốn cho Tân Thành chỉ đơn thuần từ phía Artkins mà không có sự thỏa thuận của PTC, điều này đã vi phạm Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Cũng trong thời gian này, Tân Thành và Nam Khánh vẫn liên tục gửi công văn đến TP xin chủ trương thực hiện dự án trên khu đất nhưng không có cơ sở giải quyết.
Theo Thanh tra TPHCM, việc khiếu nại về hợp đồng chuyển vốn giữa Artkins - Tân Thành hay bất kỳ tranh chấp quyền lợi nào giữa các bên sẽ do các bên tự thỏa thuận giải quyết hoặc đưa ra tòa án xử lý theo pháp luật. Còn đơn vị nào muốn đầu tư tại khu đất 462-464 NTMK phải đăng ký đấu thầu khi TP hoàn tất việc xây dựng tiêu chí kêu gọi nhà đầu tư theo quy định.
Cafeland.vn - Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland