Qua hơn 5 năm, người dân phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông sau khi nhường đất nông nghiệp cho dự án, nay đất dịch vụ chưa được giao, đất nông nghiệp chưa thu hồi thì bỏ hoang hóa do công trình thủy lợi bị phá vỡ, không sản xuất được ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Ngày 4-7-2008, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây (cũ) Trịnh Duy Hùng ký Quyết định số 2086, thu hồi 184.494m2 đất thuộc xã Yên Nghĩa, giao UBND TP Hà Đông (trước đây) diện tích 180.324m2 để thực hiện dự án: Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ cho nhân dân Yên Nghĩa. Gần hết diện tích đất nông nghiệp của xã Yên Nghĩa nằm trong quy hoạch dự án, chỉ còn một số dự án đã có quy hoạch nhưng chưa thu hồi đất nên ngày 9-4-2009, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Đông (trước đây) đã có Thông báo kết luận số 81 báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội thống nhất các địa phương này đã thu hồi hết diện tích đất nông nghiệp trong đồng để tính toán và giao đất dịch vụ cho nhân dân, trên cơ sở tổng quỹ đất dịch vụ đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định chia cho tổng diện tích đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch các dự án (bao gồm cả dự án đã thu hồi và chưa thu hồi), để tính tỷ lệ đất dịch vụ cho nhân dân (các hộ chỉ được đất dịch vụ một lần). Thực hiện quyết định này xã Yên Nghĩa (nay là phường Yên Nghĩa) cho các hộ có đất bên đồng (kể cả đã thu hồi và chưa thu hồi) làm hồ sơ cấp đất dịch vụ và phường đã rà soát, thống kê các đối tượng được xét giao đất dịch vụ.

Qua 4 năm thực hiện đã hình thành các khu đất dịch vụ, cho hộ nộp tiền đầu tư hạ tầng. Nhưng khi các hộ được xét cấp đất nộp hồ sơ bốc thăm, nhận lô thì UBND quận Hà Đông có Thông báo số 152 TB-UBND ngày 23-4-2012 "thoái thu đầu tư hạ tầng đất dịch vụ đối với các trường hợp chưa thu hồi đất".

Với tinh thần này đã đẩy phường Yên Nghĩa vào tình thế lúng túng trước sức ép của nhân dân đề nghị cần giải quyết hợp lý, hợp tình. Những hộ đã nộp tiền hạ tầng rất bức xúc cho rằng trước đây quận Hà Đông yêu cầu họ phải khẩn trương giao đất cho dự án, diện tích chưa thu hồi 6 năm nay không sản xuất nông nghiệp được nữa do hệ thống mương tưới tiêu bị phá vỡ, đất bị xen kẹp với các dự án làm thiệt thòi cho dân. Chủ tịch phường Yên Nghĩa Nguyễn Đình Mực cho biết, việc giao đất dịch vụ và ghép lô khá phức tạp bởi quận Hà Đông đã duyệt các đối tượng được đất dịch vụ thông báo cho dân biết rồi, các trường hợp không được nhận đủ lô có nguyện vọng chờ đến khi có dự án thu hồi đất nốt đủ lô 50m2 mới nhận đất. Hiện Yên Nghĩa có 1.180 trường hợp được nhận đủ lô, còn 2.041 trường hợp phải ghép, nhưng các hộ được nhận từ 40-49,5m2 không muốn ghép, các hộ chỉ được từ 1-40m2 muốn chờ sau thu hồi đất mới nhận đất dịch vụ một lần. Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Yên Nghĩa Bùi Viết Tách cho rằng, nếu phải hủy kết quả xét duyệt đất dịch vụ và thoái thu hạ tầng để thực hiện theo thông báo mới của quận Hà Đông thì tình hình sẽ rất phức tạp. Sau này các dự án đã quy hoạch tiếp tục thu hồi đất mà không cấp đất dịch vụ vì các hộ chỉ được nhận đất dịch vụ một lần thì diện tích đã được quy hoạch trong dự án đất dịch vụ sẽ xử lý ra sao?

Vì sao lại có tình trạng "tiền hậu bất nhất", quyết định sau phủ nhận quyết định trước trong khi Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh tại Thông báo số 375 TB-UBND ngày 21-12-2011 kết luận: "Chỉ đạo chung của UBND thành phố trong việc giải quyết các tồn đọng giao đất dịch vụ là tôn trọng và thực hiện đúng các chính sách và phương án giao đất mà các địa phương đã phê duyệt cho các hộ dân trước khi hợp nhất. Tiếp tục thực hiện đúng các chính sách và phương án giao đất mà các địa phương đã phê duyệt cho các hộ dân trước khi hợp nhất…". Người dân phường Yên Nghĩa đang mong các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ điểm thắt trong quá trình thực hiện giao đất dịch vụ để họ đỡ thiệt thòi.

Theo Hạnh Tú (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.