"Hiện chưa có khiếu nại, phản ánh về sai phạm của các hộ dân đã mua hơn 300 căn hộ thu nhập thấp tại dự án Ngô Thì Nhậm (Hà Đông)", ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, khẳng định.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn. Ảnh: Đoàn Loan.

- Sau khi dư luận phản ánh về những người thu nhập thấp đi xế hộp mua nhà thu nhập thấp, Sở Xây dựng có phát hiện sai phạm gì tại dự án Ngô Thì Nhậm (Hà Đông)?

- Sở Xây dựng chỉ hậu kiểm, còn việc kiểm tra đúng người được mua là do chủ đầu tư. Sau khi bán căn hộ, danh sách người mua được công khai trên mạng, trên báo. Nếu có đơn phản ánh sẽ được xử lý ngay. Cả sau khi bán nhà rồi mà có phát sinh thì vẫn xử lý. Nếu người mua gian dối sẽ bị thu hồi căn hộ. Tuy nhiên, hiện nay chưa có phát sinh, khiếu nại.

- Trong đợt nộp hồ sơ mua nhà thu nhập thấp tháng 3 này, dự án Đặng Xá (Gia Lâm) hiện chưa có nhiều người nộp hồ sơ, ông có lo ngại sẽ bị ế?

- Tôi không sợ ế vì người khó khăn về nhà ở rất nhiều. Hiện chúng ta giới hạn người mua có hộ khẩu tại các quận, chưa mở rộng ra các huyện. Như ở Đặng Xá có những người làm việc tại huyện Gia Lâm, hộ khẩu ngoại thành thì chưa được mua. Nếu hồ sơ nộp vào dự án này quá ít chúng tôi sẽ xem xét mở rộng đối tượng. Chủ đầu tư Đặng Xá cũng đã làm văn bản kiến nghị mở rộng diện được mua, chúng tôi sẽ xem xét, trình UBND thành phố.


Nhiều hộ dân đã chuyển đến ở tại dự án nhà thu nhập thấp Ngô Thì Nhậm (Hà Đông). Ảnh: Đoàn Loan.

- Người dân có thể làm nhiều bộ hồ sơ để nộp tại nhiều dự án, làm thế nào thể ngăn chặn tình trạng này?

- Người dân chỉ được làm một bộ hồ sơ. Các phường đã được tập huấn chỉ xác nhận một đơn cho một hộ dân. Nếu chủ đầu tư không xét thì sẽ báo cho dân và chuyển đơn đến dự án khác. Do đó sẽ không có chuyện một lúc gửi đơn ở nhiều dự án tạo nhu cầu ảo. Nếu phát hiện một người có 2-3 đơn thì sẽ xử lý vi phạm.

Người dân hiện nay chưa nắm được thông tin dự án để đăng ký. Thành phố đã đăng báo, giới thiệu tất cả dự án nhà thu nhập thấp. Chủ đầu tư phải nhận đơn sau đó xét, vì vậy có những người dân không nắm được thông tin, chỉ biết dự án ở Hà Đông nên vào đó mua. Như những người ở quận Hoàn Kiếm vào Hà Đông mua thì sẽ không hợp lý bằng mua ở Sài Đồng, cách trung tâm 7 km.

Sau khi xét đơn, chủ đầu tư có trách nhiệm báo về Sở Xây dựng, tổng hợp về số đơn, địa bàn. Sau đó chúng tôi sẽ họp bàn, lựa chọn phương án tối ưu nhất cho cả doanh nghiệp và người dân.

- Tại sao thành phố lại giới hạn người mua nhà trong khu vực nội thành và có hộ khẩu tại Hà Nội?

- Trong quyết định của thành phố trước đây bao gồm cả người có hộ khẩu tạm trú. Song trong quá trình bán nhà thu nhập thấp, tổ công tác của thành phố thấy rằng tạm trú không có khái niệm dài hạn nữa, thống nhất trình thành phố giai đoạn trước mắt ưu tiên hộ khẩu thường trú, sau đó sẽ yêu cầu một số điều kiện bổ sung cho người tạm trú. Thành phố đã chấp thuận giải quyết trước cho người thường trú tại Hà Nội.

Với người dân ngoại thành, đất rộng hơn, có chương trình giãn dân nông thôn, song cũng có người không có nhà, cần giải quyết chỗ ở. Chúng tôi sẽ thống kê nhu cầu ở của người dân nội và ngoại thành để có chính sách phù hợp trong thời gian tới.

- Chủ đầu tư đưa giá bán nhà khá chậm chễ, có thể gây lo lắng cho người mua, ông nghĩ sao về việc này?

- Giá bán xây dựng trên cơ sở tiền sử dụng đất được miễn, hỗ trợ vay lãi suất ưu đãi... Giá bán bao gồm giá thành xây dựng cộng 10% lãi, do vậy công bố giá bán phải được thẩm định của liên ngành thành phố, không phải chủ đầu tư đưa ra. Tôi nghĩ giá bán không thể cao được vì sẽ được kiểm soát.

Thông tin về giá bán 13-14 triệu đồng/m2 chưa thể chắc chắn. Chủ đầu tư sẽ đưa tất cả yếu tố phát sinh vào giá như USD tăng, vật liệu tăng..., song cần thẩm tra giá đó trước khi cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng bán nhà cho dân. Năm 2010 giá 8,8 triệu/m2 như Vinaconex Xuân Mai là hợp lý song thời điểm này có thể phải tăng lên 9,8 triệu đồng.

Các chủ đầu tư dự án đang tiếp nhận hồ sơ mua nhà thu nhập thấp: Khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên) có khoảng 800 căn; khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm) có 1.000 căn; khu nhà ở Đại Mỗ (Từ Liêm) gần 200 căn và khu Kiến Hưng (quận Hà Đông) bán hơn 860 căn.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland