03/10/2024 8:33 AM
UBND tỉnh Long An vừa ban hành quyết định thu hồi diện tích đất do UBND thị trấn Thủ Thừa quản lý và cho Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp và Đô thị Thủ Thừa thuê để triển khai dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Thủ Thừa (giai đoạn 1).

Long An giao hơn 42ha đất tại Thủ Thừa để phát triển khu công nghiệp- Ảnh 1.

Cụ thể theo quyết định số 9786/QĐ-UBND, tổng diện tích thu hồi là 16.990,3 m2 đất giao thông, đất thủy lợi và đất nuôi trồng thủy sản do UBND thị trấn Thủ Thừa quản lý. Diện tích này được thu hồi nhằm mục đích phát triển khu công nghiệp và không cần thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, phù hợp với quy định của Luật Đất đai mới ban hành.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng cho Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp và Đô thị Thủ Thừa thuê diện tích 427.000 m2 đất tại thị trấn Thủ Thừa. Diện tích này sẽ được sử dụng để xây dựng nhà máy, kho tàng, khu kỹ thuật, và các cơ sở hạ tầng khác trong khu công nghiệp. Đặc biệt, 117.523,1 m2 trong tổng diện tích này sẽ không phải nộp tiền thuê đất, vì được dành để xây dựng hạ tầng phục vụ chung cho khu công nghiệp, như đường giao thông, cây xanh và mặt nước.

Theo quyết định, thời hạn sử dụng đất cho dự án Khu công nghiệp Thủ Thừa kéo dài đến ngày 05/7/2069, đồng bộ với thời hạn hoạt động của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Quyết định số 826/QĐ-UBND năm 2019. Các vị trí và ranh giới khu đất sẽ được xác định rõ theo bản đồ địa chính do Trung tâm Phát triển quỹ đất và dịch vụ tài nguyên, môi trường lập và đã được duyệt.

Quyết định cũng quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý, trong đó Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định giá đất, hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi các điều kiện được đáp ứng. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh sẽ xác định và thông báo số tiền thuê đất phải nộp, trong khi UBND huyện Thủ Thừa có trách nhiệm bàn giao đất và giám sát việc sử dụng đất đúng quy định.

Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp và Đô thị Thủ Thừa được yêu cầu nộp các khoản phí và lệ phí liên quan, bao gồm tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa và tiền thuê đất. Doanh nghiệp cũng phải công khai diện tích đất đã cho thuê và chưa cho thuê trên trang thông tin điện tử của mình và cổng thông tin của UBND tỉnh.

Tại tỉnh Long An, Thủ Thừa được đánh giá là huyện có tiềm năng phát triển về công nghiệp rất lớn. Thủ Thừa hiện đứng thứ 2 trong top 5 địa phương có diện tích KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư lớn nhất tỉnh Long An với hơn 192ha; đứng thứ 3 trong top 5 địa phương có tiềm năng phát triển diện tích về KCN lớn nhất của tỉnh Long An với hơn 4.600ha.

Đặc biệt, Thủ Thừa đang xếp vị trí số 1 về biên độ tăng trưởng tiềm năng của 5 địa phương đang có diện tích KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư lớn nhất, với mức tăng lên đến 2016%.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Long An sẽ có thêm 17 KCN thành lập mới với diện tích gần 3.200 ha. Toàn tỉnh sẽ có 51 KCN với tổng diện tích 12.433 ha, vươn lên xếp thứ hai cả nước về diện tích các KCN. Đồng thời, địa phương sẽ có thêm 28 cụm công nghiệp, tổng diện tích hơn 1.800 ha, nâng tổng số cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 là 72 cụm với tổng diện tích gần 4.000ha. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tận dụng cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi… tại các khu, cụm công nghiệp rộng khắp và trải dài trên địa bàn tỉnh này.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.